‘เสิ่นเจิ้น’เลิกส่งเท็บเล็ต-อ้างการเมืองวุ่น ศธ.ปรับวันละ2ล.ยึดประกัน-จ่อฟันบ.แม่

ทีมข่าว ศูนย์ข่าว TCIJ 8 ก.พ. 2557 | อ่านแล้ว 1502 ครั้ง

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา (สสอ.) นายจาตุรนต์  ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบาย 1 คอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) ต่อ 1 นักเรียน ว่า ที่ประชุมได้พิจารณากรณีที่คณะกรรมการตรวจรับพัสดุของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) รายงานว่า บริษัท เสิ่นเจิ้น อิงถัง อินเทลลิเจ้นท์ คอนโทรล จำกัด ได้ทำหนังสือขอยกเลิกสัญญาซื้อขายแท็บเล็ต โซน 1 และ 2 ระดับ ป.1 โดยให้เหตุผลว่า เกิดจากความไม่แน่นอนทางการเมืองไทย ความเข้าใจต่อเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) สัญญาที่ระบุไม่ตรงกัน และการติดต่อสื่อสารมีปัญหาอุปสรรค ส่งผลให้บริษัทส่งมอบแท็บเล็ตล่าช้า และถูกเรียกค่าปรับในวันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา

นายจาตุรนต์กล่าวว่า ที่ประชุมจึงมีมติให้สพฐ.ทำหนังสือยกเลิกสัญญา ให้มีผลเป็นทางการวันที่ 10 ก.พ. พร้อมเรียกร้องค่าปรับเป็นรายวัน อัตราร้อยละ 0.2 ของมูลค่าแท็บเล็ตที่ยังไม่ได้รับมอบ ซึ่งคำนวนแล้วสำหรับโซนที่ 1 ภาคกลางและภาคใต้ เป็นเงินวันละ 980,454.52  บาท และโซนที่ 2 ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันละ 1,320,311 .78 โดยค่าปรับนี้จะเรียกร้องตั้งแต่วันครบกำหนดการส่งสินค้า คือตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค.2556 จนถึงวันที่ สพฐ.บอกเลิกสัญญาคือ 10 ก.พ.2557 ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้สพฐ.จะติดต่อธนาคารผู้เก็บเงินค้ำประกันของ บริษัท เสิ่นเจิ้นฯ เพื่อยึดเงินประกัน 120 ล้านบาท แยกเป็นของสพฐ.จำนวน 57,519,157 ล้านบาท ที่เหลือเป็นของสถานศึกษาสังกัดอื่น ๆ จากนั้นจะคำนวนค่าปรับออกมาว่า เป็นเงินเท่าไหร่ ถ้ายอดค่าปรับน้อยกว่าวงเงินค้ำประกัน ต้องคืนเงินที่เหลือให้บริษัท เสิ่นเจิ้นฯ

“การเรียกร้องค่าเสียหายไม่ได้มีเฉพาะค่าปรับ แต่ต้องเรียกร้องให้บริษัท เสิ่นเจิ้นฯ ชดใช้ส่วนต่างที่เกิดขึ้นจากการประกวดราคาครั้งใหม่ด้วย ทั้งนี้เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีแพ่ง ทางสำนักงานอัยการสูงสุดจึงเป็นผู้ฟ้องร้องแทนราชการ โดยจะใช้กฎหมายระหว่างประเทศ เพื่อฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกับบริษัทแม่ของเสิ่นเจิ้นฯ ในประเทศจีน ส่วนการประมูลโซน 3 ระดับ ม.1 ภาคกลางและภาคใต้ บริษัท สุพรีม ดิสทิบิวชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกยกเลิกสัญญา และทางบริษัทได้อุทธรณ์ต่อ สพฐ.นั้น ที่ประชุมมีมติว่าเหตุผลในการอุทธรณ์ฟังขึ้น ไม่พบหลักฐานการสมยอมราคา ส่วนข้อกล่าวหาที่ว่าราคาที่ประมูลได้สูงกว่าคนโซนอื่นนั้น ก็พบแล้วว่าราคาประมูลที่ต่ำมากในโซน1-2 ไม่สามารถจัดซื้อได้จริง จึงมีมติให้ยกเลิกการยกเลิกการประมูลและให้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างต่อไปได้   ส่วนโซน 4 ระดับ ม.1 ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้เริ่มทยอยส่งแท็บเล็ตแล้ว” นายจาตุรนต์กล่าว

นายจาตุรนต์กล่าวต่อว่า สำหรับการจัดประกวดราคาจัดซื้อแท็บเล็ตโซน 1 และ 2 ใหม่นี้ ประชุมมีมติให้ใช้สเปคและเงื่อนไขการประกวดราคาตามเดิม แต่ให้สพฐ.ไปสรุปบทเรียนที่เกิดจากการจัดซื้อในปีที่ผ่านมาทั้งหมด มากำหนดเป็นเงื่อนไขเพิ่มเติมเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นมาอีก ส่วนการประกวดราคารอบใหม่เฉพาะโซน 1 และ 2 คาดว่าใช้เวลาประกวดราคา ประมาณ 45-50 วัน และส่งของให้ครบภายใน 90 วัน คำนวนแล้วนักเรียนน่าจะได้รับแท็บเล็ตครบภายในเดือน มิ.ย. โดยนักเรียนที่ได้รับแท็บเล็ตจะเป็นนักเรียนชั้นป.2 และ ม.2 ในปีการศึกษา 2557

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: