อสส.ฟ้องอภิสิทธิ์-สุเทพ คดีสลายการชุมนุมเสื้อแดง

29 ต.ค. 2556 | อ่านแล้ว 1519 ครั้ง

 เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม นายนันทศักดิ์ พูลสุข โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) เปิดเผยว่า นายอรรถพล ใหญ่สว่าง อัยการสูงสุด มีความเห็นสั่งฟ้อง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ  ส.ส.สุราษฎร์ธานี อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือศอฉ. ในคดีร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าและพยายามฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล กรณีที่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ขอคืนพื้นที่การชุมนุมกลุ่ม นปช. เมื่อเดือน เม.ย.- พ.ค.2553

อัยการสูงสุดเห็นว่า การกระทำของผู้ต้องหาทั้งสองมีพยานหลักฐาน ทั้งพยานบุคคล เอกสาร ในการออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ ศอฉ. ปิดล้อมสกัดกั้นการเข้าร่วมชุมนุม ขอคืนพื้นที่ โดยให้เจ้าหน้าที่สามารถใช้อาวุธปืนเครื่องกระสุนปืนได้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บสาหัส จากการใช้อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน อันเป็นการปฏิบัติหน้าที่เกินจำเป็น อัยการสูงสุดจึงมีคำสั่งฟ้องนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ ในข้อหาร่วมกันก่อหรือใช้ให้ผู้อื่นกระทำผิดฐานฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาเล็งเห็นผล หลังจากนี้จะแจ้งผลคำสั่งให้ ผู้ต้องหารับทราบ ก่อนจะนำตัวมาส่งฟ้องต่อศาล ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการ ภายหลังปิดสมัยประชุมสภาฯเนื่องจากผู้ต้องหาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ และมีเอกสิทธิ์คุ้มครอง

ทั้งนี้ก่อนหน้าการแถลงของโฆษกอัยการสูงสุด นายนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ทั้งนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ ไม่ได้ตื่นเต้นกับคำสั่งที่จะออกมา หากมีคำสั่งฟ้องนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพก็ยินดีจะต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม และไม่เรียกร้องกฎหมายนิรโทษกรรม อย่างไรก็ตามขอเตือนอัยการสูงสุดว่า นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ ได้ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี ตนไม่อยากให้อัยการสูงสุดกลายเป็นเครื่องมือทางการเมืองของรัฐบาล

             “เคยมีกรณีคดีทุจริต จัดซื้อรถ-เรือดับเพลิง ที่อัยการสูงสุดเคยสั่งไม่ฟ้องนายอภิรักษ์ (โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม.ในขณะนั้น) เพราะได้ชี้ว่าเป็นเรื่องของข้าราชการการเมือง และส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) ซึ่งหากอัยการสูงสุดมีบรรทัดฐานเหมือนกับเรื่องนี้ ก็ควรจะส่งไปที่ป.ป.ช. หากสั่งฟ้องเราก็ยินดีจะต่อสู้ แต่พวกท่านก็ต้องรับผิดชอบ การกระทำที่เกินขอบเขตกฎหมายด้วย” นายชวนนท์กล่าว

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: