จับตาบอร์ดกสท.ถกช่อง3 ยื่นขอออกอากาศคู่ขนาน

14 ก.ย. 2557 | อ่านแล้ว 1233 ครั้ง

ในการพิจารณาบอร์ด กสท.จันทร์นี้ ช่อง 3 ยื่นข้อเสนอออกอากาศคู่ขนานให้บอร์ดพิจารณา  สุภิญญาฯ เสนอช่อง 3 อย่าใช้สื่อในมือปกป้องตนเองจนเป็นเครื่องมือบิดเบือน กรณีข้อเท็จจริงโครงข่ายของกสทช.  และวาระพิจารณาสิทธิถ่ายทอดสดเอเชี่ยนเกมส์ทางช่อง 3 อนาล็อก

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกสทช. เปิดเผยว่า วันจันทร์ที่ 15 กันยายนนี้ ในการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) มีวาระที่น่าจับตาเป็นพิเศษ คือพิจารณาข้อเสนอแนะของบริษัทบางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด ที่ยินดีจะออกอากาศช่อง 3 คู่ขนานทั้งระบบอนาล็อกและดิจิตอลแล้ว ตนมองว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่ช่อง 3 คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม ซึ่งเป้าหมายของกสทช. ต้องการให้รายเก่า รายใหม่ลงมาแข่งขันในลู่วิ่งเดียวกันคือ ในระบบดิจิตอลซึ่งมีความเสรีและเป็นธรรม จากนั้นกลไกตลาดจะเริ่มทำงานบนกติกาใหม่ ผู้บริโภคจะได้ประโยชน์สูงสุด การที่ช่อง 3 ยืนกรานก่อนหน้านี้ทำให้ประชาชนต้องเลือกว่าจะดูช่อง 3 หรือจะเข้าไปดูในระบบดิจิตอล เป็นการผลักภาระให้กับประชาชน ดังนั้นหากช่อง 3 คำนึงถึงประชาชนและคนดู ก็ควรดำเนินการออกอากาศคู่ขนาน แต่อย่างไรก็ตามต้องพิจารณาเงื่อนไขของช่อง 3 ก่อนว่ามีอะไรบ้าง ขัดกฎหมายหรือไม่  ถ้าเงื่อนไขใดขัดกฎหมายก็คงทำไม่ได้ บอร์ดกสท.คงถกกันจันทร์นี้ ระหว่างนี้มีเวลาในการเจรจา 15 วัน ก่อนที่โครงข่ายดาวเทียม และเคเบิลจะระงับช่อง 3 ออก จนกว่าจะมาขอทำตามกติกากสทช. จำเป็นต้องใช้มาตรการกำกับผู้ประกอบการในตลาดเข้มช่วงเปลี่ยนผ่านนี้

        “นอกจากนี้การที่ช่อง 3 ออกมาให้ข้อมูลที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงกรณีความพร้อมของโครงข่ายทีวีภาคพื้นดิน ซึ่งโครงข่ายของไทยพีบีเอสที่ช่อง 3 เช่าเพื่อออกอากาศดิจิตอลอยู่ในขณะนี้ ดำเนินงานไปคืบหน้าดีกว่าแผนที่วางไว้ การที่ช่อง 3 ออกมาให้ข่าวว่าโครงข่ายที่กสทช. ให้ใบอนุญาตดำเนินการไม่เป็นไปตามเป้าหมายนั้น ไม่เป็นความจริงทั้งหมด เพราะทั้งช่อง 5 และไทยพีบีเอสสามารถวางโครงข่ายได้ตามเป้าหมาย มีเพียงของ อสมท.ยังติดปัญหาซึ่งกสทช.ไม่ได้นิ่งนอนใจกำลังเร่งแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ควบคู่ไปด้วย อยากให้ช่อง 3 แก้ไขข้อเท็จจริงเรื่องนี้ด้วย เพราะจะทำให้ประชาชนเข้าใจผิด  และควรมีจรรยาบรรณในการนำเสนอข่าวสารให้รอบด้าน ไม่ควรใช้สื่อเป็นเครื่องมือในการปกป้องตนเองแต่เพียงฝ่ายเดียว”  น.ส.สุภิญญากล่าว

ส่วนวาระที่เกี่ยวเนื่องกับการออกอากาศคู่ขนานของช่อง 3 ที่ยังค้างมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วคือ กรณีการขออนุญาตเผยแพร่การถ่ายทดสดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ (Asian Games)  ครั้งที่ 17 จากเมืองอินชอน สาธารณรัฐเกาหลี ที่จะเริ่มแข่งขันในวันศุกร์ที่ 19 ก.ย.นี้แล้ว และมีไปจนถึงวันที่ 4 ต.ค.ภายหลังจากที่มีการหารือร่วมกันเกี่ยวกับการถ่ายทอดสดดังกล่าวกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว เมื่อวันพุธที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา และมีการประชุมกสท.นัดพิเศษในเย็นวันเดียวกันนั้น มีมติอนุญาตให้บริษัททรู วิชั่นส์ กรุ๊ปจำกัด ถ่ายทอดสดผ่านโครงข่ายการให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิกได้ แต่สำนักงานฯ ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนบริษัททรูฯ ว่าให้ยื่นหนังสือเพื่อขออนุญาตล่วงหน้าเพื่อให้ กสท.มีเวลาในการพิจารณาที่เพียงพอ แต่เลื่อนการพิจารณาการขออนุญาตถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ในระบบอนาล็อกเป็นวันพรุ่งนี้ (15 ก.ย.) 

ทั้งนี้โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท.) ได้ทำหนังสือชี้แจงข้อกำหนดลิขสิทธิ์ พร้อมขออนุญาตถ่ายทอดการแข่งขันผ่านบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป (ฟรีทีวีที่มีหน้าที่เผยแพร่ตามประกาศมัสต์ แคร์รี่) และได้ขอถ่ายทอดการแข่งขันที่นอกเหนือจากที่กำหนดไว้ได้แก่ ช่อง 3 ในระบบอนาล็อกด้วย โดยขอออกอากาศคู่ขนานกับการถ่ายทอดสดผ่านบริการที่เป็นการทั่วไป และทางโครงข่ายทรูฯ สำหรับถ่ายทอดการแข่งขันในส่วนเฉพาะโครงข่ายการให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: