สภาหนังสือพิมพ์จ่อสอบ กรณีธุรกิจจ่ายเงินซื้อสื่อ

TCIJ 14 ก.ค. 2557 | อ่านแล้ว 1307 ครั้ง

หลังจาก TCIJ นำเสนอข่าว ‘หลุด!เอกสารฝ่ายPRธุรกิจยักษ์ใหญ่ จ่ายสื่อ-ลบกระทู้-อ้างชื่อนักวิชาการ’ (อ่านข่าวได้ตามลิงค์: http://tcijthai.com/tcijthainews/view.php?ids=4559)

ล่าสุด วันที่ 14 กรกฎาคม โพสทูเดย์ออนไลน์ รายงานว่า นายจักร์กฤษ เพิ่มพูล ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ กล่าวว่า ส่วนตัวตั้งข้อสังเกต 3 ประเด็นคือ 1.วิธีการจัดการพีอาร์ถือเป็นเรื่องปกติ ซึ่งสังคมวงกว้างอาจไม่รับทราบ 2.การระบุชื่อถึงผู้สื่อข่าวและหน้าที่รับผิดชอบในหนังสือพิมพ์สองฉบับ พร้อมที่อยู่ซึ่งเป็นข้อมูลส่วนตัว ต้องทำแบบนั้นเพื่ออะไร และ 3.กรณีอ้างว่ามีการจ่ายเงินให้กับสื่ออาวุโสเพื่อเป็นค่าโฆษณาสามารถคิดได้ 2 แบบคือ 1.จ่ายเพื่อเป็นค่าโฆษณาตามปกติ แต่ถูกขึ้นชื่อไว้เป็นผู้รับ หรือใช้ถ้อยคำจนอาจมองได้ว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง และ 2.หากมีการจ่ายเป็นการส่วนตัวให้กับบุคคลที่มีรายชื่อจริง ถือว่าไม่ถูกต้อง

นายจักร์กฤษกล่าวอีกว่า ในฐานะที่รับผิดชอบด้านจริยธรรมสื่อสารมวลชน จะมีการหารือกับนายก่อเขต จันทเลิศลักษณ์ ประธานสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย เพื่อออกแถลงการณ์แสดงความห่วงใยร่วมกัน และจะมีการตั้งคณะกรรมการอิสระหนึ่งชุดเพื่อตรวจสอบกรณีดังกล่าว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: