‘หมอณรงค์’เมินหากโดนปลดพ้นปลัดสธ. ระบุแค่หัวโขน-ยันบริการทุกฝ่ายดีที่สุด

ทีมข่าวศูนย์ข่าว TCIJ 13 ม.ค. 2557 | อ่านแล้ว 1363 ครั้ง

เมื่อวันที่ 12 มกราคม ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี ประชาคมสาธารณสุขทั่วประเทศ กว่า 20 ชมรม อาทิ สมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปแห่งประเทศไทย (รพศ/รพท.) ชมรม ผอ.รพ.ชุมชนแห่งประเทศไทย ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ชมรมทันตแพทย์ โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ประกอบด้วยแพทย์พยาบาล และบุคลากรสาธารณสุขประมาณ 3,000 คน จากทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เดินทางมาชุมนุมกันบริเวณหน้าอาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้กำลังใจ และสนับสนุนการทำงานของ น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งถูกน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี สั่งให้ศอ.รส.เรียกตัวไปชี้แจง กรณีที่น.พ.ณรงค์และข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข ออกแถลงการณ์ ประชาคมสาธารณสุข ฉบับที่ 3 ว่า ต้องปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง รวมทั้งจะร่วมชุมนุมและรณรงค์วันที่ 13 ม.ค.

กระทั่งเวลา 10.30 น. น.พ.ณรงค์ พร้อมด้วยภรรยาเดินทางมาพบกับประชาคมสาธารณสุข โดยกล่าวว่า ขอขอบคุณทุกคนที่มาร่วมงานวันนี้  วันนี้เป็นวันที่ตนมีความสุขที่สุด ตั้งแต่ช่วงเช้าเตี่ยกับแม่โทรศัพท์มาถามว่า เป็นอย่างไรบ้าง ห่วงตนเรื่องจะถูกสอบสวน ตนจึงบอกไปว่า ยังไม่มีใครสอบสวนตน เตี่ยบอกอย่างเดียวว่า ทำในสิ่งที่ถูกแล้ว ให้ทำต่อไป เตือนอย่างเดียวว่าอย่าใจร้อน

            “วันนี้ผมมีภรรยาและน้อง ๆ มายืนอยู่ด้วย นอกนั้นคือ ครอบครัวสาธารณสุขทุกคน ที่ยืนอยู่กับผม 2-3 วันนี้ผมนั่งทบทวนดูตัวเองตลอดว่า ทำเพราะอะไร ทำไมต้องทำ มีอาจารย์ผู้ใหญ่ส่งข้อความมาว่า สิ่งที่ประชาคมกระทรวงสาธารณสุขกำลังทำ เป็นสิ่งที่ผู้ใหญ่ขอชมเชย ผมตอบอาจารย์ไปว่า ผมจะธำรงไว้ซึ่งศักดิ์ศรีตำแหน่งปลัดกระทรวงธารณสุข และการเป็นข้าราชการ ดังนั้นคิดว่า สิ่งที่ได้ตัดสินใจเป็นสิ่งที่ประชาคมสาธารณสุขกำลังจะเดินไป” น.พ.ณรงค์กล่าว

ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า สิ่งที่เราประกาศจากแถลงการณ์ประชาคมสาธารณสุข และสิ่งที่เราต้องทำ หน่วยบริการสาธารณสุขทุกหน่วย ต้องทำงานเต็มกำลัง เพื่อดูแลประชาชนอย่างเต็มที่ เราเป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต้องบริการประชาชน เราจะทำงานอยู่ข้างประชาชน และไม่หยุดงาน เรามีจรรยาบรรณวิชาชีพ และศักดิ์ศรีของเราคือบริการประชาชนอย่างดีที่สุด อย่าเอาประชาชนมาเป็นตัวประกัน และอย่าเปิดช่องให้ใครมาโจมตีกระทรวงสาธารณสุขว่าเราไม่บริการ

            “ขอขอบคุณทุกคนที่มาให้กำลังใจ อย่าห่วงผมเลย ผมจะถูกปลดหรือไม่ ผมตัดสินใจไปแล้วตั้งวันที่เดินออกมา เพราะฉะนั้นใครจะปลดก็ปลด เพราะผมคือนายณรงค์ ผมเพียงแต่หวังว่า ไม่ว่าใครจะเป็นปลัดกระทรวงสาธารณสุข จะมานำพวกเรา หากไม่มีธรรมาภิบาลพวกเราไม่ยอมอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น พวกเราต้องทำงานอย่างเต็มกำลัง ตำแหน่งปลัดกระทรวงเป็นตำแหน่งหัวโขน ผมตัดสินใจไปแล้วครอบครัวผมเห็นด้วยทั้งหมด ณ วันนี้ครอบครัวสาธารณสุขก็หวังว่าจะเห็นด้วยกับผม ตำแหน่งอะไรไม่สำคัญ สำคัญที่ว่าคิดอะไร หัวใจคืออะไร ขอบคุณทุกคนที่มาในวันนี้ ขอบอกว่าหัวใจตระกูลสหเมธาพัฒน์ขอบคุณทุกท่านที่นี่” น.พ.ณรงค์กล่าว

ด้านพ.ญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์ รพศ./รพท.กล่าวในฐานะประชมคมสาธารณสุขว่า ในวันนี้ทุกคนมาให้กำลังใจน.พ.ณรงค์ และยืนยันว่า จะปฏิบัติตามนโยบายและคำสั่งของปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาโดยชอบธรรมเท่านั้น รวมทั้งจะต่อต้านการใช้อำนาจแทรกแซงข้าราชการประจำอย่างถึงที่สุด

            “ที่ผ่านมามีคำสั่งให้ 2 รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปฏิบัติงานแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในการดูแลประชาชนช่วงที่มีการชุมนุม และมีคำสั่งเรื่อง ห้ามข้าราชการเคลื่อนไหวหรือลาหยุด ลากิจ ประชาคมสาธารณสุขมองว่า เป็นคำสั่งที่มิชอบ ดังนั้นเราจะปกป้องศักดิ์ศรีข้าราชการ ไม่ให้มีการแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง เพราะตอนนี้เราเห็นว่า ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กำลังถูกแทรกแซงจากคำสั่งต่าง ๆ ดังนั้นคิดว่า หากจะมีการสอบสวนปลัดกระทรวงสาธารณสุข คิดว่าไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นอิสระที่จะเคลื่อนไหว อีกทั้งท่านไม่เคยสั่งการ เพียงแค่เป็นหนึ่งในประชาคมเท่านั้น” พ.ญ.ประชุมพรกล่าว

พ.ญ.ประชุมพรกล่าวด้วยว่า ในวันที่ 13 ม.ค.บุคคลากรทางการแพทย์ทุกคน จะปฏิบัติหน้าที่ให้บริการประชาชนต่อไปไม่ชัตดาวน์ คงไม่มีการเคลื่อนไหวในนามประชาคมสาธารณสุข ส่วนใครจะเคลื่อนไหวเป็นสิทธิส่วนบุคคล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงค่ำที่เวทีกปปส. ถนนราชดำเนินกลาง มีบุคคลากรทางการแพทย์จำนวนมาก เดินทางมาร่วมชุมนุมและฟังการปราศรัยของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ด้วย

 

ขอบคุณภาพข่าวจากเดลินิวส์, โพสต์ทูเดย์

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: