"ประจิน" เบรกแผนเจรจารถไฟไทย-ญี่ปุ่น สายตาก-มุกดาหาร เหตุญีปุ่นเปลี่ยนรัฐบาล

8 ธ.ค. 2557 | อ่านแล้ว 1588 ครั้ง

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ชะลอการเจรจาความร่วมมือในการพัฒนาโครงการรถไฟทางคู่ ระหว่างประเทศไทยและญี่ปุ่น เส้นทางสายตาก-มุกดาหาร ขนาดราง 1.435 เมตร วิ่งด้วยระบบไฟฟ้า ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการวางแผนงาน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองภายในประเทศญี่ปุ่น จึงต้องรอให้มีการตั้งรัฐบาลญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการก่อนถึงจะมีการเจรจาร่วมกันระหว่างผู้นำทั้ง 2 ประเทศอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ในระดับเจ้าหน้าที่ก็ยังคงมีการหารือกันอยู่

ส่วนความคืบหน้า โครงการรถไฟทางคู่เส้นทางหนองคาย-นครราชสีมา-แก่งคอย-มาบตาพุด 734 กม. และเส้นทางแก่งคอย-กรุงเทพฯ 133 กม.นั้น ภายในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน ธ.ค.57 นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ระหว่างรัฐบาลไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน

พล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า หลังจากร่างเอ็มโอยูไทย-จีน ผ่านการพิจารณาของที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ตามมาตรา 24 ในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 จึงจะสามารถลงนามในเอ็มโอยูที่จะร่วมมือกัน จากนั้นจะเดินหน้าเจรจาในรายละเอียดความร่วมมือของโครงการต่อไป

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า การดำเนินงานนั้นจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการบริหารร่วมกัน โดยมีพล.อ.อ.ประจิน เป็นประธานฝ่ายไทย และมีผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติเป็นประธานฝ่ายจีน สำหรับร่างเอ็มโอยูดังกล่าวนั้น ได้กำหนดให้ฝ่ายจีนรับผิดชอบก่อสร้างและพัฒนาระบบรถไฟ พร้อมทั้งให้ฝ่ายจีนเข้ามามีส่วนร่วมในการศึกษาความเป็นไปได้โครงการ  คาดว่าภายในปี 2559 จะเริ่มการก่อสร้าง

สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) 3 เส้นทางที่จะดำเนินการก่อสร้างได้ภายใน ปี 2558 คือ สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ระยะทาง 190 กม. วงเงิน 84,000 ล้านบาทสายบางใหญ่-บ้านโป่ง-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม. วงเงิน 55,600 ล้านบาท และสายพัทยา-มาบตาพุด ระยะทาง 32 กม วงเงิน 14,000 ล้านบาท ว่า ขณะนี้ได้รับงบประมาณเวนคืนที่ดินแล้ว ส่วนค่าก่อสร้างจะใช้เงินค่าธรรมเนียมผ่านทางจากกองทุนมอเตอร์เวย์ ซึ่งมีนักลงทุนเกาหลี จีน และญี่ปุ่นให้ความสนใจ.

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: