'กรอบพระ' ธุรกิจเสริมบารมีค่านับล้าน ไม่ใช่มีเพียงหุ้มพระเครื่อง-วัตถุมงคล

รวิวรรณ รักถิ่นกำเนิด ศูนย์ข่าว TCIJ 11 เม.ย. 2557 | อ่านแล้ว 55136 ครั้ง

ธุรกิจ ‘กรอบพระ’ ส่วนเสี้ยวที่มีมูลค่าของวงการพระเครื่อง ตั้งแต่หลักสิบบาทไปจนถึงหลักล้าน ซึ่งอยู่กับใช้ห่อหุ้มพระเครื่องที่มีมูลค่ามากน้อยเพียงใด และขึ้นอยู่กับการให้ความสำคัญของเจ้าของ ที่ขยับจากพลาสติกธรรมดา มาเป็นอัญมณีเลอค่าตั้งแต่ทองคำเพื่อให้ครบธาตุ5ของการทำพระเครื่อง ยังไม่นับรวมเพชรนิลจินดาที่เสริมเข้าไป

ในอดีตการพกพาพระเครื่อง เครื่องรางของขลัง รวมทั้งวัตถุมงคลต่าง ๆ ติดตัวจะใช้วิธีห่อกับผ้ายันต์หรือผ้าขาวผืนใหญ่ หรือเหน็บไว้ตามลำตัว หากเป็นพระผงต่าง ๆ มักนำเชือกหรือลวดถักรัดองค์พระแล้วนิมนต์ขึ้นคอ เพื่อป้องกันการชำรุดเสียหาย อย่างไรก็ตามด้วยการเดินทาง การทำงาน และการดำเนินชีวิต ก็เลี่ยงไม่พ้นที่พระเครื่องเหล่านั้นจะชำรุดเสียหายหรือสึกหรอได้ง่าย ซึ่งจะเห็นได้จากพระผง พระกรุ พระเก่า ในสมัยก่อนนั้น หาสภาพสวยสมบูรณ์ได้ยาก ด้วยเหตุนี้เององค์พระเก่าที่สวยสมบูรณ์จึงมีราคาสูงขึ้นเพราะไม่เป็นที่พบบ่อยนัก

“กรอบพระ” นับว่ามีส่วนสำคัญยิ่งต่อวงการพระเครื่อง เพราะการนิมนต์พระสักองค์ขึ้นคอ โดยเฉพาะถ้าเป็นพระผงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องนำไปอัดกรอบ หรือเลี่ยมเสียก่อน แต่ถ้าเป็นประเภทเหรียญ อาจจะนิมนต์ขึ้นคอได้เลย เพราะมีห่วงสำหรับร้อยกับสร้อย แต่มีข้อเสียอยู่ว่าเมื่อแขวนไปนานวัน หน้าพระจะสึก และเมื่อนำไปปล่อยเช่าจึงไม่ค่อยได้ราคา ภายหลังจึงต้องเลี่ยมเหรียญก่อนนิมนต์ขึ้นคอเช่นเดียวกัน

ราคาจากหลักสิบถึงแสน

อ้น เจ้าของร้านอ้นตลับพระ ย่านท่าพระจันทร์ กรุงเทพฯ เปิดเผยถึงความสำคัญของกรอบพระว่า กรอบพระในตลาดแบ่งประเภทตามรูปทรงขององค์พระ อาทิ ทรงสี่เหลี่ยม ใบโพธิ์ รูปเหรียญ ซึ่งวัสดุที่ใช้มักขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้า มีตั้งแต่พลาสติก สแตนเลส เงิน ทอง ราคาเฉลี่ยเริ่มต้นที่ 30 บาท หากเป็นกรอบพลาสติกทั่วไป หากเป็นกรอบเงินราคาจะอยู่ที่ 600-700 บาท แล้วแต่ประเภทหรือความละเอียดของผลงาน และจะขยับราคาขึ้นไปอีกเป็นหลักพันบาทจนถึงหลักหมื่นบาท เมื่อเป็นตลับทองประเภทงานฝีมือ

ขณะที่ จันทิรา กิตติฐิติกุล เจ้าของร้านทองลายกนก บริษัทผู้ผลิตกรอบพระเลี่ยมทองสำเร็จรูปรายใหญ่ของประเทศไทย ซึ่งอยู่ในธุรกิจผลิตกรอบพระเลี่ยมทองมานานกว่าสิบปี ให้ข้อมูลว่า กรอบพระพิมพ์สมเด็จครองส่วนแบ่งตลาดกรอบพระสำเร็จรูปมากถึง 50 เปอร์เซนต์ ซึ่งขนาดของพระพิมพ์สมเด็จ จะมีประมาณ 7-8 ขนาด ขณะที่พระเครื่องที่ใส่กรอบสำเร็จแล้ว พบว่าพระหลวงพ่อโสธรได้รับความนิยมเป็นอันดับแรก รองลงมาคือ ล็อกเก็ตและเหรียญรัชกาลที่ 5 ส่วนที่มาเป็นอันดับ 3 คือ พระหลวงปู่ทวด

ยอดการจำหน่ายพระในลักษณะนี้ ไม่เกี่ยวกับพิธีกรรมการปลุกเสก สถานที่ปลุกเสก วัดหรือหน่วยงานใดเป็นผู้สร้าง รวมทั้งจุดประสงค์การสร้างด้วย เหตุที่ขายได้เพราะเป็นพระที่รู้จักของคนทั่ว ๆ ไป ส่วนล็อกเก็ต หรือเหรียญพระเกจิอาจารย์ มีส่วนแบ่งตลาดเพียง 10 เปอร์เซนต์ เท่านั้น

ใช้ความต่างสร้างมูลค่า

สำหรับความแตกต่างของกรอบสำเร็จรูปกับกรอบสั่งทำนั้น แน่นอนที่สุดว่า มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง กล่าวคือ กรอบสำเร็จรูปเมื่อมีการสั่งทำครั้งละมาก ๆ ค่าแรงย่อมต่ำกว่าอย่างแน่นอน ในขณะที่กรอบสั่งทำต้องทำครั้งละอัน ขณะเดียวกันผู้สั่งทำอาจจะต้องการเพิ่มน้ำหนักทองมากกว่าปกติ ใส่เพชรเพิ่มพลอย ทั้งค่าแรงและราคาย่อมแพงขึ้นเป็นธรรมดา บางคนสั่งทำกรอบพระทองคำล้อมเพชร เฉพาะค่ากรอบพระแพงกว่าค่าพระหลายเท่า

ที่น่าสนใจคือ กรอบพระบางประเภทมีราคาสูงกว่าองค์พระ โดยเฉพาะกรอบพระประเภทงานฝีมือ อาศัยความชำนาญจากช่างเฉพาะทาง และหากลูกค้าต้องการฝังอัญมณี หรือเพิ่มเติมลวดลายบนพื้นผิว ราคาจะยิ่งสูงขึ้นถึงหลักแสนถึงล้านบาท มากไปกว่านั้นเมื่อถึงคราวคับขันฉุกเฉิน สามารถนำกรอบพระ หรือที่วงการพระเรียกว่า “จีวร” เปลี่ยนเป็นเงินได้ทันที โดยไม่ต้องเสียองค์พระ

กรอบพระไม่ใช่แค่เครื่องประดับ

ด้าน เสมอ งิ้วงาม หรือ ป๋อง สุพรรณ เชียนพระดัง แชมป์รายการแฟนพันธุ์แท้ กล่าวถึงการใส่พระด้วยกรอบจากวัสดุที่มีค่าว่า การเลี่ยมกรอบพระด้วยวัสดุราคาสูงโดยเฉพาะทองคำ ไม่เพียงเพื่อรักษาสภาพองค์พระให้อยู่นานเท่านั้น ลวดลายวิจิตรที่สลักลงบนกรอบ โดยเฉพาะเมื่อช่างที่ทำได้รับการถ่ายทอดฝีมือจากสำนักช่างสิบหมู่ จะยิ่งเป็นการเสริมบารมีให้กับองค์พระด้วย

แม้ว่าในขั้นตอนการสร้างพระ เหล่าเกจิอาจารย์จะพยายามรวบรวมมวลสาร โดยยึดถือธาตุทั้ง 5 เพื่อให้เกิดความสมดุลของวัตถุมงคล แต่ยังมีพระเครื่องและเครื่องรางจำนวนมาก มวลสารประกอบภายในยังไม่สมบูรณ์ รวมทั้งพระคณาจารย์ได้ปลุกเสกตั้งอธิษฐานจิตให้มีพุทธคุณแล้วนั้น ส่วนใหญ่จะไม่มีธาตุทองเป็นส่วนประกอบของมวลสาร เพราะว่าทองคำมีมูลค่าสูงมาตั้งแต่โบราณ ด้วยเหตุนี้เองการขึ้นกรอบทองขององค์พระและเครื่องรางต่าง ๆ จึงไม่เป็นเพียงการรักษาองค์พระและค่านิยมเท่านั้น ยังจะเป็นการเพิ่มความสมบูรณ์ของธาตุหลักตามธรรมชาติ จะเห็นได้ว่า ข้าราชการ ตำรวจทหาร นักการเมือง รวมทั้งผู้มีฐานะ ดารานักแสดง นอกจากขึ้นกรอบด้วยทองคำแล้ว ยังนิยมฝังอัญมณีโดยเฉพาะเพชรเพิ่มเข้าไปด้วยเพื่อสร้างความหมายว่า มีค่าเหมือนทองและแข็งเหมือนเพชร

 

การตลาดครบวงจร ดึงเงินลูกค้า

นอกจากนี้ อ้นยังอธิบายถึงลักษณะของธุรกิจกรอบพระเพิ่มเติมว่า ต้องเข้าใจก่อนว่า พระเครื่องถือเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยประเภทหนึ่ง ความไม่แน่นอนจึงมีสูง อย่างไรก็ดีสิ่งที่ทำให้ธุรกิจกรอบพระอยู่ได้ คือวงการพระเครื่อง เนื่องจากคนที่มีพระอยู่กับตัวย่อมต้องการดูและรักษา และแน่นอนว่าเซียนพระหรือคนเล่นทั่วไปมักไม่มีพระในครอบครองแค่เพียงองค์เดียว ซึ่งหากนำมาใส่กรอบพระกับทางร้านครั้งแรกและพอใจย่อมมาครั้งต่อ ๆ ไป

สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งของธุรกิจดังกล่าวคือ ต้องมีสินค้าครบวงจร โดยเฉพาะหากเป็นผู้ประกอบการขนาดเล็ก เนื่องจากโดยส่วนมากไม่ได้มีลูกค้ามาเข้ากรอบพระเป็นประจำ บางครั้งสัปดาห์หนึ่งมีเพียงสองถึงสามราย ดังนั้นการมีสินค้าครบวงจรในร้าน ที่นอกเหนือจากกรอบพระ อาทิ สร้อยคอ กล่องเก็บพระ เข็มกลัดเหน็บ จะเป็นตัวเสริมดึงเงินออกจากกระเป๋าลูกค้าได้มากขึ้น

อ้นเสริมต่อว่า แฟชั่นของวงการกรอบพระนั่นขึ้นลงเร็วมาก โดยเฉพาะอุกปรณ์เสริมประเภทสร้อยคอ เครื่องประดับหิน บางครั้งเปลี่ยนแปลงสัปดาห์ต่อสัปดาห์ ทำให้บางครั้งต้นทุนกว่าครึ่งของร้านจมไปกับอุปกรณ์ตกแต่งเหล่านี้ เพราะต้องมีสินค้าที่หลากหลายให้ลูกค้าเลือก ราคาขายปลีกมีตั้งแต่หลักสิบจำพวกสร้อยผ้าร่ม หลักร้อยถึงหลักพัน จำพวกสร้อยแสตนเลร หรือเชือกเทียนประดับหินมงคล และหลักพันบาทขึ้นไปส่วนใหญ่จะเป็นสิ้นค้าสั่งทำ ซึ่งราคาก็จะขึ้นอยู่กับระดับผีมือของช่างและวัสดุอุปกรณ์คล้ายกับกรอบพระ ซึ่งทางร้านที่ทำสร้อยพระเองก็จำเป็นต้องคิดแบบใหม่ ๆ ออกมาเสมอเพื่อดึงลูกค้า

แนะเซียนพระ ดูตราก่อนเลี่ยม เลี่ยงถูกกดราคา

ด้าน เสมอให้ข้อแนะนำถึงผู้ที่จะนำพระไปเข้ากรอบหรือเลี่ยมองค์พระว่า ก่อนจะเลี่ยมพระควรดูพระให้ดีก่อน ให้แน่ใจว่า ไม่เปราะบาง หรือมีรอยแตกหักอยู่แล้ว จะได้ไม่ต้องชดใช้ภายหลัง ด้วยระยะการเลี่ยมพระด้วยกรอบพลาสติกแต่ละองค์ ใช้เวลาประมาณ 40 นาที ถึง1 ชั่วโมง เจ้าของพระจำนวนไม่น้อยยอมที่จะยืนรอดูให้เลี่ยมจนเสร็จ เพราะเกรงว่าจะถูกสับเปลี่ยนพระ แต่ถ้าเป็นร้านขาประจำ โดยเฉพาะร้านรับเลี่ยมพระด้วยกรอบทองคำ ตัดปัญหานี้ไปได้ เพราะจะมีการวัดขนาดของ กรอบพระ ที่จะทำจากนั้นก็คืนพระกลับมา ซึ่งอาจจะต้องรอถึง 7-10 วัน กรอบพระ ถึงจะทำเสร็จพร้อมกับนำองค์พระไปใส่ในกรอบสั่งทำนั้น

ส่วนหลักในการเลือกซื้อกรอบพระเลี่ยมทองสำเร็จรูป ประการแรกต้องเลือกซื้อจากร้านที่มีการรับรอง โดยต้องมีการปั๊มเครื่องหมายการค้าของร้านบริเวณห่วง ซึ่งถ้าไม่มีเมื่อขายกรอบพระคืน จะถูกกดราคา ซื้อทองในราคาต่ำ อย่างไรก็ตามจากประสบการณ์เคยส่งพระไปเลี่ยมกรอบกันน้ำ จึงอยากแนะนำว่า กรอบพระที่กันน้ำได้ 100 เปอร์เซนต์ ต้องอยู่ที่กระบวนการใส่เป็นหลัก โดยปกติทั่วไปใช้เวลานานถึง 2 ชั่วโมง ในขณะที่ร้านส่วนใหญ่จะใช้เวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้น การใช้เวลาที่สั้น สารเคมีอาจจะยังไม่แห้งพอ เมื่อใช้เวลาไปนาน ๆ น้ำก็จะเข้า

อย่างไรก็ตามแม้คนทั่วไปอาจให้ความสำคัญกับมูลค่าของพระเครื่อง แต่หากมองผลประโยชน์ที่เกี่ยวเนื่องแล้ว จะพบว่ามีผลประโยชน์อีกมากมายมหาศาลที่เกิดขึ้นจากวงการพระเครื่อง และ “กรอบพระ” เป็นเพียงส่วนเสี้ยวหนึ่งเท่านั้น

 

ที่มาภาพประกอบจาก
www. Tohchangclub.com
จิวเวลรี่.com
http://ddpromote.com/id-512dcd494fba0b397c00172c.html

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: