เหมืองทองระอุ-นับร้อยบุก ตึบชาวบ้านเลย-ขนทองหนี

16 พ.ค. 2557 | อ่านแล้ว 1322 ครั้ง

เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. วันที่ 15 พฤษภาคม ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหมืองแร่ อ.วังสะพุง จ.เลย เปิดเผยว่า มีชายชุดดำติดอาวุธประมาณ 100 คน เข้ามาในพื้นที่บ้านนาหนองบง อ.วังสะพุง จ.เลย พร้อมกับปิดล้อมตามจุดตรวจชุมชน จับควบคุมตัวชาวบ้านที่อยู่ประจำจุดตรวจจำนวน 20 คนเอาไว้ ในจำนวนนี้รวมนายสุรพันธ์ รุจิไชยวัฒน์ และนายสมัย ภักมี ซึ่งเป็นแกนนำชาวบ้านกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดอยู่ด้วย ขณะนั้นมีเสียงปืนดังขึ้นในพื้นที่เป็นระยะๆ และมีการทำลายกำแพงซึ่งชุมชนได้ร่วมกันก่อสร้างขึ้น เพื่อไม่ให้รถบรรทุกสารเคมีอันตรายใช้เส้นทางร่วมกับชุมชน

ขณะเดียวกันมีรถบรรทุกขนแร่ทองแดง ออกจากเหมืองแร่ทองคำ ประมาณ 10 คัน ซึ่งชาวบ้านระบุว่า กลุ่มชายชุดดำที่ติดอาวุธดังกล่าว มาคุ้มกันและอำนวยความสะดวกให้รถบรรทุกขนแร่ทองแดงออกจากพื้นที่

กระทั่งเวลา 01.50 น. ชาวบ้านเล่าวว่า ยังมีเหตุการณ์ปะทะกันเป็นระยะๆ ขณะที่มีชาวบ้านบาดเจ็บสาหัส 1 ราย เนื่องจากถูกรุมทำร้าย แต่ยังไม่สามารถนำส่งโรงพยาบาลได้ เนื่องจากพื้นที่ถูกปิดล้อมโดยกลุ่มชายฉกรรจ์

อย่างไรก็ตามล่าสุดเวลาประมาณ 05.00 น. ชาวบ้านรายหนึ่งเปิดเผยว่า ชาวบ้านถูกกักตัวและรุมทำร้ายจนถึงเวลาประมาณ 04.30 น. จึงได้รับการปล่อยตัว มีผู้บาดเจ็บไปโรงพยาบาลประมาณ 7 คน บาดเจ็บเล็กน้อยประมาณ 20 คน อย่างไรก็ตามในจำนวนชาวบ้านที่ได้รับการปล่อยตัวยังไม่พบ นายสุรพันธ์ รุจิไชยวัฒน์ แกนนำกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด และชาวบ้านอีกประมาณ 10 คนด้วย

ชาวบ้านที่ถูกปล่อยตัวออกมาเล่าให้ฟังว่า ขณะถูกจับตัวไว้ ถูกชายกลุ่มดังกล่าวมัดมือมัดเท้าและใช้ปืนขู่ ส่วนคนที่หายไปนั้น ถูกเคลื่อนย้ายออกไป แต่ไม่ทราบจุดหมายปลายทางว่าจะนำตัวไปไว้ที่ใด และจากการสำรวจในพื้นที่พบปลอกกระสุนปืนขนาด 9 ม.ม. จำนวน 3 ปลอก

นอกจากนี้ขณะเกิดเหตุชาวบ้านได้โทรศัพท์แจ้งความกับตำรวจสภ.วังสะพุง จ.เลย และมีตำรวจเข้าไปในที่เกิดเหตุเพียง 2 นาย จึงไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะกลุ่มชายฉกกรรจ์มีมากกว่า

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: