ส.ส.เขตสมัครแล้ว481คน หลายจว.ถูกม็อบกดดันวุ่น

29 ธ.ค. 2556 | อ่านแล้ว 1106 ครั้ง

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงถึงการรับสมัคร ส.ส.แบบเบ่งเขตเลือกตั้งในวันที่ 2 ว่า มีผู้สมัครจากทั่วประเทศจำนวน 103 คน รวมกับเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 378 คน ทำให้มีผู้สมัครแล้ว 481 คน โดยในวันนี้มีผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย ที่ภาคใต้ 1 คนในเขต 2 ภูเก็ต คือนายจิรายุทธ ทรงยศ หมายเลข 15 ส่วนเข้าไปสมัครได้อย่างไรนั้นตนไม่ทราบ

นายภุชงค์กล่าวว่า โดยภาพรวมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง กทม. ภาคตะวันออก การรับสมัครเรียบร้อยดี ส่วนภาคใต้ 6 จังหวัด ยุติการรับสมัครเนื่องจากมีมวลชนไปกดดันปิดล้อม ได้แก่ จ.กระบี่ ชุมพร ตรัง นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา ส่วน จ.สุราษฎร์ธานี และภูเก็ตมีมวลชนไปปิดล้อม แต่ไม่ได้ยุติการรับสมัคร ทั้งนี้ที่จ.สุราษฎร์ธานี ผอ.กกต.เขต 6 เขต ได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้ตั้งแต่ 07.30 น. หลังจากไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่รับสมัครได้ แต่ไม่ได้แจ้งความดำเนินคดีกับใคร ทั้งนี้เรายังมีเวลาจนถึงวันที่ 1 ม.ค.2557 เมื่อเจ้าหน้าที่ กกต.เข้าไม่ได้ คุยกับแกนนำแล้วไม่ได้ ก็ต้องไปลงบันทึกประจำวันไว้ และยุติการปฏิบัติหน้าที่ เพราะกกต.ไม่อยากเห็นเหตุการณ์เหมือนที่เกิดขึ้นที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 อย่างไรก็ตามการรับสมัครต้องประเมินวันต่อวัน ทุกคนในสังคมก็พยายามหาทางออก ให้บ้านเมืองสงบ มีการพูดคุยกันรู้เรื่อง

นายภุชงค์กล่าวต่อถึงการลาออกของเจ้าหน้าที่ กกต. ในจังหวัดต่างๆ ว่า มีจำนวน 18 คน ประกอบด้วย จ.ราชบุรี ผอ.กกต.เขต 2 ลาออกตั้งแต่ 26 ธ.ค.เนื่องจากติดภารกิจสำคัญ , จ.นนทบุรี ผอ.กกต. เขต 1 - 7 ลาออกตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค. เนื่องจากไม่ประสงค์ทำหน้าที่ จ.ปราจีนฯ ผอ.กกต.เขต 3 ลาออกตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค.เนื่องจากถูกกล่าหาว่ากระทำผิดวินัย จ.นครพนม ผอ.กกต.เขต 2 - 3 ลาออกตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค. เนื่องจากไม่สงค์ทำหน้าที่ จ.ระยอง ผอ.กกต.เขต 4 ลาออกตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.เนื่องจากต้องเดินทางไปต่างจังหวัด จ.พิจิตร กกต.เขต 1 จำนวน 1 คน ลาออกตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.เนื่องจากภาคประชาชนมีความเชื่อว่าต้องปฏิรูป จ. สงขลา ผอ.เขต 1 - 8 ลาออกตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค. เนื่องจากถูกบีบจากม็อบ จ.ตรัง กกต.เขต 3 ลาออก 1 คน ตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค. เนื่องจากไม่สามารถดำเนินการเลือกตั้งท่ามกลางความขัดแย้งของสังคม ผอ.กกต.เขต และ กกต.เขต 1-4 ลาออกวันที่ 29 ธ.ค. เนื่องจากไม่สามารถดำเนินการเลือกตั้งท่ามกลางความขัดแย้งของสังคม ทั้งนี้ที่เจ้าหน้าที่ในภาคใต้ที่ลาออกส่วนใหญ่จะเป็นการลาออกช่วงที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมไปกดดัน ส่วนภาคอื่น ๆ เป็นการลาออกก่อนที่จะรับสมัคร

 

ขอบคุณภาพประกอบข่าวจากเอเอสทีวี

อ่านข่าวออนไลน์จากแฟนเพจเฟสบุ๊คของ TCIJ ได้ทุกวัน

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: