อิสราเอลถล่มฉนวนกาซา หลังฮามาสปฏิเสธหยุดยิง

TCIJ 16 ก.ค. 2557 | อ่านแล้ว 1231 ครั้ง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมว่า ขณะนี้ อิสราเอลได้กลับมาปฎิบัติการโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซาอีกครั้งเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ภายหลังจากกลุ่มฮามาสปฎิเสธข้อเสนอหยุดยิงของกลุ่มสันนิบาตชาติอาหรับ และยิงจรวด 47 ลูกใส่อิสราเอลในช่วงที่อิสราเอลหยุดยิง 6 ชั่วโมง ทำให้พลเมืองอิสราเอลเสียชีวิต 1 รายเมื่อช่วงเช้าของวันอังคาร

การโจมตีทางอากาศระลอกล่าสุดของอิสราเอลเกิดขึ้นที่เมืองกาซา ซิตี้ เมืองคาน ยูนิส และเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 2 ราย ซึ่งหากรวมจำนวนชาวปาเลสไตน์ที่เสียชีวิตตั้งแต่อิสราเอลเริ่มปฏิบัติการโจมตีกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม จนถึงขณะนี้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้ว 194 ราย

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวยังกล่าวอีกว่า แม้กลุ่มฮามาสจะปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิง แต่นายมุสซส อาบู มาร์ซัค สมาชิกคณะกรรมการบริหารสูงสุดของฮามาส กล่าวว่า ทางกลุ่มยังไม่มีการตัดสินใจอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับข้อเสนอหยุดยิงและการพิจารณากำลังดำเนินต่อไป

ด้านนายมาห์มูด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ สมาชิกพรรค 'ฟาตาห์' กลุ่มการเมืองใหญ่ของปาเลสไตน์อีกกลุ่มหนึ่งได้เตรียมเดินทางไปอียิปต์ในวันพุธนี้ เพื่อเจรจาเรื่องการหยุดยิงตามคำเชิญของอียิปต์ โดยยังไม่มีความชัดเจนว่าฝ่ายฮามาสและอิสราเอลจะส่งผู้แทนเข้าร่วมหรือไม่

ขณะที่นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศว่าอิสราเอลจะมุ่งเน้นการโจมตีฉนวนกาซา หลังจากกลุ่มฮามาสปฎิเสธข้อเสนอหยุดยิงของกลุ่มสันนิบาตชาติอาหรับ ด้านนายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เตือนว่า จะเกิดความเสี่ยงอย่างมากหากความรุนแรงระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ขยายวงกว้าง โดยเรียกร้องให้กลุ่มสันนิบาตชาติอาหรับกดดันให้กลุ่มฮามาสยุติการยิงโจมตีต่ออิสราเอล

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: