ชาวบ้านช้างกลางร้อง รง.ยางปล่อยมลพิษ ทำเด็กหลอดลมอักเสบ

16 ต.ค. 2557


เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่อ.ช้างกลาง จ.นครศรีธรรมราช นายกษิเดช รัตนบุรี ทนายความ มีสำนักงานตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.ช้างกลาง จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา ตนได้นำลูกสาวอายุ 4 ขวบ ส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอำเภอนาบอน จ.นครศรีธรรมราช หลังลูกสาวมีอาการป่วยระบบทางเดินหายใจ หลังจากเข้ารับการรักษาแพทย์ระบุว่า มีอาการภาวะหลอดลมอักเสบเฉียบพลัน

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากในพื้นที่บ้านท้ายเหมือง อ.ช้างกลาง มีโรงรมยางพาราแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ห่างจากบ้านพักประมาณ 500 เมตร ได้ปล่อยควันที่อาจจะปนเปื้อนสารเคมีออกสู่สภาพอากาศทำให้ส่งผลกระทบต่อชุมชนในรัศมี 1 กิโลเมตรมาโดยตลอด นับตั้งแต่โรงงานแห่งนี้เปิดดำเนินการเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

นายกษิเดชกล่าวว่า โรงงานดังกล่าวเป็นของนายตำรวจคนหนึ่ง แรกๆ ตนมีอาการป่วยก่อน คือเริ่มมีอาการแสบจมูก และหายใจลำบากมาก เมื่อไปหาหมอก็พบว่าเกิดจากภาวะหลอดลมอักเสบเฉียบพลัน เพราะสูดเอาสารเคมีเข้าไปเต็มๆ ต่อมาไม่นานลูกสาวก็เริ่มป่วยด้วยอาการเดียวกัน จึงคิดว่าต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อให้มีการตรวจสอบโรงงานดังกล่าว

ต่อมาตนได้โทรศัพท์ร้องเรียนไปยังสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.นครศรีธรรมราช และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด พร้อมทั้งทำหนังสือร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆ ประกอบด้วย อบต.ช้างกลาง นายอำเภอช้างกลาง และศูนย์ดำรงธรรม จ.นครศรีธรรมราช โดยร้องเรียนให้มีการตรวจสอบโรงงานดังกล่าว 5 เรื่อง ประกอบด้วย 1.ตรวจสอบว่าโรงงานดังกล่าวมีการขออนุญาตตั้งโรงงานหรือไม่ 2.โรงงานดังกล่าวมีใบอนุญาตตั้งสถานประกอบการหรือไม่ 3.โรงงานดังกล่าวมีใบอนุญาตประกอบกิจการดังกล่าวหรือไม่ 4.โรงงานดังกล่าวได้จัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA หรือไม่ และ 5.โรงงานดังกล่าวได้ขออนุญาตก่อสร้างอาคารต่อ อบต.ในพื้นที่หรือไม่

ต่อมาเมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้สอบถามความคืบหน้าไปยังเจ้าหน้าที่นิติกรอบต.ช้างกลาง ซึ่งได้เข้าตรวจสอบโรงงานดังกล่าว ได้รับการเปิดเผยว่า โรงงานแห่งนี้ไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายทั้ง 5 ข้อที่ได้ร้องเรียนไป ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมรายละเอียดทั้งหมดส่งให้แก่นายกองค์การบริหารส่วนตำบลช้างกลาง พิจารณาต่อไป

        “นอกเหนือจากมลพิษทางอากาศแล้ว โรงงานดังกล่าวยังปล่อยน้ำเสียลงสู่ลำรางสาธารณะที่เชื่อมต่อกับคลองนาบอน ซึ่งน้ำเสียไหลผ่านสวนยางพาราของชาวบ้าน สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ในระยะยาวน้ำเสียจากโรงงานแห่งนี้จะต้องส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำธรรมชาติ ทั้งขุมเหมืองในชุมชน และคลองนาบอนอย่างแน่นอน เพราะไม่มีการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง” นายกษิเดชกล่าว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: