ผู้นำกลุ่มไอซิสปรากฏตัวครั้งแรกในโมซูล

TCIJ 7 ก.ค. 2557 | อ่านแล้ว 846 ครั้ง

นายอาบู บากรา อัล บักห์ดาดี ผู้นำกลุ่มไอซิส ปรากฎตัวครั้งแรกผ่านวิดิโอในเมืองโมซูล หลังมีข่าวว่าเสียชีวิตจากกองทัพรัฐบาลอิรัก

การปะทะระหว่างฝ่ายรัฐบาลอิรักและกลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย (Islamic State in Iraq and the Levant: ISIS) หรือ ไอซิส กำลังทำให้ประเทศอิรักอยู่ในสภาพวิกฤตต่อการแตกเป็นเสี่ยงๆ เมื่อกลุ่มไอซิสสามารถยึดเมืองต่างๆ ของอิรักในภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคตะวันตกไว้ได้ โดยเฉพาะเมืองโมซูลซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของอิรักตั้งแต่เดือนมิถุนายน และกำลังมุ่งหน้าเข้าสู่กรุงแบกแดด เมืองหลวงของอิรัก

ล่าสุด เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2557 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานการปรากฏตัวครั้งแรกผ่านวิดิโอของนายอาบู บากรา อัล บักห์ดาดี ผู้นำกลุ่มไอซิสและผู้นำศาสนามุสลิมตามคำแต่งตั้งของกลุ่มไอซิส วิดิโอดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นการปรากฎตัวหลังจากมีรายงานว่า นายอัล บักห์ดาดี อาจเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีทางอากาศของกองทัพรัฐบาลอิรัก

การปรากฏตัวของนายอัล บักห์ดาดี นี้ เกิดขึ้นที่มัสยิดอัล นูรี มัสยิดที่มีชื่อเสียงที่สุด ในเมืองโมซูล ทางภาคเหนือของอิรัก ในการกล่าวผ่านวิดิโอเมื่อวันศุกร์ที่ 4 กรกฎาคม 2557 นายอัล บักห์ดาดี ได้เรียกร้องให้ชาวมุสลิมทั้งมวลจงเชื่อฟังเขา และทำสงครามญิฮาด ในช่วงเดือนถือศีลอดหรือเดือนรอมฎอน และยังยกย่องกลุ่มไอซิสในการประกาศจัดตั้งรัฐอิสลามขึ้นในซีเรียและอิรักเมื่อสัปดาห์ก่อน

          “พระเจ้าทรงสร้างพวกเราให้สักการะกราบไหว้พระองค์ พร้อมทั้งเผยแผ่ศาสนาของพระองค์ รวมถึงยังทรงมีรับสั่งต่อพวกเรา ให้ลุกขึ้นสู้กับบรรดาข้าศึกศัตรูของพระองค์ เพื่อพระองค์และศาสนา ข้าพเจ้าเป็นผู้นำเหนือทุกคน แม้จะไม่ใช่คนดีที่สุดก็ตาม แต่หากท่านเห็นว่าข้าพเจ้าถูก จงเข้ามาและช่วยเหลือ แต่หากท่านเห็นว่าข้าพเจ้าผิด ก็จงแนะนำให้ไปสู่ทางที่ถูก และเชื่อฟังข้าพเจ้าตราบใดที่ข้าพเจ้าเชื่อฟังพระเจ้า” นายอัล บักห์ดาดี กล่าว

ขณะที่โฆษกของนายกรัฐมนตรีนายนูริ อัล มาลิกิ แห่งอิรัก กล่าวกับผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็นว่า ทางการอิรักเห็นวิดีโอดังกล่าวแล้ว และกำลังวิเคราะห์วิดีโอดังกล่าวเช่นเดียวกับรัฐบาลสหรัฐฯ

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: