เตรียมชำแหละปากบารา หายนะหรือความเจริญ

วันชัย พุทธทอง ศูนย์ข่าว TCIJ 27 พ.ค. 2556 | อ่านแล้ว 1078 ครั้ง

วันที่ 27 พฤษภาคม บริเวณริมเขาโต๊ะพญาวัง สวนสาธารณะ ต.พิมาน อ.เมือง จ.สตูล นายสมบูรณ์ คำแหง นายวิโชคศักดิ์ รณรงค์ไพรี พร้อมคณะทำงานกลุ่มเครือข่ายติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล แถลงข่าวการจัดเวทีเสวนา “ชำแหละ ท่าเรืออุตสาหกรรมปากบารา หายนะหรือความเจริญ” พร้อมกระบวนการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) และร่วมวิพากษ์ กระบวนการจัดทำ EIA และ ESIA ที่โครงการใหญ่ส่งผลกระทบให้กับประชาชนภาคใต้

 

นายสมบูรณ์กล่าวว่า เครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล ได้ติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูลและแผนพัฒนาภาคใต้มาอย่างต่อเนื่อง และได้รับทราบถึงนโยบายของภาครัฐ ในการผลักดันนโยบายดังกล่าว โดยขาดการมีส่วนร่วมจากประชาชน ล่าสุดสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีหนังสือแจ้งมายังเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล และกรมเจ้าท่า เพื่อยืนยันว่า โครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา เป็นโครงการขนาดใหญ่ และจัดอยู่ในโครงการที่จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อชุมชน 11 ประเภท ตามที่ได้ประกาศไว้แล้ว แต่กระบวนการตรวจสอบทุกระดับ ขาดความเชื่อถือ ประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วม ไม่ได้ศึกษาวิจัยอย่างรอบด้าน ไม่รับฟังเสียงท้วงติงจากหลายภาคส่วน

 

นายสมบูรณ์กล่าวต่อว่า หากกรมเจ้าท่ายังยืนยันที่จะดำเนินโครงการนี้ต่อไป จะต้องทำตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 มาตรา 67 อย่างเคร่งครัด นั่นคือต้องศึกษาผลกระทบทั้งด้านสิ่งแวดล้อม และผลกระทบด้านสุขภาพ (EHIA) ร่วมด้วย และเป็นที่ชัดเจนแล้วว่า กรมเจ้าท่าผู้เป็นเจ้าของโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา ยืนยันที่จะดำเนินโครงการนี้ต่อไป และกำลังเตรียมการจัดทำการศึกษาตามที่สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกำหนดไว้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

ในขณะที่ระเบียบปฏิบัติในการกระบวนการศึกษา  EHIA กำลังถูกวิพากษ์ วิจารณ์ในวงกว้าง และในที่ประชุมใหญ่สมัชชาสุขภาพแห่งชาติ เสนอให้มีการทบทวนและปรับปรุงใหม่ ด้วยเหตุผลว่า รูปแบบการศึกษาที่เป็นอยู่นั้น มีข้อบกพร่องที่เอื้อประโยชน์ระหว่างผู้มีส่วนได้เสีย และไม่สนใจการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนอย่างแท้จริง ดังนั้นเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล และเครือข่ายภาคประชาชนภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการขนาดใหญ่ ที่เคยมีบทเรียน หรืออยู่ระหว่างการจัดทำกระบวนการศึกษาดังกล่าว จะจัดให้มีเวทีศึกษาเรียนรู้ และถอดบทเรียนกระบวนการจัดทำ EHIA ที่เคยจัดทำแล้ว และที่อยู่ระหว่างการจัดทำในพื้นที่ต่าง ๆ ของภาคใต้ขึ้น

 

ด้านนายวิโชคศักดิ์ รณรงค์ไพรี กล่าวว่า สำหรับการแถลงข่าวในครั้งนี้  เพื่อแสดงจุดยืนในนามผู้ ที่จะได้รับผลกระทบจากนโยบายแผนพัฒนาภาคใต้ของรัฐบาลที่อยู่ในขั้นตอนของการดำเนินผลักดันโครงการ เช่น โรงไฟฟ้าถ่านหิน ที่จ.นครศรีธรรมราช โครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา และโครงการขนาดใหญ่อีกหลายโครงการในพื้นที่ภาคใต้ ในส่วนโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา ก่อนหน้านี้นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า กำลังดำเนินการเตรียมจัดจ้างเจ้าหน้าที่ที่ปรึกษา จัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ โดยเครือข่ายขอให้ทางเจ้าหน้าที่ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการโดย โปร่งใส และขอให้รับฟังเสียงประชาชนด้วย

 

ในส่วนของภาคประชาชนวันที่ 5 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก ประชาชนในหลายจังหวัดในภาคใต้โดยเฉพาะพื้นที่จะได้รับผลกระทบจากโครงการขนาดใหญ่ และพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาของภาครัฐไปแล้วมาร่วมกันพูดคุย เพื่อสรุปบทเรียนที่เกิดขึ้น ในทุกมิติ จึงขอเชิญประชาชนที่สนใจเข้าร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นในเวทีดังกล่าว

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: