ณัฐวุฒิไม่เห็นด้วยนิรโทษ โหวตตามจุดยืนของตัวเอง

30 ต.ค. 2556 | อ่านแล้ว 1299 ครั้ง

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม เว็บไซต์คมชัดลึกออนไลน์ รายงานว่า นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำนปช. กล่าวในรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ทางสปริงนิวส์ ถึง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า ตนเห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมกับประชาชนทุกสีเสื้อ แต่ไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมผู้สั่งการไม่ว่าฝ่ายรัฐ หรือแกนนำผู้ชุมนุมฝ่ายต่าง ๆ ที่ถูกกล่าวหาว่า ทำให้เกิดการเสียชีวิตและทรัพย์สิน จึงควรจะไปพิสูจน์กันในกระบวนการยุติธรรม ส่วนการที่พรรคเพื่อไทยไม่เปิดให้ส.ส.ฟรีโหวตนั้น ตนจะโหวตตามจุดยืนที่ประกาศและยืนหยัดกับประชาชนตลอด จึงไม่รู้สึกว่าพรรคออกมติมาหักดิบอะไร และก็บอกกับสมาชิกพรรค และที่ประชุมพรรคว่าไม่สามารถปฏิบัติเป็นอย่างอื่นได้ ส่วนสถานะตนจะเป็นอย่างไร ก็พร้อมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น และเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องชิงชังอาฆาตแค้นหรือตามล่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ตนยินดีหากมวลชนทุกฝ่ายทุกสีเสื้อได้อานิสงส์ และยินดีที่ผลพวงของการรัฐประหาร ทำให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้กลับมาพิสูจน์ตัวเอง

            “ทุกอย่างที่จะเกิดขึ้น ผมไม่ได้ท้าทายมติพรรค และสมาชิกพรรค ผมบอกกล่าวสมาชิกว่า อย่าว่าแต่ยกมือ แม้แต่ชีวิตก็ยกให้ เพียงแต่เรื่องนี้เป็นจุดยืน จำเป็นต้องบอกกล่าวที่ประชุมพรรค และคงต้องปฏิบัติเช่นนี้ ผมไม่ได้รู้สึกโดดเดี่ยว เพราะทุกคนยังเป็นพี่น้อง ผมเคารพในมติพรรค เพียงแต่เมื่อตัดสินใจมายืนตากฝนก็ไม่ต้องกลัวความเหน็บหนาว และผมยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ใครจะไม่ยกมือบ้าง ถ้ามองจากฝ่ายเดียว นี่เป็นสถานการณ์ที่แหลมคมระหว่างเพื่อไทยกับนปช. เป็นสถานการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หากไม่ประคับประคองทำความเข้าใจดี ๆ ผลกระทบที่เกิดขึ้นข้างหน้าอาจจะใหญ่ได้ และคิดว่าเพื่อนสมาชิกคงเข้าใจว่า หมากกระดานนี้ เราเป็นฝ่ายเดินอยู่ฝ่ายเดียว ที่เดินเข้าฮอตได้เลย แต่แท้จริงหมากกระดานนี้มีคนเดินสองฝ่าย คนที่เฝ้ามองก็จะเห็นหมด หากขบวนฝ่ายประชาธิปไตยเดินแล้วพลาดท่าเสียทีอาจถูกกิน 3 ต่อแล้วเข้าฮอตเลย ผมยืนยันว่าทุกอย่างที่พูดแสดงออกทำด้วยความหวังดี แต่ยังมีสถานการณ์แวดล้อมที่อาจมีการผสมโรงระหว่างเส้นทางเดินของกฎหมายฉบับนี้ ผมไม่ได้ห่วงว่ารัฐบาลจะไปลงมือกับผู้ชุมนุม แต่ฝ่ายที่ออกมาอาจทำให้เกิดสถานการณ์ที่ไม่พึงปรารถนา” นายณัฐวุฒิกล่าว

ส่วนการเร่งเครื่องนิรโทษกรรมส่งผลบวกหรือลบกับรัฐบาล นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ตนคิดว่ารัฐบาลบริหารผ่านมา 2 ปี สถานการณ์ถ้ามองในมุมรัฐบาล ไม่ได้เข้าสู่ช่วงวิกฤตหรือซอยตัน ซึ่งรัฐบาลทุกชุดก็เป็นแบบนี้ โดยตัวของรัฐบาล นายกฯก็ยังมีวิธีการ กลยุทธ์เชิงบริหารที่เดินหน้าไปได้ แต่ภาพรวมทั้งหมดจะส่งผลต่อรัฐบาลหรือไม่เป็นสิ่งที่ตนเป็นห่วง

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: