กมธ.สอบตั้งกก.-อนุฯสภา หวังเบี้ยประชุมพร่ำเพรื่อ

29 ส.ค. 2556 | อ่านแล้ว 1389 ครั้ง

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบการการทุจริต ประพฤติมิชอบ (กมธ.ปปช.) สภาผู้แทนราษฎร ที่มีพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานกมธ. ได้เรียกเจ้าหน้าที่รัฐสภา ในหน่วยงานสำนักงานบริหารงานกลาง นำโดย นางจันทร์เพ็ญ อานามวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานกลาง ตรวจสอบรายละเอียด ที่มีผู้ร้องเรียนว่า สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ใช้งบประมาณไม่โปร่งใส โดยเฉพาะการเบิกจ่ายเบี้ยประชุมกรรมการและอนุกรรมการที่ตั้งโดยคำสั่งผู้บริหารระดับสูงของสภาผู้แทนราษฎร

นางจันทร์เพ็ญชี้แจงว่า ตามคำสั่งตั้งกรรมการและอนุกรรมการ ตามที่มีข้อมูล ส่วนของนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร รวม 64 คน แบ่งเป็น ปี 2554 จำนวน 14 คณะ  ปี2555 จำนวน 26 คณะ และปี 2556 มี 26 คณะ ขณะที่คำสั่งแต่งตั้งโดย นายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 35 คณะ แบ่งเป็น ปี 2555 หลังการเข้ารับตำแหน่ง จำนวน 6 คณะ และปี2556 จำนวน 29 คณะ อย่างไรก็ตามคณะกรรมการและอนุกรรมการฯ ที่คงสภาพตามคำสั่ง ล่าสุดมี 68 คณะ แบ่งเป็นตามคำสั่งประธานสภาผู้แทนราษฎร 46 คำสั่ง และของเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 22 คณะ ส่วนการเบิกเบี้ยเลี้ยงการประชุมเป็นไปตามระเบียบรัฐสภา ว่าด้วยเบี้ยประชุมกรรมการซึ่งเอกสารเบิก-จ่ายสำนักการคลังและงบประมาณเป็นผู้ดูแล

ขณะที่กรรมาธิการ ได้ซักถามในข้อเท็จจริงของการเบิกเบี้ยประชุมแบบไม่จำกัด และความไม่เหมาะสมของการตั้งอนุกรรมการทำงาน ซึ่งไม่เกี่ยวกับกิจการรัฐสภา พล.ต.ท.วิโรจน์กล่าวว่า การตั้งคณะกรรมการและอนุกรรมการที่ผ่านมา พบว่ามีการตั้งให้ทำงานที่ไม่เกี่ยวกับกิจการรัฐสภา เช่น อนุกรรมการเงาะ, อนุกรรมการดูเรื่องลำไย นอกจากนั้นตนทราบว่า 1-2 วันที่ผ่านมา มีการยกเลิกอนุกรรมการหลายชุด โดยไม่มีเหตุผล ดังนั้นตนขอสำเนาสมุดลงเลขคำสั่งการตั้งกรรมการและอนุกรรมการฯ ด้วย ซึ่งนางจันทร์เพ็ญ กล่าวว่า ต้องขออนุญาตจากนายสุวิจักขณ์ก่อนในฐานะหัวหน้าส่วนราชการ อีกทั้งเอกสารทุกอย่างรวมถึงจะมาร่วมประชุมชี้แจงกับกมธ.ปปช. ต้องขออนุญาตจากนายสุวิจักขณ์ทุกครั้ง

ด้านนายวิลาศ จันทรพิทักษ์ สส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะประธานที่ปรึกษากมธ. กล่าวว่า ตนเคยขอเอกสารที่เกี่ยวข้องกับนายสุวิจักขณ์ โดยนายสุวิจักขณ์รับปากว่าจะให้ แต่มาจนถึงปัจจุบันยังไม่มีการส่งเอกสารมา ดังนั้นในสัปดาห์หน้าจะเชิญนายสุวิจักขณ์มาชี้แจง หากไม่มาจะใช้อำนาจตามพ.ร.บ.คำสั่งเรียกทันที

นายวิลาศกล่าวอีกว่า ตั้งแต่ที่กมธ.ปปช.สอบสวนเรื่องดังกล่าว นายสุวิจักขณ์ได้โทรศัพท์มาพูดคุยกับตน รับปากว่าจะมาชี้แจงและให้เอกสาร ทั้งนี้ตนเข้าใจว่าอาจจะเป็นเหมือนคนที่พูดว่า หากตกลงกับตนได้เรื่องจะจบ แต่ตนไม่ยอม นอกจากนั้นแล้วทราบว่ามีคำสั่งทางวาจาจากผู้บริหารใหญ่ในสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ห้ามให้สื่อมวลชนเข้ารับฟังการตรวจสอบของกมธ.ปปช.เพราะเรื่องดังกล่าวถือยังอยู่ระหว่างดำเนินการ และยังไม่ได้ข้อสรุป แต่ตนเห็นว่ามีเจตนาไม่ชอบ อีกทั้งที่ผ่านมาตนเปิดให้สื่อมวลชนรับฟังทุกครั้ง และหากมีข่าวออกไปแล้วไม่ตรงกับข้อเท็จจริง สำนักงานเลขาฯ สภาฯ สามารถฟ้องร้องได้

 

 

ขอบคุณข่าวและภาพจากกรุงเทพธุรกิจ

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: