นายกฯระบุถูกขวางกู้เงินค่าข้าว ฟ้องก็ไม่ทำให้ได้เงินเร็วขึ้น

12 ก.พ. 2557 | อ่านแล้ว 1406 ครั้ง

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า เรียนพี่น้องชาวนาว่าตามหลักใบประทวนคือเงินของชาวนาที่จะได้รับจากรัฐบาลอยู่แล้ว ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลไหนก็มีหน้าที่ที่จะต้องชำระอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่กลุ่ม กปปส.พยายามนำเรื่องโครงการรับจำนำข้าวมาโยงเป็นประเด็นทางการเมืองนั้น นายกฯกล่าวว่า ต้องขอความร่วมมือ ซึ่งต้องเรียนกปปส.และประชาชนว่า ถึงแม้จะมีการส่งคดีฟ้องก็ไม่ได้ทำให้การจ่ายเงินเร็วขึ้น เพราะการจ่ายเงินจะเร็วขึ้นนั้นอยู่ที่กระทรวงการคลังทำงานร่วมกับธนาคารและเป็นการปล่อยกู้ตามปกติ ถ้าไม่ให้กลไกของรัฐและธนาคารทำงานตามปกติ แล้วเมื่อไหร่จะได้เงินให้กับประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯรู้สึกอย่างไรกับปัญหาโครงการรับจำนำข้าว รัฐบาลถูกมองว่าเป็นโจรโกงเงินชาวนา น.ส.ยิ่งลักษณ์ หยุดนิ่งชั่วขณะก่อนกล่าวว่า ผู้ที่ฟังอยู่จะฟังด้วยการใช้วิจารณญาณ วันนี้มีหน่วยงานองค์กรอิสระที่จะตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ก็ขอให้ขั้นตอนทางกฎหมายมีความชัดเจน มีหน่วยงานที่ตรวจสอบว่าตนทุจริตหรือไม่ ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ แต่อะไรที่ยังไม่เป็นขอสรุปก็ความกรุณา ไม่อย่างนั้นก็ทำให้ทุกคนก็ไขว้เขว ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะพูดหลาย ๆ อย่าง แต่สำหรับตนไม่ขอพูดสำหรับตนเอง แต่ตนเป็นห่วงความเชื่อมั่นของประเทศห่วงความเชื่อมั่นของประชาชน ความตื่นตระหนกของข้อมูลข่าวสารที่ไม่ตรงกัน สุดท้ายก็กลับเป็นผลเสียและทำร้ายประเทศ

เมื่อถามว่า ขณะนี้แหล่งเงินกู้เริ่มมีความชัดเจนขึ้นหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ตนเชื่อมั่นว่าจะดีขึ้น แต่ต้องให้ รมว.คลัง เป็นผู้ให้ข้อมูล แต่ขอให้ทุกส่วนมั่นใจ รวมทั้งตนได้เร่งรัดทางผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งทุกคนก็ทำงานอย่างเต็มที่ และเราไม่เคยย่อท้อ และไม่เคยไม่ใส่กับความเดือดร้อนของประชาชน

เมื่อถามย้ำว่ารัฐบาลไม่ได้ถังแตกอย่างที่เป็นข่าวใช่หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า สถานะการคลังเรายังมีระดับที่มีความสามารถในการกู้ได้ ถ้าบอกว่าอยู่ในสถานะถังแตก เป็นสิ่งที่ทำให้มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศ และหากไปดูข้อมูลสถานะทางการเงินการคลังของประเทศก็ยังดีอยู่ แต่ขั้นตอนการกู้ต่างหากที่เป็นขั้นตอนตามกฎหมายที่จะต้องใช้เวลา ไม่ได้หมายความว่า รัฐบาลไม่มีความสามารถในการกู้หรือมีปัญหาด้านการเงิน

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า มีโอกาสหรือไม่ที่จะเปิดโอกาสให้ชาวนาได้ฟังคำชี้แจงจากนายกฯ แบบที่กำลังชี้แจงอยู่นี้ นายกฯกล่าวว่า ทางรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจะนัดหมายพี่น้องชาวนา และมีชาวนาหลายกลุ่มที่เราอยากรับฟัง ติดตามและยินดีรับฟัง แต่ปัญหาวันนี้จากขั้นตอนการทำงาน ชาวนาที่ได้รับผลกระทบ หากเร่งให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ เพื่อเร่งทำการแก้ไขทั้งนี้ต้องขอร้องสถาบันการเงินว่า ชาวนาที่เป็นลูกค้าของสถาบันการเงินก็ควรจะดูทั้งสองส่วน ทั้งการให้วงเงินสินเชื่อแก่ชาวนา หากทุกคนตึงกันหมด ไม่ปล่อยกู้หรือปิดกันหมดก็จะทำให้เกิดผลเสียต่อสถาบันและสุ่มเสียงต่อภาพรวมด้วยเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมนายกฯ จึงไม่ไปพบชาวนาด้วยตนเอง นายกฯกล่าวว่า เป็นเรื่องในรายละเอียด และตนก็ไม่ได้ปฏิเสธ ซึ่งในเรื่องรายละเอียดให้ผู้ที่เกี่ยวข้องชี้แจงเองจะมีความชัดเจนกว่า และต้องอาศัยสื่อมวลชนที่จะนำเจตนารมณ์ของรัฐบาล และคณะรัฐมนตรีทุกคนในความห่วงใยไปสู่พี่น้องประชาชน

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: