คสช.คุมตัว-ปล่อย214คน ตั้งข้อหาหลังปล่อยตัว25

12 มิ.ย. 2557 | อ่านแล้ว 1727 ครั้ง

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน โครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLAW) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก เมื่อเวลา 14.00 น. ระบุว่า หลังการรัฐประหารวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ควบคุมตัวบุคคลที่เข้าเจรจาไว้ทันที ต่อด้วยการประกาศเรียกให้บุคคลมารายงานตัวอย่างต่อเนื่อง และคนอีกจำนวนหนึ่งถูกจับเนื่องมาจากการฝ่าฝืนคำสั่งคสช. หรือถูกกล่าวหาว่ามีความผิดอื่น ๆ คนอีกจำนวนหนึ่งถูกเรียกตัวไปพูดคุยแบบไม่เป็นทางการและปล่อยตัวในเวลาต่อมา

คสช.อาศัยอำนาจตามกฎอัยการศึก ในการควบคุมตัวบุคคล ซึ่งกฎอัยการศึกให้ควบคุมได้ไม่เกิน 7 วัน หลังจาก 7 วันถ้ามีการตั้งข้อหาพนักงานสอบสวนก็มีอำนาจควบคุมได้ต่อไม่เกิน 48 ชั่วโมง หลังจากนั้นหากจะควบคุมตัวใครไว้ต้องนำตัวไปศาลเพื่อขออำนาจศาลฝากขัง และผู้ถูกกล่าวหาก็จะมีสิทธิยื่นขอประกันตัว

คนจำนวนกว่า 500 คนถูกเรียก ถูกจับและถูกควบคุมตัว ยังไม่มีใครรู้จำนวนแน่นอนของคนที่ถูกควบคุมตัวทั้งหมด และยังไม่มีใครรู้จำนวนแน่นอนของคนที่ยังถูกควบคุมตัวอยู่ ตราบที่คสช.ยังไม่เปิดเผยข้อมูลเหล่านี้เพื่อการตรวจสอบ

แต่จากข้อมูลทั้งจากสื่อกระแสหลัก เจ้าตัว ญาติมิตร เท่าที่ทราบ และยืนยันได้ มีรายงานวันที่เริ่มการควบคุมตัวและวันที่ปล่อยตัวที่แน่นอนของบุคคลอย่างน้อย 214 คน

ถูกควบคุมตัวไว้แล้วปล่อยภายในวันเดียว 25 คน

ถูกควบคุมตัวไว้แล้วปล่อยภายในสองวัน 18 คน

ถูกควบคุมตัวไว้แล้วปล่อยภายในสามวัน 35 คน

ถูกควบคุมตัวไว้แล้วปล่อยภายในสี่วัน 28 คน

ถูกควบคุมตัวไว้แล้วปล่อยภายในห้าวัน 19 คน

ถูกควบคุมตัวไว้แล้วปล่อยภายในหกวัน 28 คน

ถูกควบคุมตัวไว้แล้วปล่อยภายในเจ็ดวัน 53 คน

ถูกควบคุมตัวไว้แล้วปล่อยภายในแปดวัน 1 คน

และมีคนที่ถูกตั้งข้อหาตามกฎหมายหลังถูกควบคุมตัวอย่างน้อย 25 คน

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: