‘ท่าศาลา’โต้สหรัฐฯเลิกจุ้น จี้เชฟรอนหยุดทำลายทะเล

วันชัย พุทธทอง ศูนย์ข่าว TCIJ 6 มิ.ย. 2557 | อ่านแล้ว 1252 ครั้ง

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน ที่บริเวณชุมชนชาวประมงพื้นบ้าน บ้านในถุ้ง ต.ท่าศาลา อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช เครือข่ายรักษ์บ้านเกิดท่าศาลา สมาคมเครือข่ายประมงพื้นบ้านอ่าวท่าศาลา และชาวประมงชายฝั่ง รวมตัวกันแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เพื่อการประท้วงต่อท่าทีประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีพฤติกรรมแทรกแซงการเมืองในประเทศไทย รวมทั้งบริษัทเชฟรอนสัญชาติอเมริกัน ที่ได้รับสัมปทานธุรกิจพลังงานในประเทศไทยมาอย่างยาวนาน

โดยมีกิจกรรมระบายสีแผ่นผ้าสีขาว และสีดำด้วยสีแดง มีการกล่าวประณามประเทศสหรัฐอเมริกา และบริษัทพลังงานสัญชาติอเมริกัน ด้วยข้อความภาษาอังกฤษ หลังจากนั้น มีการเผาแผ่นป้ายผ้าที่เขียนข้อความหยุดสหรัฐอเมริกา และหยุดบริษัทด้านพลังงานของสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นการประณาม และแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ประท้วงประเทศสหรัฐอเมริกามีการเข้ามาแทรกแซงกิจการในประเทศไทยผ่านการแสดงออกของเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย และโฆษกกระทรวงกลาโหม ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นการก้าวก่ายประเทศไทยอย่างเห็นได้ชัด

นายวิชาญ เชาวลิต ตัวแทน เครือข่ายรักษ์บ้านเกิดท่าศาลา อ่านแถลงการณ์ว่า สหรัฐอเมริกาได้สนับสนุนประเทศต่าง ๆ ให้มีความเป็นประชาธิปไตยในแบบฉบับของตัวเอง แต่ในอีกด้านหนึ่งได้เกิดข้อสงสัยว่า สหรัฐอเมริกาได้ใช้ความเป็นผู้นำแทรกแซง และหาประโยชน์จากประเทศอื่นหรือไม่ ข้อกังขานี้ชัดเจนขึ้นเมื่อเกิดเหตุการณ์รุกรานประเทศอิรัก สำหรับประเทศไทย เราไม่อาจทราบได้ว่าสหรัฐอเมริกาได้กระทำการสิ่งใด มีผลประโยชน์ใด แต่ที่เราสัมผัสได้คือ บริษัทน้ำมันสัญชาติอเมริกันที่ชื่อว่า เชฟรอน เป็นบรรษัทที่ทรงอิทธิพลและเกี่ยวเนื่องกับระบบพลังงานของสหรัฐอเมริกา ทั้งยังเป็นส่วนสำคัญของอเมริกา สัญลักษณ์แห่งทุนนิยมเสรีประชาธิปไตย ทำหน้าที่ล่าทรัพยากรน้ำมันไปทั่วโลก เราสงสัยตลอดมาว่าการสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 ที่ถูกประชาชนยับยั้งไว้จะถูกผลักดันอีกครั้ง

นายวิชาญอ่านแถลงการณ์ต่อว่า เครือข่ายรักษ์บ้านเกิดท่าศาลา และภาคีเครือข่าย ขอยืนยันเจตนารมณ์ร่วมกับชาวท่าศาลา ชาวนครศรีธรรมราช และคนไทยผู้รักชาติว่า 1.ประเทศสหรัฐอเมริกา ต้องหยุดพฤติกรรม และการกระทำที่อาจสงสัยได้ว่า เป็นการแทรกแซงทางการเมืองเพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติตนเอง 2.จะร่วมกันปกป้องอ่าวทองคำ ท่าศาลาให้เป็นพื้นที่ผลิตอาหารสำหรับคนท้องถิ่น คนไทย และทั่วโลก 3.บริษัท เชฟรอน กลุ่มทุนข้ามชาติสัญชาติอเมริกาถือเป็นกิจการที่เข้ามาทำลายความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ผลิตอาหาร จะต้องยุติการปฏิบัติการใด ๆ ในพื้นที่นครศรีธรรมราช

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: