โรฮิงญาขอน้ำ-อาหาร ก่อนล่องเรือเข้ามาเลเซีย

30 ม.ค. 2556 | อ่านแล้ว 1459 ครั้ง

 

เมื่อวันที่ 30 มกราคม กองทัพเรือภาค 3 จ.พังงา รับแจ้งจากชาวประมงบริเวณเกาะราชาใหญ่ ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต ว่า พบเรือของชาวโรฮิงญาพยายามจะเข้าฝั่งที่เกาะดังกล่าว แต่เนื่องจากมีนักท่องเที่ยว และประชาชนอยู่บนเกาะจำนวนมาก ชาวบ้านบนเกาะจึงห้ามไม่ให้เรือเข้าที่ฝั่ง พร้อมทั้งผลักดันให้ไปลอยลำอยู่ที่บริเวณเกาะราชาน้อย ซึ่งอยู่ฝั่งตะวันตกของเกาะราชาใหญ่

 

หลังรับแจ้ง พล.ร.ท.ธราธร ขจิตสุวรรณ ผบ.ทัพเรือภาค 3 จึงสั่งการให้เรือหลวงวังใน ซึ่งเป็นเรือยกพลขึ้นบกออกไปตรวจสอบบริเวณดังกล่าว ซึ่งอยู่ห่างจากเกาะภูเก็ต ประมาณ 28 ไมล์ทะเล พบเรือประมงดัดแปลงยาวประมาณ 30 เมตร กว้างประมาณ 5 เมตร ตัวเก๋ง 2 ชั้น ภายในละเรือมีชาวโรฮิงญาทั้งผู้ชาย ผู้หญิงและเด็ก จำนวน 205 คน แออัดอยู่ในลำเรือ เจ้าหน้าที่จึงนำเรือเข้าเทียบ

 

สอบถามทราบว่า ทั้งหมดเดินทางออกจากประเทศพม่า เมื่อวันที่ 25 มกราคม ที่ผ่านมา เพื่อไปยังประเทศมาเลเซีย แต่เมื่อมาถึงบริเวณดังกล่าวอาหารและน้ำเริ่มหมดลง จึงจะนำเรือเข้าฝั่งแต่เมื่อพบกับชาวบ้านจึงขอความช่วยเหลือ แต่ถูกผลักดันให้มาลอยลำอยู่บริเวณใกล้เกาะราชาน้อย เจ้าหน้าที่ประจำเรือหลวงวังใน จึงแบ่งน้ำจืดและอาหารที่อยู่ภายในลำเรือให้กับชาวโรฮิงญา โดยชาวโรอิงญาได้นำน้ำใส่แกลลอน นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังได้ฉีดน้ำเป็นละออง เพื่อระบายความร้อนให้กับชาวโรฮิงญาที่นั่งอยู่ภายในเรือท่ามกลางแสงแดด จนกระทั่งน้ำเต็มทุกแกลลอน ชาวโรฮิงญาได้ปรบมือ เพื่อเป็นการขอบคุณ ก่อนที่จะมุ่งหน้าเดินทางต่อไป

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: