จัดตร.-ทหาร96กองร้อย รับมือม็อบกปปส.-กลุ่มอื่น

8 ม.ค. 2557 | อ่านแล้ว 1066 ครั้ง

เมื่อวันที่ 8 มกราคม พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศอ.รส. เปิดเผยว่า ในวันที่ 13 ม.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้จัดกำลังตำรวจ และเจ้าหน้าที่ทหาร ไว้คอยดูแล และรักษาความปลอดภัย ตามจุดต่าง ๆ เช่น บ้านนายกรัฐมนตรี และบ้านรัฐมนตรี รวมไปถึงบุคคลสำคัญ ซึ่งในการปฏิบัติหน้าที่ครั้งนี้ ได้ปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร โดยจัดกำลังตำรวจไว้ทั้งหมด 56 กองร้อย และเจ้าหน้าที่ทหารอีก 40 กองร้อย ปฏิบัติหน้าที่ในการดูแลสถานการณ์การชุมนุมในวันที่ 13 ม.ค.นี้ร่วมกัน ซึ่งทางกลุ่มผู้ชุมนุมจะมีการปราศรัย 7 เวที ที่บริเวณหน้าศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ, ห้าแยกลาดพร้าว, อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, สี่แยกปทุมวัน, สวนลุมพินี, แยกอโศก และราชประสงค์ และบริเวณพื้นที่สำคัญ โดยยังจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว คอยช่วยเหลือดูแลความเรียบร้อยด้านการจราจรในเขตกรุงเทพฯ โดยรอบอีกด้วย

นอกจากนี้ในช่วงวันที่ 8-13 ม.ค. นอกเหนือจากมีการเคลื่อนไหวของ กปปส. เดินไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ได้รับแจ้งว่า จะมีประชาชนในส่วนที่มีความเห็นต่าง จัดกิจกรรมในวันที่ 8-13 ม.ค.ในอีกหลายพื้นที่เช่นกัน เช่น กลุ่มพอกันที กลุ่มสมัชชาปกป้องประชาธิปไตย กลุ่มวีโหวต และกลุ่มแฮงค์เพาเวอร์ มีการแจ้งว่าในวันศุกร์นี้ที่หอศิลป์แยกปทุมวัน ทำให้ศอ.รส.ได้รับทราบว่า มีหลายกลุ่มที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ออกมาเคลื่อนไหว รวมไปถึงกลุ่มรถตู้จะออกมาเคลื่อนไหวด้วย ศอ.รส.จะออกเป็นคำสั่งปฏิบัติการโดยเฉพาะในการปฏิบัติภารกิจและดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในวันที่ 13 ม.ค. และอาจต่อเนื่องหากมีการชุมนุมยืดเยื้อ จะออกเป็นคำสั่งปฏิบัติการเฉพาะกิจในการปฏบัติงานในพื้นที่และเน้นการป้องกันเหตุไม่ให้เกิดความรุนแรงขึ้น และเน้นการบริการประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่ง พี่น้องประชาชนที่ยังจำเป็นต้องใช้ชีวิตระจำวันในบริเวณที่มีการชุมนุมทั้ง 7 จุดในพื้นที่กรุงเทพและต่างจังหวัด รวมทั้งประชาชนที่ต้องใช้เส้นทางใกล้เคียงที่อาจส่งผลกระทบ

ในส่วนของแผนการปฏิบัติจะเน้นในเรื่องจราจร การดูแลช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนหรือได้รับผลกระทบ แผนการรักษาพื้นที่ แผนการตั้งจุดตรวจหรือการป้องกันเหตุ แผนการสืบสวนสอบสวน และแผนการดูแลคุ้มครองความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการปฏิบัติหน้าที่ แผนการดูแลความปลอดภัยในกับผู้ชุมนุม และวันนี้ตัวแทนของสมาคมนักข่าวจะเข้ามาพบกับ ผอ.ศอ.รส. ในการดูลความปลอดภัยให้กับสื่อมวลชนในวันที่ 13 ม.ค. นี้ เป้าหมายของของการรับมือคือ เน้นไม่ให้เกิดความรุนแรง ป้องกันไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกับมวลชนที่ไม่เห็นด้วย ด้านการจราจร โรงพยาบาล โรงเรียนและการค้าขายต่าง ๆ ที่อาจได้รับผลกระทบด้วย

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: