อินเดียสอบ‘เจ็ตแอร์เวย์’ นักบินพักงีบ-เล่นแทบเล็ต

15 ส.ค. 2557 | อ่านแล้ว 1211 ครั้ง

เว็บไซต์บางกอกบีซนิวส์รายงานเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ว่า เครื่องบินโดยสารที่บรรทุกผู้โดยสาร 280 คนของสายการบินเจ็ต แอร์เวยส์ บินดิ่งลง 5,000 ฟุต จากระดับเพดานบินที่ควรจะเป็น ขณะอยู่เหนือน่านฟ้าตุรกี ระหว่างบินจากนครมุมไบของประเทศอินเดีย ไปยังกรุงบรัสเซสลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ทำให้หอควบคุมการบินของตุรกี ต้องแจ้งเตือน จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า ขณะเกิดเหตุเป็นช่วงที่นักบินหลับพักผ่อนตามกฎข้อบังคับ แต่นักบินผู้ช่วยหญิง ที่จะต้องควบคุมในห้องนักบินแทน บอกว่ากำลังเล่นแทบเล็ต จึงไม่ทันสังเกตว่าเครื่องบินลดระดับลง

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้หอควบคุมการบินในกรุงอังการา ของประเทศตุรกี ต้องแจ้งเตือนเพื่อสอบถามว่า เพราะเหตุใดเครื่องบินจึงลดต่ำลงกว่าระดับเพดานบินที่กำหนดไว้ 34,000 ฟุต เป็น 29,000 ฟุต นักบินจึงได้ควบคุมเครื่องบินขึ้นสู่เพดานบินที่กำหนด

สำนักงานการบินพลเรือนของอินเดียระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถือเป็นอันตรายร้ายแรง และได้สั่งพักงานนักบินทั้งสอง ระหว่างการสอบสวนอย่างละเอียด โดยจะตรวจสอบว่านักบินผู้ช่วยกดปุ่มอะไรผิด เล่นแทบเล็ตอยู่ หรืองีบหลับด้วยหรือไม่

นอกจากนี้สำนักงานการบินพลเรือน ยังแสดงความไม่พอใจ ที่ไม่ทราบเรื่องเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จนกระทั่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา จึงได้รับเอสเอ็มเอสจากบุคคลนิรนาม สั่งให้ตรวจสอบกระบวนการฝึกอบรมนักบินของสายการบินเจ็ตแอร์เวยส์ ว่านักบินควรแจ้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับสายการบิน และคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุทางการบิน แต่นักบินกลับไม่ได้ทำรายงาน และยังคงบินต่ออีกหลายวันจนกระทั่งถูกพักงานเมื่อวันอังคา

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: