ผู้ว่าฯสงขลาสั่งหยุดถม ชายหาดสมิหลา-ชลาทัศน์

วันชัย พุทธทอง ศูนย์ข่าว TCIJ 30 ก.ค. 2556 | อ่านแล้ว 1430 ครั้ง



เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา กลุ่มพลเมืองสงขลา เข้าพบนายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการถมดินบนชายหาดชลาทัศน์-สมิหลา โดยนางพรรณิภา โสตถิพันธุ์ ตัวแทนเครือข่ายพลเมืองสงขลา เปิดเผยว่า ได้เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เพื่อยื่นหนังสือกรณีกรมโยธาธิการและผังเมืองดำเนินการขนดินมาถมชายหาดชลาทัศน์ ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดีที่ทางผู้ว่าราชการจังหวัดให้ความสนใจประเด็นปัญหาดังกล่าว

 

นางพรรณิภากล่าวว่า ปัญหาเริ่มด้วยเครือข่ายพลเมืองสงขลาพบว่า บริเวณหาดสมิหลา บริเวณลานจอดรถตรงกันข้ามสนามยิงปืนทหารเรือ มีการถมหาดด้วยดินลูกรังและดินดำขี้เป็ดมาตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคม จนถึงวันที่ 28 กรกฎาคม เมื่อเครือข่ายพลเมืองสงขลา นักวิชาการ ลงไปดูพื้นที่พบว่ามีรถบรรทุกขนดิน 4 คัน ขนดินวางกองตามแนวหาดเป็นระยะทางยาวประมาณ 1 กิโลเมตร และบางส่วนได้เกลี่ยทับบนหาดทรายเรียบร้อยแล้ว ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวไม่มีการปักป้ายแสดงข้อมูลว่า เป็นการทำงานของหน่วยงานใด ถมดินบนหาดด้วยวัตถุประสงค์อะไร มีการทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรือไม่ นับว่าเป็นการทำลายนิเวศหาดสมิหลาเป็นอย่างยิ่ง

เครือข่ายพลเมืองสงขลาจึงร้องเรียนมายังผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และนายกเทศมนตรีนครสงขลา เพื่อให้มีการตรวจสอบโดยด่วน เพื่อป้องกันและยับยั้งการดำเนินการดังกล่าว ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศหาดสมิหลา โดยเครือข่ายพลเมืองสงขลาเสนอให้หยุดการดำเนินการ ตามอำนาจหน้าที่จังหวัดเพื่อปกป้องชายหาด ซึ่งหลังจากมีการพูดคุยแล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้ลงนามคำสั่งให้หยุดดำเนินการทันที นอกจากนี้เครือข่ายพลเมืองสงขลา จะเปิดเวทีพูดคุยกันในรายละเอียดและอาจจะฟ้องศาลปกครองด้วย

ด้านนายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ไม่มีหน่วยงานใดคิดจะทำลายชายหาด และเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องของเครือข่ายพลเมืองสงขลา และได้เช็นหนังสือสั่งการให้หยุดดำเนินการไว้ก่อน ตามอำนาจที่มีอยู่ และจะเปิดเวทีปรึกษาหารือด้านระบบนิเวศหาดทราย ร่วมกับเครือข่ายพลเมืองนักวิชาการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอมอบหมายให้ตัวแทนพลเมืองประสานงานและนัดหมายโดยด่วน

นายพิชัย  อุทัยเชฏฐ์ โยธาธิการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ต้องขอโทษสำหรับปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากผู้รับเหมาทำเกินคำสั่ง ขอโทษที่ได้ดำเนินการโดยพลการ หลังจากนี้ทางโยธาธิการและทางผู้รับเหมาต้องรอคณะกรรมการตรวจสอบทรายก่อนว่า เป็นทรายที่ถูกต้องเหมาะสมหรือไม่

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: