นายกฯรับฟังค้านแม่วงก์ ให้มองทุกมิติ-ทางเลือกอื่น

25 ก.ย. 2556 | อ่านแล้ว 1103 ครั้ง

เมื่อวันที่ 25 กันยายน  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการคัดค้านโครงการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ จ.นครสวรรค์ ว่า รัฐบาลยินดีรับฟังข้อคิดเห็นรวมถึงข้อห่วงใยของพี่น้องประชาชน เรื่องดังกล่าวได้มอบหมายให้นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เชิญตัวแทนผู้คัดค้านการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์มารับฟังและพูดคุยกัน ทั้งนี้ในจุดยืนของกบอ.และรัฐบาลจะยึดประโยชน์สูงสุดของพี่น้องประชาชน การพูดคุยกันเป็นสิ่งที่จะเป็นประโยชน์มาก เพราะจะได้สะท้อนปัญหา ซึ่งคงจะต้องมองผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งผู้ที่บริเวณการสร้างเขื่อนและส่วนอื่น ๆ ทั้งนี้โจทย์ใหญ่ของรัฐบาล คือต้องการบริหารจัดการน้ำ ปกป้องไม่ให้มวลน้ำจากที่ข้างบนไหลลงมาทำความเสียหาย ซึ่งคงต้องดูวิธีการว่าจะทำอย่างไร ในการบริหารจัดการน้ำ เพื่อไม่ให้เกิดอุทกภัย ขณะเดียวกันหากการสร้างเขื่อนจะทำให้สูญเสียธรรมชาติไป เราก็เข้าใจและเชื่อว่าทุกคนก็รักและหวงแหนธรรมชาติ

              “อยากให้กบอ.มองในทุกมิติ เพราะการบริหารจัดการน้ำเราไม่ได้มองแค่การสร้างเขื่อนเพียงอย่างเดียว เพราะต้องพูดคุยเรื่องสิ่งแวดล้อมด้วย ว่าจะอย่างไรถึงจะสร้างสมดุลให้ธรรมชาติ ดังนั้นการพูดคุยรับฟังความคิดเห็นต้องยึดประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง”

ผู้สื่อข่าวถามว่านายปลอดประสพ ยืนยันว่า จะต้องสร้างเขื่อนแม่วงก์ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ในแผนการบริหารจัดการน้ำ เห็นว่าควรต้องมีเขื่อน แต่ในขั้นตอนของการปฏิบัตินั้นต้องรับฟังกัน หากก่อให้เกิดความเสียหายก็ต้องไปดูว่ากระทบตรงไหนบ้าง และจะสามารถมีวิธีอื่นแก้ไขได้หรือไม่ อยากให้มองทั้งระบบแล้วแก้ไขปัญหาอีกครั้ง

            “เราจะให้ตัวแทนจาก กบอ.ไปรับฟังความคิดเห็นและสะท้อนตรงนี้ให้คณะกรรมการ ที่รับฟังความเห็น เพื่อที่จะสรุปออกมา ได้มอบให้นายปลอดประสพ ไปพูดคุยกัน เพื่อจะได้ช่วยกันแก้ ถ้าคิดว่าได้ผลกระทบตรงไหน แก้ได้เราก็ยินดีอยู่แล้ว เราไม่อยากให้มีผลกระทบต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเลย อะไรที่เป็นประโยชน์สูงสุดก็มาตัดสินใจร่วมกันดีกว่า การบริหารจัดการน้ำไม่ได้จะกระทบกลุ่มเดียวแต่จะกระทบทั้งหมด ก็ต้องช่วยกันคิด”

เมื่อถามว่าหากสรุปแล้วการสร้างเขื่อนแม่วงก์มีผลลบมากกว่าผลบวกรัฐบาลจะยอมถอยหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า เชื่อว่ามีทางออกอื่น มีหลายทางเลือก ต้องให้โอกาสฝ่ายเทคนิคได้เสนอทางออกหลาย ๆ ทาง ที่ไม่มีผลกระทบบ้าง ก็ต้องพูดคุยกัน

เมื่อถามว่าโครงการดังกล่าวครม.อนุมัติไปแล้ว หากจะสร้างหรือไม่สร้างต้องเข้าครม.อีกหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ต้องเข้าครม.อยู่แล้ว อย่างไรก็ต้องเราต้องรับฟังความคิดเห็นก่อน หากข้อคิดเห็นนั้นไม่เห็นด้วย เราคงต้องรอ เพราะหากมีผลกระทบต่อคนหมู่มาก คงต้องคุยกัน ต้องเข้าใจร่วมกันด้วยว่า ถ้ารอจะเกิดอะไรขึ้น เรื่องดังกล่าวต้องช่วยกันชี้แจ้งว่า อะไรจะเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ รัฐบาลพยายามหาแนวทางเทคนิคด้านอื่นๆ ว่าสามารถตอบโจทย์ได้หรือไม่ หากไม่มีก็ต้องชี้แจงว่าจะทำอย่างไร รัฐบาลคำนึงถึงผลกระทบต่อประชาชน แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของประเทศ

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: