ย้อนรอยการคุกคามนักเคลื่อนไหว

5 พ.ค. 2557 | อ่านแล้ว 2568 ครั้ง


1.นายจุรินทร์ ราชพล นักอนุรักษ์ป่าชายเลนในพื้นที่ตำบลบ้านป่าคลอก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เสียชีวิตเมื่อ 30 มกราคม 2544 จากการเคลื่อนไหวคัดค้านการทำลายพื้นที่ป่าชายเลน

2.นายนรินทร์ โพธิ์แดง อดีตประธานกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เขาชะอางกลางทุ่ง อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง เสียชีวิตเมื่อ 1 พฤษภาคม 2544 จากการเป็นแกนนำต้านโรงโม่หินของนักการเมืองระดับชาติของจังหวัด

3.นายพิทักษ์ โตนวุธ อดีตประธานชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่ปรึกษาชาวบ้านลุ่มน้ำชมพู อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก เสียชีวิตเมื่อ 17 พฤษภาคม 2544 จากการเป็นแกนนำคัดค้านโรงโม่หินที่รุกป่าอนุรักษ์ที่มีนักการเมืองระดับชาติ มีความสัมพันธ์เชิงผลประโยชน์กับเจ้าของโรงโม่

4.นางฉวีวรรณ ปึกสูงเนิน เจ้าหน้าที่ อบต.นางกลาง อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา เสียชีวิตเมื่อ 21 มิถุนายน 2544 เนื่องจากการการตรวจสอบการทุจริตในองค์การบริหารส่วนตำบล ขัดขวางการประมูลงานก่อสร้างของ อบต. ที่เอื้อประโยชน์ต่อผู้รับเหมาที่มีความสัมพันธ์กับ อบต. และบทบาทในการเปิดโปงการฮั้วงานโดยกลุ่มผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่น เชื่อมโยงผลประโยชน์ในระดับที่สูงขึ้น

5.นายสุวัฒน์ วงศ์ปิยะสถิตย์ แกนนำผู้คัดค้านโครงการกำจัดขยะราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เสียชีวิตเมื่อ 26 มิถุนายน 2544 จากการต้านโครงการที่ชุมชนได้รับผลกระทบและเป็นโครงการที่ขัดต่อกฎหมายผังเมือง

6.นายสมพร ชนะพล แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ลุ่มน้ำกระแดะ อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เสียชีวิตเมื่อ 1 สิงหาคม 2544 จากการเคลื่อนไหวคัดค้านการสร้างเขื่อนคลองกะแดะ และขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้

7.นายแก้ว ปินปันมา แกนนำชาวบ้านที่เข้าไปใช้ที่ดินในพื้นที่ กิ่ง อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2545 ถูกยิงเสียชีวิตด้วยอาวุธปืนลูกซองทั้งนี้ผู้ตายเป็นแกนนำชาวบ้านจำนวน 252 ครอบครัว เข้าไปใช้ที่ดินแปลงหนึ่งของนายทุนรายใหญ่ใน จ.เชียงใหม่ เพื่อใช้ปลูกลำใย ซึ่งที่ดินแปลงดังกล่าวเจ้าของที่ดินปล่อยให้ที่ดินรกร้างว่างเปล่ามาโดยตลอด

8. นายบุญสม นิ่มน้อย โดนยิ่งเสียชีวิตในวันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2545 ในพื้นที่ต.บางแก้ว อ.บ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี จากการเป็นแกนนำกลุ่มอนุรักษ์และคัดค้านการก่อสร้างโครงการโรงแยกคอนเดนเสทในพื้นที่อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี

9. นายปรีชา ทองแป้น สารวัตรกำนันตำบลควนกรด อ.ทุ่งสง ถูกลอบสังหารเสียชีวิตในวันที่ 27กันยายน 2545 มีปมเงื่อนจากการเป็นแกนนำเรียกร้องสิทธิชุมชนจากโครงการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียเทศบาลตำบลปากแพรก อำเภอทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช

10.นายบุญฤทธิ์ ชาญณรงค์ ราษฎร หมู่ที่ 9 ต.คลองพา อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี ถูกลอบยิงเสียชีวิต เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2545 บริเวณสวนยางพาราและสวนกาแฟ ต.คลองพา อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี โดยปมเงื่อนความขัดแย้งมาจากการเป็นแกนนำเรียกร้องสิทธิชุมชนและต่อต้านการค้าไม้เถื่อนของเจ้าหน้าที่หน่วยอนุรักษ์อุทยานแห่งชาติแก่งกรุง ต.คลองพา อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี

11.นายบุญยงค์ อินต๊ะวงศ์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านร่องห้า ต.ผางาม อ.เวียงชัย จ.เชียงราย แกนนำกลุ่มต่อต้านโรงโม่หินดอยแม่ออกรู ถูกคนร้ายยิงด้วยอาวุธปืนลูกซองเสียชีวิตคาบ้านพัก เมื่อคืนวันที่ 20 ธ.ค.2545 เชื่อว่า สาเหตุมาจากการต่อต้านโรงโม่หินซึ่งบุกรุกพื้นที่ป่าต้นน้ำ และระเบิดหินจนถ้ำที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเป็นรอยร้าว ซึ่งเป็นของนักการเมืองระดับชาติ

12. นายคำปัน สุกใส ผู้ใหญ่บ้านป่าบง ต.แม่นะ อ.เชียงดาว และรองประธานเครือข่ายป่าชุมชน ลุ่มน้ำปิงตอนบน แกนนำเครือข่ายป่าชุมชนเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ถูกยิงเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2546 เหตุขัดขวางบุกรุกพื้นที่ป่าชุมชน ในการขายที่ดินให้นายทุนของเจ้าหน้าที่ป่าไม้

13.นายชวน ชำนาญกิจ แกนนำชุมชนต้านยาเสพติด อ.ฉวางจ.นครราชสีมา ถูกลอบสังหารเสียชีวิตเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2546

14.นายสำเนา ศรีสงคราม ประธานชมรมอนุรักษ์และฟื้นฟูลำน้ำพอง จ.ขอนแก่น เสียชีวิตวันที่ 25 พฤษภาคม 2546 จากการร่วมเคลื่อนไหวต่อสู้เรื่องผลกระทบจากลำน้ำพองเน่าเสียจากโรงงานผลิตกระดาษ

15.พระสุพจน์ สุวโจ พระสงฆ์นักอนุรักษ์แห่งสำนักปฏิบัติธรรมสวนเมตตาธรรม ต.แม่สูน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.2548 จากการที่พระสุพจน์เข้าห้ามปรามชาวบ้านที่ลักลอบเข้ามาตัดไม้ไผ่บริเวณสำนักปฏิบัติธรรมฯ รวมทั้งกรณีการพยายามปกป้องที่ดินของสำนักปฏิบัติธรรมฯที่กลุ่มทุนพยายามเข้ามาฮุบที่เพื่อทำสวนส้ม

16.นายประจบ เนาวโอภาส อายุ 43 ปี หรือ “ผู้ใหญ่จบ” ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 14 ต.หนองแหน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 ก.พ.2556 หลังจากเป็นแกนนำคัดค้านการทิ้งขยะพิษในพื้นที่

****************************

ที่มา

รายงานประชาชน ของกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา พ.ศ.2543-2549

 

ขอบคุณรูปภาพจาก www.munjeed.com

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: