ขอป.ป.ช.เลื่อนแจ้งข้อหา  381สส.-สว.แก้รธน.มิชอบ

6 ม.ค. 2557 | อ่านแล้ว 1227 ครั้ง

เมื่อวันที่ 6 มกราคม นายพีรพันธ์ พาลุสุข รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณียื่นหนังสือขอความเป็นธรรม ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ป.ป.ช.เลื่อนการพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหา 381 ส.ส.และส.ว.ที่แก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มาส.ว.โดยมิชอบในวันที่ 7 ม.ค.ออกไปก่อน โดยนายพีรพันธ์กล่าวว่า ตนและทีมกฎหมายได้หารือกันแล้วเห็นว่า คำร้องที่ป.ป.ช.แจ้งให้สมาชิกรัฐสภา 381 คน ทราบถึงการถูกตั้งคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องที่มาส.ว.นั้น ไม่ได้แจ้งว่า ผู้ถูกกล่าวหาแต่ละคนมีความผิดตามคำร้องใดจากทั้งหมด 8 คำร้อง เป็นการแจ้งแบบตีขลุม ถือว่าไม่ชอบธรรม นอกจากนี้ป.ป.ช.ยังเร่งรีบไต่สวน ทั้ง ๆ ที่คดีนี้มีผู้ถูกกล่าวหาเป็นร้อย ๆ คน แต่ไต่สวนผู้ร้องและพยานแค่ 6 ปาก ก็เตรียมจะแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว ซึ่งป.ป.ช.ต้องรวบรวมข้อเท็จจริงให้เพียงพอก่อนจึงจะแจ้งข้อกล่าวหาได้

นายพีรพันธ์กล่าวว่า นอกจากนี้ในคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนของป.ป.ช. มีการตั้งฐานความผิดไม่ตรงกับข้อกฎหมาย เช่น กรณีที่ระบุว่ามีพฤติการณ์ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ แต่กลับระบุว่า เป็นฐานความผิดตามมาตรา 58 พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 ซึ่งไม่ใช่มาตราที่เป็นฐานความผิด หรือกรณีที่แจ้งว่า มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 แต่ตำแหน่งสมาชิกรัฐสภานั้น ไม่ถือเป็นเจ้าพนักงานตามมาตรา 157 ดังนั้น ถือว่าการทำงานของป.ป.ช.หละหลวม เร่งรีบ ส่อว่าจะถูกนำไปใช้เป็นประเด็นการเมือง เพราะหากในวันที่ 7 ม.ค. ป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหาสมาชิกรัฐสภาทั้ง 381 คนจริง คนที่ได้ประโยชน์มากที่สุดคือกปปส. ที่จะนำไปขยายความบนเวที ว่าพวกตนหมดหน้าที่ในการเป็นส.ส.แล้ว ดังนั้นอยากให้ป.ป.ช.เลื่อนการแจ้งข้อกล่าวหาออกไปจนกว่าจะได้รับข้อเท็จจริงครบถ้วน อย่างไรก็ตาม หากป.ป.ช.ยังไม่ให้ความเป็นธรรม พวกตนก็จะแจ้งความดำเนินคดีกับป.ป.ช.ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

            “หากในที่สุดแล้วป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหาสมาชิกรัฐสภาทั้ง 381 คน เราก็พร้อมจะต่อสู้คดี โดยจะขอไปให้ถ้อยคำด้วยตัวเองต่อคณะกรรมการป.ป.ช.ทั้ง 381 คนเพื่อยืนยันว่า การขอแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวทำอย่างถูกต้อง ไม่ใช่การล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย” นายพีรพันธ์กล่าว

 

ขอบคุณข่าวจากคมชัดลึกออนไลน์

ติดตามข้อมูลข่าวสารจากแฟนเพจเฟสบุ๊คของ TCIJ

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: