ทบ.ส่งทหาร5พันคุมเลือกตั้งทั่วกรุงฯ หวั่นมวลชนปะทะ-เน้นระวังพื้นที่เสี่ยง

2 ก.พ. 2557 | อ่านแล้ว 1552 ครั้ง

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.อ.ธรรมนูญ วิถี รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (รอง ผบ.พล.ร.2 รอ.) พร้อมคณะตรวจเยี่ยมความพร้อมในการปฏิบัติงานของทหารในการดูแลความเรียบร้อยในพื้นเขตบึงทองหลาง เขตบึงกุ่ม และภายในบริเวณซอยโยธินพัฒนา ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะออกมาใช้สิทธิ์ในวันที่ 2 ก.พ. โดยศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก สั่งให้กองทัพภาคที่ 1 จัดกำลังกองร้อยเฉพาะกิจรักษาความสงบเรียบร้อย สนับสนุนภารกิจของศูนย์รักษาความสงบในการเฝ้าระวังเหตุภัยในการเลือกตั้ง 2 ก.พ.นี้ กว่า 5,000 นาย รับผิดชอบ 50 เขต ในกรุงเทพมหานคร จ.นนทบุรี อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี และ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ โดยเข้ารับผิดชอบตั้งแต่ 31 ม.ค.นี้เป็นต้นไป จนกว่าจะเสร็จภารกิจในวันที่ 2 ก.พ.นี้

พ.อ.ธรรมนูญ วิถี รองผบ.พล.ร.2 รอ. เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบทบ. ห่วงสถานการณ์บ้านเมือง จึงได้เน้นย้ำให้กำลังพลปฏิบัติภารกิจด้วยความระมัดระวัง และรอบคอบ โดยจะมีการจัดตั้งจุดตรวจร่วมกับทางตำรวจ และสำนักเขต โดยจะเน้นการเฝ้าระวังเหตุการณ์ต่าง ๆ ในจุดเสี่ยง พร้อมกับจัดชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าไปให้ความช่วยเหลือหากเกิดกรณีมีประชาชนปะทะกันจนได้รับบาดเจ็บ

            “ผบ.ทบ.สั่งให้ติดตามและเฝ้าระวัง โดยเฉพาะการนำบทเรียนที่วัดศรีเอี่ยม มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน เพื่อที่จะได้ไม่มีประชาชนได้รับบาดเจ็บ หรือสูญเสีย”

สำหรับการปฏิบัติงานของทหารจะทำหน้าที่ในฐานะผู้ช่วยเจ้าพนักงาน และจะดูแลพื้นที่รอบนอกเท่านนั้น ทั้งนี้การจัดตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จำนวน 60 ชุด การจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว 79 ชุด เพื่อระวังป้องกันการปะทะของกลุ่มมวลชน จัดชุดเสนารักษ์ และชุดช่วยเหลือประชาชน 54 ชุด และชุดประชาสัมพันธ์

ทั้งนี้ พล.ท.ธีรชัย นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 1 ได้แต่งตั้ง พล.ต.วราห์ บุญญะสิทธิ์ ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) เป็น ผู้บัญชาการกองกำลังทหาร ควบคุมบังคับบัญชากำลังพลกว่า 5,000 นายสนับสนุนภารกิจของ ศรส. ในการเฝ้าระวังในช่วงเลือกตั้ง โดยจัดกำลังจาก พล.1 รอ. ดูพื้นที่รอบใน กทม. 15 เขต เช่น ดุสิต พระนคร ส่วนพล. ร.2 รอ. ดูในพื้นที่กทม.ฝั่งตะวันออก เช่น บางกะปิ บึงกุ่ม ขณะที่ พล.ร.9 ดูพื้นที่ฝั่งธนบุรี สำหรับ พล.ม.2 รอ. ดูแลฝั่งกรุงเทพใต้ เช่น พระโขนง

สำหรับพื้นที่ที่ พล.ร.2 รอ. รับผิดชอบประกอบ 9 เขต กับอีก 1 อำเภอ คือ เขตสายไหม เขตคลองสามวา เขตบึงกุ่ม เขตบางกะปิ เขตคันนายาว เขตสะพานสูง เขตหนองจอก เขตมีนบุรี เขตลาดกระบัง และ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ โดยจัดกำลังจำนวน 5 กองร้อย คือ ร.2 พัน 2 รอ. , ร.12 พัน 3 รอ. , รอ.21 พัน 2 รอ. , ม.พัน 30 , ป.พัน 21 รอ.

ซึ่งการปฏิบัติงานเน้นหนักการเฝ้าระวังเหตุในการเลือกตั้ง โดยหน่วยได้ให้ทุกกองร้อยรักษาความสงบเรียบร้อยประสานงานกับสำนักงานเขต ส่วนพื้นที่เพ่งเล็งอาจจะเกิดเหตุการณ์ปะทะของกลุ่มมวลชน การก่อเหตุด้วยอาวุธปืนเล็กยาว เอ็ม 79 บริเวณพื้นที่สูง ตามเส้นทางด่วน สะพานสูง และเฝ้าระวังการก่อเหตุบริเวณทางด่วน หน่วยเลือกตั้งที่มีบุคคลสำคัญไปใช้สิทธิ์

นอกจากนี้เขตที่คาดว่าจะมีการปะทะนั้น กองทัพภา ค 1 ได้จัดกำลังเฝ้าระวังเป็นพิเศษในพื้นที่ที่อาจเกิดการปะทะ จำนวน 10 เขต ดังนี้ 1.เขตสายไหม 2.เขตดอนเมือง 3.เขตบางกะปิ 4.เขตวังทองหลาง 5.เขตหลักสี่ 6.เขตบางนา 7.เขตบางบอน 8.เขตสวนหลวง 9.เขตมีนบุรี และ 10.เขตบึงกุ่ม

 

ขอบคุณข่าวจาก วาสนา นาน่วม หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: