ปปง.ยึดทรัพย์ค้าไม้พะยูง เงินหมุนเวียนนับพันล้าน

13 มิ.ย. 2557 | อ่านแล้ว 1198 ครั้ง

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยถึงคดียึดทรัพย์ผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ โดยการใช้ยึดถือหรือครอบครองทรัพยากรธรรมชาติ หรือขบวนการแสวงหาประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติโดยมิชอบด้วยกฎหมาย อันมีลักษณะเป็นการค้า กรณีนายกัมปนาท ชัยมาตร หรือเสี่ยถัง และพวก ในคดีค้าไม้พะยูงและสัตว์ป่า ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตั้งแต่ปี 2543 โดยก่อนหน้านี้ปปง. เข้าไปตรวจสอบทรัพย์สินการกระทำผิด โดยคณะกรรมการธุรกรรมมีคำสั่งให้อายัดทรัพย์จากการกระทำผิด 98 รายการ เช่น เงินสด รถยนต์ โทรศัพท์มือถือ ทองคำแท่งหนัก 10 บาท อาวุธปืน นาฬิกาข้อมือ และยังอยู่ระหว่างรอประเมินราคาทรัพย์สิน อีก 45 รายการ มูลค่ารวมกว่า 5 ล้านบาท และอีก 97 รายการอยู่ระหว่างประเมิน

พ.ต.อ.สีหนาทกล่าวว่า เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ตนลงนามคำสั่งให้อายัดทรัพย์สินเกี่ยวกับการกระทำผิดเพิ่มเติมในคดีนี้ 8 รายการ ประกอบด้วย ที่ดิน เงินฝากในบัญชีธนาคาร และอื่นๆ รวมอีก 27 ล้านบาท ทั้งนี้จากตรวจสอบเส้นทางธุรกรรมการเงินของกลุ่มผู้ค้าไม้พะยูงรายนี้พบว่า เส้นทางการเงินต้นทางมาจากประเทศลาว และมีการโอนเข้ามาบัญชีในประเทศไทย เข้าบัญชีคนกลาง 8 คน ซึ่ง หนึ่งในนั้นคือนายกัมปนาท โดยการโอนเงินจะโอนเงินเป็นทอดๆ ก่อนถูกโอนออกไปยังบัญชีของบุคคลทางภาคใต้ของไทย และส่งต่อไปยังบัญชีที่ประเทศมาเลเซีย

ขบวนการค้าไม้พะยูงในภาคอีสานไม่ได้มีกลุ่มเดียว มีทั้งรายใหญ่และรายย่อย ซึ่งพบว่ามีการค้าข้ามชาติ ไปประเทศมาเลเซีย ประเทศจีน เพราะเป็นตลาดที่มีความต้องการไม้พะยูงจำนวนสูง นอกจากนี้จากข้อมูลเชิงลึกยังพบว่า กลุ่มเสี่ยถังไม่ใช่กลุ่มเดียวที่กระทำผิด แต่ยังมีเครือข่ายกระจายอยู่ในพื้นที่ภาคอีสานจำนวนมาก ซึ่งป.ป.ง จะตรวจสอบเป็นรายคดีเพื่อแยกให้เห็นความเชื่อมโยงต่อไป นอกจากนี้ที่ผ่านมาปปง. ได้ตรวจสอบเส้นทางการเงินของนายกัมปนาทและพวกพบว่า มีเงินหมุนเวียนระหว่างปี 2554-2557 กว่า 1,183 ล้านบาท และมีการโอนไปยังบุคคลอื่นอีก 320 ล้านบาท

ติดตามข่าวสารออนไลน์ทุกวันที่ https://www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: