'เสิ่นเจิ้น'จ่อล้มสัญญาศธ. หยุดส่ง'แท็บเล็ต'ให้สพฐ.

4 ก.พ. 2557 | อ่านแล้ว 1226 ครั้ง

เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ รายงานข่าวจากสำนักงวานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบาย 1 คอมพิวเตอร์พกพา ต่อ 1 นักเรียน ที่ประชุมได้พิจารณาปัญหาการจัดซื้อแท็บเล็ต เพื่อแจกให้กับนักเรียนชั้นป.1 และ ม.1 ประจำปีการศึกษา 2556 ซึ่งมีความล่าช้าและมีปัญหา เนื่องจากบริษัทซึ่งประมูลแท็บเล็ตได้ในโซน 1 ชั้น ป.1 (ภาคกลางและภาคใต้) โซน 2 ป.1 (ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) และโซน 4 ไม่สามารถที่จะจัดส่งแท็บเล็ตให้แก่สถานศึกษาได้ทันตามกำหนด ที่ระบุไว้ในสัญญา ทำให้เกิดความเสียหายต่อนักเรียนที่เสียโอกาสในการใช้แท็บเล็ต ซึ่งในการประชุมทางบริษัท เสิ่นเจิ้น อิงถัง อินเทลลิเจ้นท์ คอนโทรล จำกัด ซึ่งเป็นผู้ชนะการประมูล โซนที่ 1 ชั้น ป.1 (ภาคกลางและภาคใต้) และโซนที่ 2 ป.1 (ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ได้เชิญตัวแทนจากสถานเอกอัครราชทูตจีนมาเข้าร่วมประชุมด้วย

โดยนายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ มอบหมายให้ ดร.กิตติ ลิ่มสกุล ผู้ช่วยรมว.ศึกษาธิการ และนายกมล รอดคล้าย รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เข้าประชุม ทั้งนี้บริษัท เสิ่นเจิ้นฯ ได้เจรจาต่อรอง 3 เรื่องคือ 1.ไม่เสียค่าปรับ 2.2 ล้านบาท 2.ขอขยายเวลาส่งมอบแท็บเล็ตออกไปอีก 60 วัน นับตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค.2556 และ 3.ขอให้คณะกรรมการตรวจรับแท็บเล็ต เดินทางไปตรวจแท็บเล็ตที่ประเทศจีน

ข่าวแจ้งว่า อย่างไรก็ตามที่ประชุมไม่เห็นชอบเรื่องดังกล่าว เพราะเห็นว่าต้องดำเนินการยึดหลักทรัพย์ค้ำประกันเป็นเงินเฉลี่ย 120 ล้านบาท ในขณะที่มีข่าวว่าบริษัท เสิ่นเจิ้นฯ ได้ปิดบริษัทไปแล้วตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา และนำทรัพย์สินไปขายหมดแล้ว พร้อมส่งคนมายื่นหนังสือให้สพฐ. เพื่อขอยกเลิกการทำสัญญาซื้อขายแท็บเล็ต ซึ่งเรื่องนี้จะนำเข้าหารือที่ประชุมในสัปดาห์นี้ นอกจากนี้มีการมองว่า เงินค้ำประกันจำนวน 120 ล้านบาทที่ยึดมานั้น ไม่คุ้มค่ากับการที่เด็กเสียโอกาสที่ได้ใช้แท็บเล็ต 1 ปีเต็ม ๆ ส่วนกรณีโซน 3 จะมีการพิจารณาในการประชุมสัปดาห์นี้ ในขณะที่โซน 4 บริษัทที่ชนะการประมูลกำลังดำเนินการเร่งส่งของให้ทันกำหนด

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารจากแฟนเพจเฟสบุ๊คของ TCIJ

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: