กกต.ตัดสิทธิ์87ปาร์ตี้ลิสต์ ‘อริสมันต์-ศุภชัย'โดนด้วย

ทีมข่าวศูนย์ข่าว TCIJ 7 ม.ค. 2557 | อ่านแล้ว 1060 ครั้ง

เมื่อวันที่ 7 มกราคม นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต). แถลงถึงมติที่ประชุมกกต.ไม่ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) รวม 87 ราย จาก 25 พรรคการเมือง หลังตรวจสอบแล้วพบว่า ขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้ามในการรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ โดยแยกเป็นขาดคุณสมบัติ เนื่องจากไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งในการเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วไป เมื่อวันที่ 3 ก.ค.2554 รวม 60 ราย สังกัดพรรคการเมืองเดียวไม่ถึง 30 วัน จนถึงวันเลือกตั้ง และเป็นสมาชิกพรรคเกินกว่า 1 พรรค รวม 25 ราย ที่เหลืออยู่ระหว่างการถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง และอายุไม่ถึงเกณฑ์ที่จะลงสมัครได้อย่างละ 1 ราย ทำให้จำนวนผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนในขณะนี้มีทั้งสิ้น 1,162 คน จากยอดที่ได้มีการรับสมัคร 1,249 คน

ทั้งนี้ผู้ที่กกต.ไม่ประกาศรายชื่อทั้ง 87 คน สามารถใช้สิทธิตามมาตรา 44 ของพ.ร.บ.เลือกตั้ง ยื่นร้องต่อศาลฎีกาได้ หากศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า หลักฐานที่บุคคลดังกล่าวนำมาแสดงมีความชัดเจน ก็อาจจะประกาศให้เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อได้ เหมือนกับกรณีที่สมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่ไม่สามารถลงสมัครส.ส.ในระบบแบ่งเขตเลือกตั้งได้แล้ว ไปใช้สิทธิยื่นฟ้องต่อศาลปกครองสูงสุด ก็ถือว่าเป็นเรื่องดีมาก และกกต.พร้อมที่จะไปให้ข้อมูลต่อศาล แต่ขณะนี้ยังไม่มีหมายเรียกจากศาลมายังสำนักงาน ซึ่งหากศาลมีคำสั่งออกมาอย่างไร กกต.ก็พร้อมปฏิบัติตาม แต่ทั้งนี้ยืนยันกกต.ไม่ได้มีการกลั่นแกล้ง

สำหรับบุคคลที่ถูกตัดสิทธิ์ในการลงสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ แยกเป็นพรรคชาติพัฒนา 5 คน พรรครักประเทศไทย 3 คน พรรคพลังสหกรณ์ 1 คน พรรคภูมิใจไทย 7 คน พรรคภารดรภาพ 7คน พรรคเพื่อสันติ 5 คน พรรคพลังประเทศไทย 2 คน พรรคประชาสามัคคี 1 คน พรรคกสิกรไทย 2 คน พรรคชาติไทยพัฒนา 5 คน พรรคเพื่อไทย 4 คน พรรคพลังเครือข่ายประชาชน 5 คน พรรคครูไทยเพื่อประชาชน 5 คน พรรคพลังไทยเครือข่าย 1 คน พรรคประชาธิปไตยใหม่ 4 คน พรรคชาติประชาธิปไตยก้าวหน้า 1 คน พรรคเครือข่ายชาวนาแห่งประเทศไทย 1 คน พรรคพลังไทยรักชาติ 5 คน พรรคทวงคืนผืนป่าแห่งประเทศไทย 3 คน พรรคเสียงประชาชน 5 คน พรรคคนขอปลดหนี้ 1 คน พรรคพัฒนาคุณภาพชีวิต 3 คน พรรคชาติไทยสามัคคี 1 คน พรรคเงินเดือนประชาชน 5 คน และพรรคเพื่อแผ่นดิน 5 คน ซึ่งผู้ที่ถูกตัดสิทธิและเป็นที่สังคมรู้จัก อาทิ นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง นายถาวร ตรีรัตนณรงค์ นายจรัล ดิษฐาอภิชัย และพล.ต.อ.วิรุฬ ฟื้นแสน ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ จากพรรคเพื่อไทย นายศุภชัย ใจสมุทร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ จากพรรคภูมิใจไทย เนื่องจากไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนผู้ที่กกต.ตัดสิทธิการลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ จะต้องถูกดำเนินคดีฐานที่รู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิสมัคร และหัวหน้าฐานะเป็นผู้สนับสนุนหรือไม่ นายภุชงค์กล่าวว่า ขณะนี้ถือว่ากระบวนการยังไม่สิ้นสุด เพราะกกต.ต้องให้โอกาสบุคคลที่กกต.ตัดสิทธิไปยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา ภายใน 7 วัน และหากศาลมีคำสั่งอย่างไร ทางกกต.จึงจะนำมาประกอบการพิจารณาอีกครั้ง โดยจะต้องดูว่า หัวหน้าพรรคหรือพรรคมีส่วนรู้เห็นกับการที่เขาไม่มีสิทธิสมัครแล้วมาลงสมัครหรือไม่

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ

กกต.    

Like this article:
Social share: