นายกฯแนะม็อบเลิกชุมนุม ยันไม่ตั้ง‘สภาประชาชน’

28 พ.ย. 2556 | อ่านแล้ว 992 ครั้ง

เมื่อเวลา 13.40 น. วันที่ 28 พฤศจิกายน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ว่า กราบเรียนพี่น้องประชาชนชาวไทยที่เคารพรัก ตามที่มีเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง โดยการประท้วงและเข้ายึดสถานที่ราชการบางแห่ง ปรากฏเป็นข่าวตามที่ทราบโดยทั่วกันนั้น ดิฉันขอให้ความมั่นใจกับพี่น้องประชาชนทุกท่าน รวมถึงเพื่อนมิตรต่างชาติ ที่เป็นห่วงเป็นใยในสถานการณ์ว่า รัฐบาลภายใต้การนำของดิฉัน ซึ่งเป็นรัฐบาลที่ได้รับเลือกตั้งอย่างถูกต้อง ตามครรลองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และได้ปฏิบัติต่อผู้ชุมนุมด้วยความละมุนละม่อม เพื่อที่จะไม่ให้สถานการณ์เลวร้ายถึงขั้นเกิดความรุนแรง ประชาชนต้องบาดเจ็บล้มตาย ดังเช่นเหตุการณ์ในอดีต

แต่การที่รัฐบาลใช้แนวทางสันตินั้น ไม่ได้หมายความว่า รัฐบาลไม่สามารถบริหารประเทศ หรือไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยได้ ทุกวันนี้การบริหารราชการแผ่นดินและการบังคับใช้กฎหมายตามอำนาจหน้าที่ยังดำเนินการอยู่ เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ แม้ว่าการให้บริการสาธารณะแก่ประชาชน โดยบางหน่วยงานที่อาจได้รับผลกระทบ และมีความไม่สะดวกบ้าง แต่รัฐบาลก็มีแผนรองรับ ที่จะให้บริการอย่างเพียงพอและทั่วถึง ตนเชื่อมั่นว่า ผู้ที่เป็นข้าราชการส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะมีความคิดเห็นทางการเมืองแตกต่างกันอย่างไร ต่างรู้และตระหนักถึงหน้าที่ความรับผิดชอบต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และจะปฏิบัติงานตามหน้าที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อคงไว้ซึ่งความมีประสิทธิภาพ เพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ

ในขณะเดียวกัน รัฐบาลไม่ต้องการเล่นเกมทางการเมือง เพราะรัฐบาลเชื่อว่า เกมการเมืองจะทำให้ประเทศถดถอย ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และความน่าเชื่อถือจากต่างประเทศ

รัฐบาลยินดีรับฟังข้อเสนอ ข้อเรียกร้องของประชาชนทุกกลุ่มที่ชุมนุม ซึ่งยังยึดสถานที่ราชการอยู่ เพียงแต่ข้อเรียกร้องจากกลุ่มผู้ชุมนุม ที่เรียกร้องให้มีการจัดตั้งสภาประชาชนนั้น เป็นสิ่งที่ไม่สามารถปฏิบัติให้เป็นจริงได้ ภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับนี้

ดิฉันจึงขอยืนยันอีกครั้งว่า ดิฉันมีความตั้งใจอย่างแท้จริง ที่จะให้เกิดความร่วมมือในการหารือ เพื่อหาทางออกให้แก่ประเทศ ขจัดความขัดแย้งทางการเมืองในปัจจุบัน ที่เรื้อรังต่อเนื่องยาวนาน และสร้างความเสียหายให้กับประเทศมามากพอแล้ว ในการนี้ ดิฉันขอเสนอให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุม คืนสถานที่ราชการเพื่อให้กลไกระบบราชการเดินหน้าต่อไปได้ และดิฉันจะเปิดเวทีพูดคุย เพราะรัฐบาลไม่ต้องการการเผชิญหน้า แต่รัฐบาลพร้อมที่จะร่วมมือในการหาแนวทางกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อวางกระบวนการแก้ไขปัญหาให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

พี่น้องประชาชนชาวไทยที่เคารพช่วงเวลาต่อไปนี้ เป็นช่วงเวลาที่ประชาชนทุกคนควรร่วมใจกันเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนพรรษา ด้วยการน้อมนำกระแสพระราชดำรัสรู้ รัก สามัคคี เพื่อถวายเป็นสักการะแด่ในหลวงที่เป็นที่รักยิ่งของพวกเราทุกคน

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: