ชาวสะเอียบ จ.แพร่  แถลงประนาม กรมชลฯ สร้างแผนหลอกสร้างเขื่อน

15 พ.ค. 2557


เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2557 ที่ผ่านมา นายสมิ่ง เหมืองร้อง ประธานคณะกรรมการการคัดค้านเขื่อน ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ได้ประชุมชาวบ้านลงมติไม่เห็นด้วยกับแผนการพัฒนาพื้นที่พิเศษภายใต้แผนการสร้างเขื่อนยมบนเขื่อนยมล่าง โดยระบุว่า ขอประนามการกระทำหน่วยงานของรัฐ รวมทั้งบริษัทที่ปรึกษา ที่ใช้แผนหลอกชาวบ้านเซ็นต์ชื่อ ทั้งหลอกไปประชุมเรื่องการพัฒนาศูนย์สุรากลั่นชุมชน และพาไปดูงานหลอกเอารายเซ็นต์ผู้เข้าร่วม ที่แท้คือมาตรการที่บรรจุแผนนี้ไว้ในโครงการเขื่อนยมบนยมล่างให้มีโครงการพัฒนาพิเศษไว้แล้ว ทั้งนี้จากการประชุมชาวบ้านมีมติไม่ยอมรับแผนพัฒนาพื้นที่พิเศษ เพราะชาวบ้านมาทราบภายหลังว่าโครงการเหล่านี้อยู่ใต้แผนงานเขื่อนยมบนเขื่อนยมล่าง

ขณะที่นายแต๋ง อินทา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสะเอียบ กล่าวเช่นกันว่า จะไม่ยอมรับโครงการพัฒนาพื้นที่พิเศษนี้ เพราะหน่วยงานรัฐไม่มีความจริงใจ หลอกชาวบ้านไปประชุมเรื่องพัฒนาศูนย์สุรากลั่นชุมชน พาไปดูงาน แต่ไม่บอกเรื่องเขื่อน  เมื่อชาวบ้านทราบภายหลังว่าเป็นแผนพัฒนาพื้นที่พิเศษซึ่งอยู่ภายใต้แผนการสร้างเขื่อนยมบนเขื่อนยมล่าง ทำให้รับไม่ได้ และขอยุติโครงการหลอกลวงต่างๆ เหล่านี้

“ยังดีที่เราไปพบเอกสาร ซึ่งชี้ชัดว่าโครงการพัฒนาพื้นที่พิเศษนี้ เป็นแผนงานภายใต้การสร้างเขื่อนยมบน เขื่อนยมล่าง วันนี้ชาวบ้านได้มีมติไม่ยอมรับ ผมในฐานะนายกก็จะได้ประสานให้เจ้าของโครงการได้รับรู้เจตนารมของชาวบ้านต่อไป” นายแต๋ง กล่าว

ด้านนายชลัช สะเอียบคง ผู้ใหญ่บ้านบ้านดอนชัยสักทอง หมู่ 9 ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ซึ่งเป็นเจ้าของโรงกลั่นสุราชุมชนสักทอง เห็นว่าหากหน่วยงานรัฐมาหลอกให้ชาวบ้านลงชื่อสนับสนุนการพัฒนาศูนย์สุรากลั่นชุมชน โดยมีเบื้องหลังในการผลักดันเขื่อนยมบนเขื่อนยมล่างก็ไม่เห็นด้วย โดยได้มีการประชุมร่วมกันของชาวบ้านพร้อมระบุว่าจะไม่ยอมรับแผนต่างๆ เหล่านี้ และขอให้ยุติความพยายามในการนำเสนอต่างๆ ที่จะทำให้เห็นว่าชาวบ้านเห็นด้วยกับการสร้างเขื่อน

“ชาวบ้านมีมติไม่ให้หน่วยงานใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผลักดันการสร้างเขื่อนเข้ามาในพื้นที่ไม่ว่าจะเป็น เขื่อนยมบน เขื่อนยมล่าง เขื่อนแก่งเสือเต้น หากชาวบ้านรู้ก็อาจเกิดปัญหาตามมาได้ ผมก็ขอย้ำไม่ว่าหน่วยงานใดที่ผลักดันการสร้างเขื่อนดังกล่าว อย่าได้เข้ามาในพื้นที่เลย ผมไม่อยากให้เกิดปัญหา ขอร้อง ผมขอร้อง” นายชลัช กล่าว

โดยภายหลังการประชุมร่วมกันของชาวบ้าน ได้มีการอ่านแถลงการณ์ประนามการดำเนินการของกรมชลประทาน และ บริษัทปัญญา คอนซัลแตนท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษา โดยมีเนื้อหาระบุว่า จากการที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ ได้จัดประชุมเรื่องการพัฒนาสินค้าโอท็อป และจัดพาชาวบ้านสะเอียบไปดูงานโรงงานเซลามิค ที่จังหวัดลำปาง เพื่อพัฒนาศูนย์สุรากลั่นชุมชนตำบลสะเอียบ ที่บ้านดอนแก้ว ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่นั้น  คณะกรรมการคัดค้านเขื่อน ตำบลสะเอียบ เห็นว่า ที่ผ่านมากรมชลประทาน และบริษัทที่ปรึกษา ไม่สามารถเข้าพื้นที่สะเอียบได้ จึงต้องหาวิธีการต่างๆ นานา เพื่อเข้ามาศึกษา EIA. และ EHIA. เพื่อสรุปการศึกษาส่งให้กับรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมาหมกเม็ด และนั่งเทียนทำรายงานการศึกษาผลกระทบจากการสร้างเขื่อนยมบน เขื่อนยมล่าง มาโดยตลอด

 ล่าสุดได้ใช้ช่องทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ จัดประชุมผู้ประกอบการโรงงานสุรากลั่นชุมชน และพาชาวบ้านไปดูงานโรงงานเซรามิคที่จังหวัดลำปาง โดยสัญญาว่าจะพัฒนาศูนย์สุรากลั่นชุมชนตำบลสะเอียบ ให้ที่บ้านดอนแก้ว

 คณะกรรมการคัดค้านเขื่อน ตำบลสะเอียบ เห็นว่า ทั้งกรมชลและบริษัทที่ปรึกษาฯ ใช้วิธีการชั่วๆเยี่ยงนี้มาหลายครั้งแล้ว จึงขอประณามการกระทำของหน่วยงานดังกล่าว และขอให้ยุติการดำเนินการเสีย มิ เช่นนั้นคณะกรรมการคัดค้านเขื่อนคงต้องใช้มาตรการฟ้องศาลปกครอง เพื่อตรวจสอบหน่วยงานราชการและองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ และคงต้องดำเนินการกับบริษัทที่ปรึกษา ที่หมกเม็ดการศึกษาเขื่อนยมบน เขื่อนยมล่าง รวมทั้งเขื่อนแก่งเสือเต้น ด้วย

คณะกรรมการคัดค้านเขื่อน ตำบลสะเอียบ ขอยืนยันคัดค้านเขื่อนยมบน เขื่อนยมล่าง รวมทั้งเขื่อนแก่งเสือเต้น และขอให้ใช้แนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำแล้งน้ำท่วม 14 ข้อ ที่ได้เสนอต่อนายกทุกนายกที่ผ่านมา ซึ่งเป็นแนวทางหลักในการแก้ไขปัญหาน้ำลุ่มน้ำยม ในนามคณะกรรมการคัดค้านเขื่อน ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ 11 พฤษภาคม 2557 ณ ศาลาประชาคม หมู่ 9 บ้านดอนชัยสักทอง ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: