ศธ.ชี้ชะตา'แท็บเล็ต'ศุกร์นี้ เหนือ-อีสานเริ่มแจก16มิ.ย.

10 มิ.ย. 2557 | อ่านแล้ว 1278 ครั้ง

ตามที่ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะหัวหน้าฝ่ายสังคมจิตวิทยา สั่งชะลอการแจกแท็บเล็ต ให้นักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1 และระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามโครงการ 1 คอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) ต่อ 1 นักเรียนไว้ชั่วคราว พร้อมเสนอให้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษาข้อดีข้อเสีย ภายในระยะเวลา 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ 3 มิ.ย.เป็นต้นมานั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะจัดประชุมคณะกรรมการทบทวนโครงการแท็บเล็ตร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) สำนักงานการศึกษา กรุงเทพมหานคร (สนศ.กทม.) สำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) กรมการส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น (สถ.) สำนักการศึกษาเมืองพัทยา และผู้แทน คสช. เพื่อพิจารณาการจัดซื้อแท็บเล็ตโซน 4 ของนักเรียนชั้นม.1 (ภาคเหนือและภาคอีสาน) ประจำปี 2556 ที่ยังคงค้างอยู่ว่าจะจัดซื้อต่อไป หรือจะยกเลิกแล้วนำงบประมาณโซนนี้มาสร้างห้องเรียนอัจฉริยะ (Smart Classroom) แทน ไปจนถึงยกเลิกนโยบายไปเลย แล้วนำเงินไปใช้ในโครงการอื่นแทน โดยจะนำข้อสรุปเสนอพล.ร.อ.ณรงค์ชี้ขาดในวันที่ 13 มิ.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า สำหรับความคืบหน้าของแท็บเล็ตประจำปี 2556 ในโซนที่ 2 ระดับป.1 (ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ของบริษัท ไทยทรานมิชชั่นอินดัสตรีจำกัด (ทีทีไอ) ซึ่งชนะการประมูลนั้น รายงานข่าวแจ้งว่า สพฐ.โดยคณะกรรมการตรวจรับแท็บเล็ต ได้เริ่มกระบวนการตรวจสอบคุณภาพและตรวจรับแท็บเล็ตล็อตแรก จำนวน 78,535 เครื่องแล้ว หลังจากนั้นระหว่างวันที่ 16-20 มิ.ย.สพฐ.จะส่งแท็บเล็ตดังกล่าวไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) เขต 1 ใน 4 เขตพื้นที่การศึกษา ประกอบด้วย สพป.นครราชสีมา เขต 1 จำนวน 24,914 เครื่อง สพป.สุรินทร์ เขต 1 จำนวน 16,501 เครื่อง สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 จำนวน 17,770 เครื่อง และ สพป.อำนาจเจริญ จำนวน 3,882 เครื่อง เพื่อจัดส่งให้นักเรียนใช้เรียนต่อไป

ส่วนกรณีเนื้อหาในเครื่องแท็บเล็ตที่ล่าช้าไป 1 ปี เพราะนักเรียนป.1 และม.1 ปีการศึกษา 2556 ปัจจุบันเลื่อนชั้นมาอยู่ในระดับ ป.2 และม.2 นั้น สพฐ.อธิบายว่าเบื้องต้นเนื้อหาและบทเรียนจะต้องปล่อยให้เป็นตามสัญญาซื้อขายไปก่อน อย่างไรก็ตาม สพฐ.จะให้ครูและนักไอซีทีของ สพป. และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) ในเขตพื้นที่การศึกษานั้น ๆ เร่งดำเนินการเปลี่ยนเนื้อหาและบทเรียนเป็นระดับ ป.2 และ ม.2 ทันทีหลังจากแจกแท็บเล็ตถึงมือนักเรียนแล้ว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: