ค้านเหมืองทองเลย ร้องให้คสช.เร่งช่วย หวั่นถูกมือปืนสังหาร

5 มิ.ย. 2557


เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2557 ชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด บ้านนาหนองบง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ทำหนังสือร้องเรียน เรื่องขอความคุ้มครองชาวบ้าน พยานและผู้เสียหาย กรณีเกิดเหตุถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ ที่อ้างว่ามาจากบริษัท ทุ่งคำ  จำกัดเข้าทำร้ายในวันที่ 15 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยขอให้ส่งเจ้าหน้าที่มาดูแลภายในหมู่บ้าน หลังจากทราบข่าวว่ามีการว่าจ้างมือปืนมาทำร้ายแกนนำชาวบ้านในพื้นที่ โดยจะนำหนังสือดังกล่าวร้องเรียนไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอให้พิจารณาดำเนินการดังกล่าว

หนังสือดังกล่าวระบุว่า เนื่องจาก เมื่อบ่ายวนั ที่ 30 พฤษภาคม 2557 กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดทราบข่าวว่า มีนายหน้าว่าจ้างมือปืนให้สังหารแกนนำกลุ่มฅนรักษบ้านเกิดที่คัดค้านเหมืองทองคำของ บริษัททุ่งคำ จำกัด รายละเอียดระบุว่า มีการส่งมือปืนเข้ามาสอดส่องในหมู่บ้านนาหนองบงคุ้มใหญ่ และหมู่บ้านนาหนองบงคุ้มน้อย เป็นเวลา 2 วันแล้ว (28-29  พฤษภาคม 2557 ) ตามคำสั่งให้สังหารแกนนำ กลุ่มฅนรักษบ้านเกิด โดยจะจ่ายค่าจ้างเป็นค่าหัวแกนนา หัวละะ ๓ แสนบาท ให้กับมือปืน และให้จัดการให้เรียบร้อยภายในคืนที่ 30 พฤษภาคม 2557 หรือให้จบงานภายใน 1 สัปดาห์

ต่อมา ในคืนที่ 30 พฤษภาคม 2557 มีชาวฉกรรจ์ 5-6 คน พร้อมอาวุธปืนครบมือซ่องสุมอยู่บริเวณหมู่บ้าน ต่อมา คืนที่ 31 พฤษภาคม 2557 รถกระบะสีดำสี่ประตู พร้อมอาวุธปืนครบขับวนเวียนอยู่รอบๆ หมู่บ้าน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ทำให้ชาวบ้านทั้ง 6 หมู่บ้าน หวาดกลัวไม่กล้าออกจากบ้านกรีดยาง ทุกๆ บ้านจะปิ ดไฟปิดประตูเงียบตั้งแต่พระอาทิตยเริ่มตกดินไม่สามารถดำ เนินชีวิตตามปกติสุขได้อีกต่อไป

ทางกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดจึงเรียนมาเพื่อขอให้ท่านส่งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาคุ้มครองชาวบ้าน 6 หมู่บ้าน แกนนำพยานและผู้เสียหายที่ถูกทำร้ายร่างกายจากการขนแร่ของ บริษัททุ่งคำ จำกัด ในคืนที่ 15 พฤษภาคม 2557 ที่ผ่านมาจึงเรียนมาเพื่อขอให้ท่านดำเนินการโดยเร่งด่วน

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ชาวบ้านในชุมชนนาหนองบง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ได้ประชุมร่วมกันเพื่อหารือเพื่อรายงานความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงที่มีกลุ่มชายฉกรรจ์กว่า 300 คนบุกทำร้ายและกักขังชาวบ้านเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีข้อสรุปร่วมกันว่าชาวบ้านกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดที่รับผลกระทบจากเหมืองทองคำ จังหวัดเลยได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อร้องทุกข์ กรณีที่มีนายทหารพัวพันกับการขนแร่ของ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ที่ใช้ความรุนแรงต่อประชาชน 6 หมู่บ้าน โดยขอให้ตรวจสอบกลุ่มทหารที่เชื่อว่าเป็นมีส่วนในการทำร้ายชาวบ้านดังกล่าวแล้ว

สำหรับเหตุการณ์เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2557 ที่ส่งผลต่อเนื่องในการทำหนังสือร้องเรียนไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ เกิดขึ้นเมื่อมีกลุ่มชายฉกรรจ์หลายร้อยคน พร้อมปืน มีด ไม้ บุกเข้าปิดล้อมและจับกุมตัวชาวบ้าน “กลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด” ที่ชุมนุมต่อต้าน “เหมืองทองคำ” ของ บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ที่บ้านนาหนองบง อ.วังสะพุล จ.เลย ไปเป็นตัวประกันเพื่อเปิดทางให้รถบรรทุกขนแร่ออกจากเหมือง เมื่อช่วงกลางดึกต่อเนื่องถึงรุ่งเช้าวันที่ 15 พ.ค.ดังกล่าว 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

http://www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: