ตร.รวบตัวผู้จัดแถลงข่าว ‘ไม่มีงานทอล์คโชว์ภายใต้ท๊อปบู๊ท’

TCIJ 16 พ.ย. 2557 | อ่านแล้ว 1874 ครั้ง

คณะผู้จัดงานทอล์คโชว์ ผืนดินเรา ที่ดินใคร ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจคุมตัวไปยัง สน.ชนะสงคราม หลังจัดงานแถลงข่าว ‘ไม่มีงานทอล์คโชว์ภายใต้ท๊อปบู๊ท’ ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา (ห้องประชุมชั้นใต้ดิน) จากกรณี คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ห้ามจัดงานทอล์คโชว์และบทเพลงผืนดินเรา ที่ดินใคร

16 พฤศจิกายน 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่กำลังมีงานแถลงข่าว ‘ไม่มีงานทอล์คโชว์ภายใต้ท๊อปบู๊ท’ ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ตำรวจจากสถานีตำรวจชนะสงคราม เข้าควบคุมตัวคณะผู้จัดงานไปยัง สน.ชนะสงคราม ขณะกำลังจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์สวมเสื้อดำและใช้เทปปิดปาก บริเวณหน้าสถานที่จัดงาน หลังได้รับการประสานงานจากกองทัพบกว่าไม่อนุญาติให้จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น

ก่อนหน้านี้กลุ่มพลิกฟื้นผืนดินไทยร่วมกับคณะทำงานกฎหมาย 4 ฉบับ เพื่อคนไทยเท่ากัน เตรียมจัดงานทอล์คโชว์และบทเพลง ‘ผืนดินเรา ที่ดินใคร’ ณ สมาคมฝรั่งเศส บริเวณแยกวิทยุ ลุมพินีวัน ในวันที่ 16 พฤศจิกายน วิทยากรประกอบด้วย สุลักษณ์ ศิวรักษ์ นำเสนอเรื่อง ประวัติศาสตร์การจัดการที่ดิน ศ.ดร.ผาสุก พงษ์ไพจิตร นำเสนอเรื่อง ประเทศไทยกับวิกฤตความเหลื่อมล้ำ พฤ โอโดเชา นำเสนอเรื่อง ผืนป่า ขุนเขา ชีวิตคน และ ประยงค์ ดอกลำไย นำเสนอเรื่อง เสรีภาพแห่งที่ดิน

หลังเริ่มต้นประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อในวันที่ 12 พฤศจิกายน ทีมผู้จัดเปิดเผยว่า ได้รับโทรศัพท์จากผู้ไม่ประสงค์จะออกนาม สอบถามว่า กิจกรรมนี้เกี่ยวข้องกับการเมืองหรือไม่ ใครเป็นคนจัดและสังกัดหน่วยงานอะไร ต่อมาวันที่ 13 พฤศจิกายนผู้จัดได้รับการประสานงานจากเจ้าหน้าที่ สมาคมฝรั่งเศสว่า มีเจ้าหน้าที่ทหารเข้าไปสอบถามว่า ใครเป็นเจ้าภาพในการจัดงานนี้ ทางเจ้าหน้าที่สมาคมจึงให้เบอร์ของผู้ประสานงานการจัดงานแก่เจ้าหน้าที่ทหาร

ต่อมาช่วงสายวัดเดียวกัน ทางผู้จัดได้รับโทรศัพท์จากทหารกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ สั่งให้ชี้แจง รายละเอียดการจัดงาน เนื่องจากกังวลว่าการจัดงานทอล์คโชว์จะเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวทางการเมือง ทางผู้จัดจึงส่งรายละเอียดการจัดงานให้ทางเจ้าหน้าที่ทหารทันที เนื่องจากมีความมั่นใจว่าการจัดงานทอล์คโชว์ฯ ครั้งนี้ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างแน่นอน

ภายหลังการประชุมเตรียมงานของคณะผู้จัดงาน ทางผู้จัดได้รับโทรศัพท์จากทหารกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ แจ้งว่า ขอให้เลื่อนงานทอล์คโชว์ฯ ออกไปก่อน เนื่องจากทางทหารมีความไม่สบายใจในเนื้อหาของกิจกรรมบางส่วน  ซึ่งทางผู้จัดฯ ได้พยายามชี้แจงกลับไป แต่ทางเจ้าหน้าที่ทหารยังคงยืนยันว่าการเลื่อนออกไปก่อนเป็นการพบกันครึ่งทาง

คณะผู้จัดงานฯ ได้ประชุมกันเบื้องต้น มีมติว่าคงไม่สามารถเลื่อนงานทอล์คโชว์ฯ ออกไปได้ เนื่องจากได้นัดหมายวิทยากร นักดนตรี สถานที่ ไว้ล่วงหน้าหลายเดือน หากจะนัดหมายส่วนต่างๆ ใหม่คงต้องใช้เวลาอีกนาน และต้องการยืนยันว่าทางกลุ่มจัดกิจกรรมทอล์คโชว์ฯ และคอนเสิร์ตในรูปแบบที่เน้นความสนุก เพลิดเพลิน แต่เต็มไปด้วยเนื้อหาความรู้ของการปฏิรูปที่ดิน จึงได้ให้ตัวแทนผู้จัดงานประสานไปยังเจ้าหน้าที่ทหารเพื่อขอชี้แจงรายละเอียดการจัดงาน

ต่อมาวันที่ 14 พฤศจิกายน ทางผู้จัดเดินทางไปยัง กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) เพื่อชี้แจงรายละเอียดและวัตถุประสงค์การจัดงานให้กับทางกองข่าวของ บก.ทบ. แต่ทางนายทหารที่รับเรื่องแจ้งว่าต้องดำเนินการที่หน่วยงานทหารในพื้นที่ นั่นคือ กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ ตัวแทนผู้จัดจึงได้เดินทางไปยังกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ สนามเป้า ทางผู้จัดได้เปิดเผยบทสนทนาบางช่วงระหว่างผู้จัดงานและเจ้าหน้าที่ (จนท.) ดังนี้

ผู้จัด: ชี้แจงวัตถุประสงค์การจัดงาน รายละเอียดการจัดงาน ต่อเจ้าหน้าที่ทหาร

เจ้าหน้าที่: ก่อนอื่นต้องบอกว่า พวกผมก็ต้องทำตามหน้าที่ตามกฎอัยการศึก ซึ่งทำให้ผมต้องตรวจสอบกิจกรรมในลักษณะนี้

ผู้จัด: ครับ พวกผมเข้าใจ แต่งานนี้เป็นกิจกรรมทอล์คโชว์และคอนเสิร์ต ไม่ใช่การอภิปรายทางการเมือง

เจ้าหน้าที่: ตอนแรก ก็บอกแบบนี้กันหมดแหละ แต่พอจัดไปแล้ว พวกคุณควบคุมไม่ได้ คนที่มาในงานคุณก็เปิดรับทั่วไป ถ้ามีใครแฝงตัวเข้ามาแล้วก่อความวุ่นวาย พวกคุณจะควบคุมไม่อยู่

ผู้จัด: อันนี้เป็นงานทอล์คโชว์และคอนเสิร์ตครับ คงไม่มีการเปิดให้ผู้ที่มาฟังแลกเปลี่ยน

เจ้าหน้าที่: (มีสีหน้าลำบากใจ) ถ้าอย่างนั้น ผมขอให้วิทยากรที่จะพูดทุกท่าน ส่งเอกสารเนื้อหาที่จะพูดให้เราตรวจสอบก่อน ผมจะส่งไปให้เจ้านายพิจารณาดู

ผู้จัด: เรื่องนี้คงยากนะครับ เพราะมันเป็นสิทธิของวิทยากร ผมเกรงว่าจะไม่สามารถดำเนินการได้ อีกอย่าง การพูดในลักษณะทอล์คโชว์ คงไม่สามารถเขียนเป็นสคริปต์ล่วงหน้าออกมาได้

เจ้าหน้าที่: อืม อันที่จริงทหารรู้สึกไม่สบายใจกับวิทยากรบางคน ถ้าคุณลองถอดบางคนออกที่คิดว่า เห็นสมควร แล้วส่งเรื่องมาอีกที ผมจะส่งให้หน่วยเหนือพิจารณาใหม่

ผู้จัด: เรื่องนี้คงต้องกลับไปหารือกับคณะทำงาน ผมขอเวลาสื่อสารสักครู่

(หลังจากนั้นได้มีการสอบถามไปยังคณะผู้จัดทุกคน มีความเห็นตรงกันว่าจะไม่ถอดวิทยากรท่านใดออกจากงาน เนื่องจากเป็นสิทธิของผู้จัดงานที่ไม่น่าจะถูกละเมิดได้ จึงได้แจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ไปว่า)     

ผู้จัด: หารือกันแล้ว คิดว่าคงไม่สามารถถอดวิทยากรท่านใดออกจากงานได้ครับ

เจ้าหน้าที่: (มีท่าทางหนักใจ) อืม งั้นพวกผมคงต้องทำตามหน้าที่

ผู้จัด: หมายความว่า ไม่สามารถจัดได้หรือครับ

เจ้าหน้าที่: ก็ผมพยามเสนอให้พบกันครึ่งทาง ในเมื่อพวกคุณไม่ยอมก็คงต้องทำตามหน้าที่

ผู้จัด: ผมมาชี้แจง ท่านเสนอมาบางเรื่องผมก็ตัดสินใจไม่ได้ ผมต้องปรึกษาคณะทำงาน สรุปว่าถ้าผมยืนยันจะจัดงานตามกำหนดการเดิมจะเกิดอะไรขึ้น

เจ้าหน้าที่: ผมจะส่งทหารไปสังเกตการณ์ ถ้ามีเรื่องที่ผิดกฎหมายในงาน ผมก็คงต้องเชิญท่านผู้พูดและผู้จัดมาดำเนินคดี

ผู้จัด: ถ้าอย่างนั้นก็ได้ครับ พวกผมพร้อมรับผิดชอบ

เจ้าหน้าที่: อ่อ ไม่ใช่สิ มันมีหนังสือตอบกลับไม่อนุมัติ จากทางหน่วยเหนือ จาก คสช. มาแล้ว การไม่อนุมัติให้จัดงาน ให้เลื่อนไปก่อน คือจัดไม่ได้ ถ้าคุณยืนยันจัด ผมคงต้องเอากำลังไปปิดล้อมสถานที่ตั้งแต่เช้า ไม่ให้เข้าพื้นที่จัดงาน ผมต้องทำหน้าที่

ผู้จัด: งั้นผมขอหนังสือละกัน จะได้เอาไปชี้แจงกับคณะทำงาน กับวิทยากร และคนที่จะเข้าร่วมงาน

เจ้าหน้าที่: อ่อ ผมคงให้ไม่ได้ครับ เป็นเอกสารภายในของทางราชการ

และเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ผู้จัดงานออกมาเปิดเผยว่า ได้รับการประสานงานจาก พันโทภาสกร กุลรวิวรรณ ผู้บังคับกองพันทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์ ว่า ทาง คสช. ไม่อนุมัติการจัดงานทอล์คโชว์ฯ ดังกล่าวในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2557 และปฏิเสธที่จะส่งหนังสือที่ คสช. ไม่อนุมัติการจัดงานให้กับทางผู้จัด สุดท้ายจึงต้องเปลี่ยนรูปแบบเป็นการแถลงข่าว ‘ไม่มีงานทอล์คโชว์ภายใต้ท๊อปบู๊ท’ แต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวในที่สุด

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊ค TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: