10บอร์ดอภ.ลาออกแล้ว ยันไม่เกี่ยวถูกร้องเรียน

9 ก.ค. 2557 | อ่านแล้ว 1568 ครั้ง

ภายหลังที่ 8 เครือข่ายองค์กรสุขภาพได้เดินทางไปยื่นหนังสือให้แก่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก เพื่อขอให้ปลดคณะกรรมการและผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) รวมถึง นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ฐานทำให้ อภ. เสียหายจนอาจเกิดวิกฤตด้านยา เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2557 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ 8 เครือข่ายองค์กรสุขภาพยังได้ยื่นเอกสารหลักฐานที่ชี้พฤติกรรมของ น.พ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี ประธานบอร์ด อภ. ที่มีพฤติการณ์เบียดบังผลประโยชน์ของ อภ. โดยบีบบังคับเอาเงินจากกองทุนดอกพิกุล ซึ่งเป็นกองทุนสวัสดิการของพนักงาน อภ. ไปใช้ในการเดินทางไปต่างประเทศ ตีกอล์ฟ เบิกค่าน้ำมันรถ และค่าโทรศัพท์ มอบให้แก่ คสช. และสื่อด้วย

เมื่อวันที่ 9 กรกฏาคม ประธานบอร์ด อภ. และบอร์ดรวม 10 คน ได้แก่ 1.น.พ.สุพรรณ ศรีธรรมา อธิบดีกรมการแพทย์ 2.น.พ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา 3.น.พ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย 4.น.พ.สมชัย ภิญโญพรพาณิชย์ 5.น.พ.สมชัย นิจพานิช 6.น.พ.นิพนธ์ โพธิ์พัฒนชัย 7.พล.อ.สหชาติ พิพิธกุล 8.ดร.อัจนา ไวความดี 9.ภญ.วีรวรรณ แตงแก้ว และ 10.น.พ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี ประธานกรรมการ อภ. ได้ประกาศลาออกแล้ว

น.พ.พิพัฒน์ กล่าวว่า จะยื่นหนังสือลาออกวันที่ 10 กรกฎาคม 2557 ต่อ น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรักษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม 2557 เป็นต้นไป

น.พ.พิพัฒน์ ยืนยันว่า การลาออกครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการยื่นข้อเรียกร้องของ 8 เครือข่ายองค์กรสุขภาพ แต่เป็นการลาออกของบอร์ด อภ. ที่มีการหารือกันมาก่อนแล้ว ตั้งแต่ที่มีการตั้ง คสช. ประกอบกับบอร์ด อภ. ชุดนี้ จะหมดวาระในเดือนมีนาคม 2558 แล้ว จึงเห็นว่าเพื่อสนองนโยบายการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานรัฐวิสาหกิจของ คสช. จึงลาออกจากตำแหน่ง โดยจะเหลือเพียง น.พ.ณรงค์ และ น.พ.สุวัช เซียศิริวัฒนา ผอ.อภ. ที่ยังอยู่ในบอร์ด อภ.

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ ‘เครือข่ายสุขภาพชงปลด บอร์ด-ผอ.องค์การเภสัชฯ’ http://tcijthai.com/tcijthainews/view.php?ids=4523

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: