ชาวนาทวงเงินจำนำข้าว โวย5เดือนแล้วยังไม่ได้รับ

4 ม.ค. 2557 | อ่านแล้ว 1462 ครั้ง

เมื่อวันที่ 4 มกราคม ที่บริเวณถนน หน้าวัดสิงห์คาราม หมู่ 1 ตลาดสลกบาตร อ.ขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร ชาวนากว่า 100 คน รวมตัวกันปิดถนนเรียกร้องเงินจากการจำนำข้าวกับรัฐบาล ตามโครงการรับจำนำข้าว เนื่องจากเกษตรกรชาวนา ซึ่งนำข้าวไปเข้าโครงการรับจำนำ จนเวลาผ่านไป 5 เดือนแล้ว ก็ยังไม่ได้รับเงินจากการจำนำข้าว ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน

นายสุรเชษฐ์ สีเหนี่ยง ประธานชมรมชาวนาจังหวัดกำแพงเพชร เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาชาวนาได้ยื่นหนังสือให้กับนายสุรพล วาณิชเสนี ผู้ว่าฯ กำแพงเพชร แล้ว และได้รับคำยืนยันว่า จะนำเงินจ่ายให้กับเกษตรกร ที่ยังตกค้างอยู่ทั้งหมดภายในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาอย่างแน่นอน แต่จนถึงขณะนี้ มีเพียงเกษตรกรบางส่วนเท่านั้นที่ได้รับเงิน ส่วนที่ยังไม่ได้ก็มีอีกจำนวนมากนับหมื่นราย โดยเกษตรกรได้ขายข้าวไปตั้งแต่เดือน ส.ค.-พ.ย.2556 ยังไม่ได้รับเงินขายข้าว ต้องกู้เงินนอกระบบมาใช้จ่ายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน โดยเสียดอกเบี้ยร้อยละ 4-5 บาทต่อเดือน จึงอยากให้รัฐบาลเยียวยาให้เกษตรกร ที่กำลังเดือนร้อน และขอให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ช่วยผ่อนปรนพักชำระหนี้ให้เกษตรกร ไม่ว่าจะเป็นหนี้ระยะสั้นหรือระยะยาว โดยชาวนาจะเป็นผู้จ่ายดอกเบี้ยให้ ธนาคาร ธ.ก.ส. เองไปอีก 1 ปี ไม่ว่าชาวนาจะเคยพักชำระหนี้มาแล้ว หรือยังไม่เคยพักชำระหนี้มาก่อนเลย พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลรีบดำเนินการบริหารจัดการข้าวรอบ 2 ปี 2556/2557 เพราะอีกไม่กี่เดือนก็จะเริ่มเกี่ยวข้าวกันอีกแล้ว หรือจะปล่อยให้ชาวนาขายข้าวเงินสดเกวียนละ 6,000-7,000 บาท และการจ่ายเงินก็ขอให้เร็วภายใน 15 วัน อย่างช้าไม่เกิน 1 เดือน และที่สำคัญต้องจ่ายเงินให้เกษตรกรที่ตกค้างจากขายข้าว ให้กับโครงการรับจำนำข้าวทั้งหมด

นายศักดิ์ สมบูรณ์โต รองผู้ว่าฯกำแพงเพชร พร้อมด้วยนายรณชัย จิตรวิเศษ ปลัดจังหวัดกำแพงเพชร นายยุทธนา เฮี๊ยะหลง ผู้อำนวยการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขากำแพงเพชร เดินทางมาพบปะพูดคุยกับกลุ่มชาวนา พร้อมรับหนังสือข้อเรียกร้อง

เบื้องต้น นายยุทธนา เฮี๊ยะหลง ผู้อำนวยการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขากำแพงเพชร กล่าวว่า ได้ประสานกับผู้บริหาร ธ.ก.ส. แล้วในวันที่ 15 ม.ค.นี้ จะจ่ายเงินส่วนที่เหลือให้เกษตรกรที่ยังตกค้างทั้งหมด ประมาณ 10,000 ราย วงเงินประมาณ 6,000 ล้านบาท  อย่างไรก็ตามชาวนายืนยันว่า หากวันที่15 มกราคม ยังไม่ได้รับเงินจำนำข้าว จะรวมตัวปิดถนนอีกครั้ง

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: