อบต.-กำนันกระบี่ขึ้นป้าย ไล่'โรงไฟฟ้า-ป้อง'ลันตา'

วันชัย พุทธทอง ศูนย์ข่าว TCIJ 13 ก.ค. 2557 | อ่านแล้ว 2226 ครั้ง

อบต.และกำนัน เกาะลันตา จ.กระบี่ ขึ้นป้าย ประกาศชัด ปกป้องเกาะลันตา มูลค้าแสนล้านบาทต่อปีใว้ให้ลูกหลาน และต้องไม่มีโรงไฟฟ้าถ่านหิน โดยเด็ดขาด แฉที่ผ่านมา กฟผ.ไม่เคยพูดความจริงกับชาวบ้านดันทุรังจะสร้างให้ได้ใครคัดค้านก็เสนอผลประโยชน์ ลุกขึ้นมาปกป้องชายฝั่งอันดามันได้ แล้วต้องตายก็ยอม นับว่า เกิดมาชาตินี้คุ้มแล้ว

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ที่เกาะลันตา อ.เกาะลันตา จ.สงขลา อบต. เกาะลันตา ขึ้นป้าย ประกาศชัด ปกป้องเกาะลันตาจ.กระบี่ ต้องไม่มีโรงไฟฟ้าถ่านหิน โดยเด็ดขาด แฉที่ผ่านมา กฟผ.ไม่เคยพูดความจริงกับชาวบ้าน ดันทุรังจะสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน และท่าเรือขนถ่านหินให้ได้ ไม่ฟังเสียงคัดค้านของชาวบ้าน จัดเวทีนำเสนอแต่ข้อมูลเท็จ แต่ผลกระทบจากโรงไฟฟ้าถ่านหิน และจากท่าเรือขนถ่านหินไม่เคยพูดความจริง ชาวบ้านจับผิดได้ก็ไม่ยอมรับดันทุรังจะเดินหน้าสร้างให้ได้

นายสมบูรณ์ ดำรงอ่องตระกูล กำนันตำบลศาลาด่าน อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ กล่าวว่า คนส่วนมากในเกาะลันตาคัดค้าน โรงไฟฟ้าถ่าน คัดค้านการสร้างท่าเรือ ขนถ่านหิน แต่พวกโรงไฟฟ้าไม่ยอมรับฟังเสียงของชาวบ้าน เมื่อถามว่าการจะก่อสร้างโรงไฟฟ้าที่มีผลกระทบรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อม จะต้องศึกษาอะไรบ้างไม่ว่าเรื่องกระแสลมอากาศ ชุมชน ระบบนิเวศ ต้องมีการศึกษาระบบนิเวศ ให้ครบระบบทั้งหมดใช่หรือไม่ ต้องศึกษา เส้นทางน้ำเป็นอย่างไร มีผลกระทบอะไรบ้างใช่หรือไม่ แต่พวกกฟผ. รวบรัดทำแบบลวก ๆ

นายสมบูรณ์กล่าวต่อว่า เมื่อโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินมีผลกระทบต่อวิถีชีวิตและสิ่งแวดล้อม พี่น้องประชาชนมีสิทธิเต็มที่จะรวมตัวกันเพื่อคัดค้านโครงการ เพื่อจะกำหนดกันเองว่าบ้านเราจะเป็นแบบไหน กำนัน ผญบ.อบต. เป็นผู้รับใช้เรา ไม่ใช่เป็นคนสั่งให้พี่น้องประชาชนทำตามที่ต้องการ ตนเป็นกำนัน ตนก็ต้องทำตามความต้องการของพี่น้องประชาชน เมื่อทราบว่าโรงไฟฟ้าถ่านหินมีผลกระทบ ตนก็ต้องแสดงความชัดเจน เราเป็นผู้นำที่พี่น้องเลือกเรามา ไว้วางใจเรา เวลาเราไปหาเสียงเราบอกพี่น้อง เราขอมาดูแลความทุกข์สุขของพี่น้อง เมื่อมีคนจะเอาของไม่ดีมาให้พี่น้อง ทำให้พี่น้องเราทุกข์ ให้พี่น้องเราลำบาก เราต้องดูแล เราต้องคัดค้าน ต้องเดินไปด้วยกันกับพี่น้อง

เรื่องถ่านหินเราจะต่อต้านให้ถึงที่สุด ตั้งแต่เริ่มต้น ช่วงทำ ค.1 ค.2 ที่เกาะลันตา ไม่รู้เรื่องเลย ในฐานะที่เป็นกำนันเขาไม่แจ้งให้รู้เลย พวกถ่านหินไปแอบทำ บอกตรงๆ ว่าถ้าของดีจริงๆ ต้องแจ้งให้รู้ มาแบบตรงๆ แบบสะอาด แต่แอบทำแสดงว่าไม่ดีจริง หากดีจริงทุกคนต้องการอยู่แล้ว ไม่ต้องมาบังคับ

ถ่านหินกระทบกับเกาะลันตา กระทบกับการท่องเที่ยว กระทบกับพี่น้องประชาชนที่ทำประมงอย่างแน่นอน ถ้าเราปล่อยให้ผ่าน โรงแรกสร้างขึ้นมาได้ โรงสองก็จะตามขึ้นมา โรงที่สามก็จะตามมาน เมื่อเป็นเช่นนี้พื้นที่แถวนี้จะกลายเป็นพื้นที่สร้างโรงไฟฟ้าถ่ายหินที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้อย่างแน่นอน เมื่อเป็นเช่นนั้น จะเกิดอะไรขึ้น กับผู้คนแถวนี้ ผลกระทบ จะรุนแรง ส่งผลถึง กุ้งหอยปูปลาในทะเล กระทบถึงลูกหลาน ต่อไปข้างหน้าลูกหลานจะลำบาก ไม่รู้จะเป็นโรคอะไรกันบ้าง มะเร็ง โรคปอด และอื่น ๆ เมื่อถึงวันนั้นไม่มีใครรับผิดชอบ ดังนั้นต้องหยุดโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินให้ได้จะได้ไม่ต้องมาตามแก้ปัญหากันในภายหลัง

ด้านนายศรีเภา รุจิพัชรกุลนายก อบต.เกาะกลาง อ.เกาะลันตา. จ.กระบี่ กล่าวว่า การท่องเที่ยวฝั่งอันดามัน จังหวัดกระบี่มีความพยายามทำจะการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ จะไม่ให้มีสกู๊ตเตอร์ หรือร่มชายหาด การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทำมาครึ่งทางแล้ว จังหวัดกระบี่เป็นเป้าหมายของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก มูลค่าการท่องเที่ยวเป็นแสนล้านบาทต่อปี ที่นี่รับรองนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก นักท่องเที่ยวมาเที่ยวเพราะ ทะเลสวย อากาศดีสะอาด อาหารทะเลสะอาด เป็นพื้นที่สวยงามติดอันดับโลก

นายศรีเภากล่าวอีกว่า การจะสร้างโรงไฟฟ้าถ่าน ที่นี่ รัฐคิดอย่างไร ขอบอกว่าแค่คิดก็ไม่ได้ ต้องคิดให้ดีๆ การจะแลกมูลค่าการท่องเที่ยวนับแสนล้านบาทต่อปี กับโรงไฟฟ้าถ่านหินสกปรก ที่ทั่วโลกไม่มีประเทศไหนต้องการแล้ว มีคำถามว่า สังคมจะได้อะไร ประเทศจะได้อะไร เอาชายฝั่งทะเลอันดามันมาทำแบบนี้แค่คิดคุณก็ผิดแล้ว มูลค่านับแสนล้านบาท ต่อปีแทบไม่ต้องลงทุนเพิ่มขอเพียงอย่าทำลายเท่านั้นก็พอแล้ว

การสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินต้องคิดถึงผลกระทบ ให้รอบด้าน ทั้งการท่องเที่ยว เรื่องสุขภาพของประชาชนั้นยิ่งใหญ่และสำคัญมาก ๆ คนจะอยู่ได้อย่างไรหากมีผลกระทบเกิดขึ้น เมื่อถึงวันนั้น ความเสียหายเยอะมาก สัตว์ทะเลก็จะได้ผลกระทบ มี โลหะหนักอยู่ในสัตว์ทะเล คนกินก็ส่งผลถึงสุขภาพ ใครรับผิดชอบ ถ้าธุรกิจท่องเที่ยวมูลค่านับแสนล้านบาท สัตว์น้ำ สุขภาพของคน ได้รับมลภาวะเป็นพิษ ตอบได้ไมใครรับผิดชอบ หากตอบไม่ได้ก็ไม่สมควรทำ

นายศรีเภากล่าวว่า พลังงานทางเลือกทำไมไม่ทำ จ.กระบี่มีกระแสลม แสงแดด น้ำมันปาล์ม ทำไมไม่คิดทำกฟผ.ชอบอ้างว่าต้นทุนการผลิตสูง มีคำถามว่าต้นทุนผลกระทบจากถ่านหิน ไม่สูงใช่ไหม ซึ่งไม่จริง โรงไฟฟ้าถ่านหินมีต้นทุนทางสิ่งแวดล้อมและสังคมสูงมาก แต่ไม่มีใครรับผิดชอบ ไม่ไม่ยอมรับความจริงรัฐบาลทุกรัฐบาลและ กฟผ.ต้องคิดทบทวนใหม่

            “ผมประกาศยืนเคียงข้างพี่น้องประชาชนเพราะพี่น้องเลือกผม มาเป็น อบต. ผมใช้รูปผมขึ้นป้ายคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเพื่อแสดงความชัดเจนว่า ผมคัดค้านโครงการที่มีผลกระทบกับพี่น้องและระบบนิเวศ และพร้อมจะดีเบทเจรจาด้วยเหตุผลกับผู้นำที่คิดว่าโรงไฟฟ้าถ่านหินดี อย่างมีเหตุมีผล เมื่อผมประกาศคัดค้านฯมีคนพูดเรื่องเงินกับผม จึงตอบกลับไปว่าเงินน่ะดี ใครก็อยากได้ แต่ถ้าได้มาแล้วทำลายการท่องเที่ยว ทำลายลูกหลาน ทำลายสิ่งแวดล้อม จะมีผลประโยชน์อะไร ในอนาคตมีผลกระทบเกิดขึ้นใครจะอยู่ในพื้นที่ได้ และใครรับผิดชอบ คนเหล่านั้นก็ตอบผมไม่ได้ และไม่พูดกับผมอีกเลย การลุกขึ้นมาประกาศคัดค้านโครงการฯ แน่นอน เสี่ยงกับลูกกระสุน แต่ถ้าตายเพราะการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ปกป้องลูกหลาน ปกป้องธรรมชาติ กับการได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าถ่านหินแล้วเป็นมะเร็งตาย อันไหนคุ้มกว่า กัน เรื่องของอุดมการณ์ ไม่มีใครถูกผิด เป็นเรื่องละเอียดอ่อนถ้าปกป้องชายฝั่งอันดามันได้แล้วต้องตายก็ยอมตาย เกิดมาชาตินี้คุ้มแล้ว” นายศรีเภากล่าว

คนสนับสนุนตอบได้ไหมว่า ไม่มีส่วนได้เสียกับเขา ถ้ามีส่วนได้รับผลประโยชน์แล้วพูดอย่างไรก็ไม่มีใครเชื่อ คนที่ช่วยกฟผ.มีใครบ้าง ได้รับผลตอบแทนอย่างไร คนเขารับรู้กันหมด ขอบอกว่าหาก กฟผ.มาพูดกันด้วยเหตุผล กฟผ.ไม่มีทางชนะ สิ่งที่กฟผ.ต้องทำและให้เกียรติชาวบ้านเพราะเป็นคนพื้นที่ และเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงเมื่อชาวบ้านลุกขึ้นมาใช้สิทธิปกป้องชุมชน กฟผ.ต้องฟัง

จังหวัดกระบี่ ทุกตำบลมีกลุ่มอนุรักษ์ตลอดชายฝั่งมีป่าชายเลนที่ดีที่สุด ถ้ามีโรงไฟฟ้าถ่านหินก็ต้องไม่มีกลุ่มอนุรักษ์เหล่านี้ เพราะถูกทำลายหมดสิ้น แล้วเราจะสอนลูกหลานเราอย่างไร โรงไฟฟ้าถ่านหินเหมือนยักษ์ ทำลายทุกอย่าง ดังนั้นการลุกขึ้นมาปกป้องการทำลายเกาะลันตาอย่างเต็มที่เป็นการสู้เพื่อความถูกต้องของสังคม เป็นสิ่งถูกต้องแล้ว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: