สงขลาจัดระเบียบโพงพาง ขวางทางสัญจรทะเลสาบ

2 ก.ย. 2557 | อ่านแล้ว 1793 ครั้ง

วันที่ 2 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าของเรือประมงที่วิ่งเข้า-ออก ร่องน้ำทะเลสาบสงขลา โดยเฉพาะเรือขนถ่ายสินค้าสัตว์น้ำหรือที่ชาวประมงเรียกเรือทัวร์ ซึ่งเป็นเรือขนาดใหญ่ ซึ่งเจอปัญหาในเรื่องโพงพางกีดขวางร่องน้ำทะเลสาบสงขลาและเรื้อรังมาเป็นเวลานาน และเป็นที่หาผลประโยชน์จากเจ้าของโพงพาง ที่คอยเรียกค่าเสียหายจากเจ้าของเรือที่วิ่งไปชนเสาโพงพางที่กีดขวางร่องน้ำโดยเฉพาะในช่วงกลางคืน เรียกเงินต้นละหลายหมื่นบาท นอกจากเรือประมงจะเจอกับปัญหานี้แล้ว ก็ยังมีเรือของทัพเรือภาคที่ 2 เรือของศุลกากร เรือขนถ่ายอุปกรณ์แท่นขุดเจาะ และเรือพาณิชย์ก็เจอปัญหานี้มาแล้วเช่นเดียวกัน

หากทางจังหวัดสงขลา โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา จะจัดระเบียบเครื่องมือประมงโพงพาง ที่ล่วงล้ำร่องน้ำและกีดขวางการเดินเรือ โดยรื้อถอนโพงพางที่ล่วงล้ำร่องน้ำออกก็จะเป็นการดี เพราะที่ผ่านมาไม่มีหน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับร่องน้ำ เข้าดำเนินการในเรื่องนี้มาเป็นเวลานาน เนื่องจากเมื่อจะเข้าดำเนินการรื้อถอนก็เจอม็อบโพงพางทุกครั้ง จนเป็นที่เอือมระอาของชาวสงขลา เนื่องจากโพงพางเป็นเครื่องมือประมงที่ทำลายระบบนิเวศน์ในทะเลสาบสงขลามานาน วางดักกันเต็มทะเลสาบ กุ้งหอยปูปลาไม่สามารถเข้าไปวางไข่ในทะเลสาบสงขลาได้และลดน้อยลงทุกวันจนแทบจะไม่มีสัตว์น้ำให้จับอีกแล้ว

นายเกรียงศักดิ์ โพธิ์พัฒนากุล เจ้าของเรือ ต.ธนชัย 49 ซึ่งเป็นเรือขนถ่ายสินค้าสัตว์น้ำ กล่าวว่า หากมีการรื้อโพงพางที่กีดขวางร่องน้ำก็จะเป็นการดี ทำให้เรือเข้า-ออกสะดวก สำหรับโพงพางที่กีดขวางร่องน้ำมันเป็นมานานแล้ว เป็นธรรมชาติ เรือจะต้องเข้าตามร่องน้ำ กลางคืนก็ลำบากหน่อยถ้าเรือต่างพื้นที่เข้ามา ก็ดีถ้าสามารถรื้อออกได้

อย่างไรก็ตามการจัดระเบียบเครื่องมือประมงที่ล่วงล้ำร่องน้ำทะเลสาบสงขลา ตามประกาศจังหวัดสงขลา ที่ติดปิดประกาศตามเสาโพงพางที่จะถูกรื้อไปแล้วเมื่อวานนี้ โดยให้เวลารื้อถอนไปจนถึงวันที่ 15 ก.ย. นี้ หากพ้นกำหนดทางการก็จะทำการรื้อโพงพางที่ล่วงล้ำร่องน้ำออกทันที

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: