อินโดนีเซียคึกคักเดินหน้า เลือกประธานาธิบดีคนใหม่

9 ก.ค. 2557 | อ่านแล้ว 1656 ครั้ง

ภายหลังการครองตำแหน่งประธานาธิบดีอินโดนีเซียติดต่อกัน 2 สมัยเป็นเวลา 10 ปีของนายสุสิโล บัมบัง ยูโดโยโน ประเทศมุสลิมที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้ก็เข้าสู่การเลือกตั้งเพื่อเฟ้นหาผู้นำคนใหม่อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างผู้สมัครที่เป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่กับตัวแทนนักธุรกิจผู้มั่งคั่ง

การเลือกตั้งอย่างเป็นทางการของชาวอินโดนีเซียผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 190 ล้านคน เริ่มต้นขึ้นในวันนี้ (9 กรกฎาคม) เป็นการชิงชัยระหว่างนายโจโก วิโดโด วัย 53 ปี ผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา กับนายโปรโว สุเบียนโต วัย 62 ปี อดีตนายพลและอดีตลูกเขยของซูฮาร์โต โดยผลสำรวจความนิยมชาวอินโดนีเซียทั่วประเทศ พบว่า นายโจโกวี ได้คะแนนนิยมร้อยละ 47.8 ขณะที่ นายปราโบโว ได้รับความนิยมร้อยละ 44.2

อย่างไรก็ตาม ผลโพลที่นายโจโกวีนำอยู่ไม่มาก อีกทั้งยังมีผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจอยู่ถึงร้อยละ 9 ทำให้ไม่สามารถบอกได้ว่า นายโจโกวีจะขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของอินโดนีเซีย

นายโจโกวีถือเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ที่มีภาพลักษณ์ดี ไม่มีความข้องเกี่ยวใดๆ กับทหารที่ครองอำนาจมากว่า 30 ปีก่อนสิ้นสุดลงในปี 2541 พร้อมๆ กับซูฮาร์โต มือสะอาดและมีผลงานในการพัฒนาเมืองสุราการ์ตาร์และจาการ์ตา อีกทั้งยังมีบุคลิกและหน้าตาท่าทางคล้ายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จนถูกกล่าวว่าเป็น ‘โอบามาแห่งอินโดนีเซีย’ ทำให้เขาได้รับความนิยมในหมู่คนรุ่นใหม่และคนชนบท

ขณะที่นายปราโบโวมีความข้องเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในยุคซูฮาร์โต แต่อีกด้านหนึ่งก็มีภาพลักษณ์ของความเด็ดขาด มีความรู้ความสามารถด้านความมั่นคง และได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มนักธุรกิจผู้มั่งคั่งของอินโดนีเซีย

ด้วยสภาพภูมิประเทศที่เป็นหมู่เกาะถึงกว่า 17,000 เกาะ คาดว่าผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจะประกาศได้ในวันที่ 21-22 กรกฎาคมนี้ ก่อนที่ประธานาธิบดีคนใหม่จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งในวันที่ 20 ตุลาคม และตั้งคณะรัฐมนตรีภายใน 2 สัปดาห์

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊ค TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: