ดัชนีเชื่อมั่นฯ มิ.ย.ปรับสูงสุดรอบ 8 เดือน

TCIJ 3 ก.ค. 2557 | อ่านแล้ว 2140 ครั้ง

ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคขึ้นสูงสุดในรอบ 8 เดือนนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 75.1 ในเดือนมิถุนายน 2557

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิถุนายน 2557 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นทุกรายการ และเป็นการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นผลจากการที่ผู้บริโภคมีความมั่นใจในเสถียรภาพทางการเมืองไทยมากขึ้น และคิดว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวขึ้นในอนาคต รวมถึงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาบริหารราชการ ทำให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจและการเมืองโดยรวมดีขึ้น

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจยังคาดการณ์ว่า การบริโภคของภาคประชาชนจะมีแนวโน้วปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกที่จะช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย ประกอบกับการจ่ายเงินจำนำข้าวให้แก่ชาวนาจะทำให้กำลังซื้อเพิ่มมากขึ้นทั่วประเทศ ซึ่งจะเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง ภายใต้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่น่าจะปรับตัวดีขึ้นเป็นลำดับศูนย์พยากรณ์ฯ คาดว่า ปัจจัยเหล่านี้จะทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ในระดับร้อยละ 2-3 และจากสถานการณ์ต่างๆ ที่มีแนวโน้วปรับตัวดีขึ้น คาดว่าปี 2558 เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวบวกลบไม่เกินร้อยละ 5

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: