จี้ถอนบัญชีเหล้า-บุหรี่ พ้นจากกรอบถก'เอฟทีเอ'

29 ม.ค. 2556 | อ่านแล้ว 1046 ครั้ง

 

เมื่อวันที่ 29 มกราคม เครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ พร้อมด้วย 219 เครือข่าย ยื่นจดหมายถึงนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ผ่านนายวัฒนา เซ่งไพเราะ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอส่งเรื่องไปยังสมาชิกรัฐสภา พิจารณาถอนบัญชีเหล้าและบุหรี่ ออกจากร่างกรอบเจรจาความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ)ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งที่ประชุมร่วมรัฐสภาจะพิจารณาร่างดังกล่าว ในวันที่ 29 มกราคมนี้

 

นายชูวิทย์ จันทรส เลขานุการเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภันภัยแอลกอฮอล์ กล่าวถึงข้อเรียกร้องว่า 1.ทางเครือข่ายคัดค้านการนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่ในบัญชีกรอบเอฟทีเอ ไทย-อียู และขอให้ถอนบัญชีดังกล่าวออกจากกรอบเจรจา 2.ขอประณามความฉ้อฉลของกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ที่ได้จัดรับฟังความเห็นของภาคประชาชนอย่างเร่งรีบ รวมถึงบิดเบือนข้อเสนอของภาคประชาชน 3.ขอให้ที่ประชุมรัฐสภา ทบทวนการพิจารณาร่างกรอบเอฟทีเอ ไทย-อียู ออกไป จนกว่ารัฐบาลจะกำหนดมาตรการป้องและแก้ไขปัญหาผลกระทบ ที่จะตามมาอย่างเป็นรูปธรรม โดยควรพิจารณาออกมาตรการขึ้นภาษีเครื่องดื่มแอลลกอฮอล์ และ ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงค่าปรับจากการขายโดยไม่มีใบอนุญาตให้สูงขึ้น และที่สำคัญต้องห้ามขายโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยสิ้นเชิง

 

 

              “หากเปิดการค้าเสรีเหล้าและบุหรี่ สินค้าซึ่งเป็นสิ่งอันตรายจะทะลักเข้าประเทศ และอาจนำไปสู่การบริโภคที่มากขึ้น ขณะที่กฎหมายของประเทศไม่สามารถควบคุมอยู่ และที่อันตรายกว่านั้นเมื่อเหล้าและบุหรี่เป็นสินค้าตามกรอบเอฟทีเอแล้ว สหภาพยุโรป อาจนำกรอบเอฟทีไอ ไทย - อียู มาฟ้องร้องว่า ไทยกีดกันทางการค้าและให้ยกเลิกกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือ บุหรี่ ตามที่เครือข่ายต่อสู้มาอย่างยาวนานได้”นายชูวิทย์กล่าว

 

 

ขอบคุณภาพจากกรุงเทพธุรกิจ

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: