กรมชลฯยันไม่ได้ปล่อยน้ำ ลำตะคองไปท่วม'โคราช'

24 ต.ค. 2556 | อ่านแล้ว 1268 ครั้ง

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน ชี้แจงว่า ตามที่ได้เกิดข่าวลือว่า จะมีการปล่อยน้ำจากเขื่อนลำตะคอง จนทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ท้ายเขื่อน นั้น กรมชลประทาน ขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้เขื่อนลำตะคอง ปัจจุบัน (24 ต.ค. 56) มีปริมาณน้ำในอ่างฯ จำนวน 299 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 95 ของความจุอ่างฯ ซึ่งภายหลังจากเกิดพายุ “นารี” พาดผ่านบริเวณจ.นครราชสีมา ในช่วงวันที่ 16-18 ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีฝนตกหนักในพื้นที่ท้ายเขื่อนและมีแนวโน้มว่าจะเกิดน้ำท่วม กรมชลประทาน จึงได้ชะลอน้ำจากด้านเหนือไว้ในเขื่อนลำตะคอง โดยปิดการระบายตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค.56 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบันยังไม่มีการระบายน้ำแต่อย่างใด

ทั้งนี้เหตุการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในบริเวณเมืองนครราชสีมา เป็นผลมาจากฝนที่ตกหนักในพื้นที่ลำตะคอง ในช่วงวันที่ 16 -18 ต.ค. 56 วัดปริมาณฝนสะสมได้มากกว่า 100 มิลลิเมตร ส่งผลให้มีปริมาณน้ำท่าจำนวนมาก ไหลลงสู่ลำตะคอง ก่อนไหลลงสู่พื้นที่ตอนล่างในเขตเมืองนครราชสีมา ซึ่งกรมชลประทาน ได้บริหารจัดการน้ำในลำตะคอง โดยใช้ประตูระบายน้ำมะเกลือใหม่ และประตูระบายน้ำกุดหิน ควบคุมและชะลอน้ำให้ไหลลงสู่พื้นที่ตอนล่างให้น้อยที่สุด จากนั้นเมื่อน้ำไหลมาถึงอาคารแบ่งน้ำละลมหม้อ ที่กรมชลประทานก่อสร้างขึ้นเมื่อปี 2554 จะแบ่งน้ำส่วนหนึ่งเข้าสู่ลำบริบูรณ์ในเกณฑ์ประมาณ 70 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที พร้อมกับควบคุมน้ำส่วนหนึ่งให้ไหลลงลำตะคองตอนล่าง ผ่านลงสู่ตัวเมืองโคราช รวมกับปริมาณน้ำท่า ในพื้นที่ด้านท้ายอาคารแบ่งน้ำละลมหม้อ ในเกณฑ์ประมาณ 40 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตามศักยภาพที่รับน้ำได้ของลำตะคอง ที่ไหลผ่านเขตเทศบาลนครนคราชสีมา ซึ่งจะส่งผลให้เกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำที่ยังไม่ได้รับการพัฒนา อาทิ ถนนมิตรภาพซอย 4 หมู่บ้าน VIP เป็นต้น โดยไม่กระทบต่อพื้นที่เศรษฐกิจหลัก

สำหรับปริมาณน้ำที่รับเข้าไปสู่ลำบริบูรณ์ ในเกณฑ์ประมาณ 70 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งเกินความจุของคลองที่จะรับได้ (รับได้สูงสุดประมาณ 40 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที) กรมชลประทาน ได้ใช้คลองผันน้ำ ที่ก่อสร้างเมื่อปี 2554 ผันน้ำในเกณฑ์ประมาณ 28 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ให้ไหลไปลงแก้มลิงบึงพุดชา ก่อนไหลลงสู่ลำเชียงไกร และแม่น้ำมูล ที่อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา เป็นลำดับ

สำหรับปริมาณน้ำจากลำน้ำสาขาต่าง ๆ ของแม่น้ำมูล จากลำตะคอง ลำพระเพลิง ลำมูลบน และลำแชะ จะไหลลงสู่แม่น้ำมูล และเคลื่อนต่อไปที่อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ซึ่งปัจจุบันมีระดับน้ำสูงกว่าตลิ่งต่ำประมาณ 30 เซนติเมตร โดยคาดว่าระดับน้ำในแม่น้ำมูล จะเพิ่มสูงสุดอีกประมาณ 30 เซนติเมตร จากระดับปัจจุบัน ในช่วงวันที่ 28 - 30 ต.ค.นี้

ในส่วนของการป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมบริเวณโบราณสถานปราสาทหินพิมาย ที่แต่เดิมได้มีการวางกระสอบป้องกันน้ำเอ่อล้นตลิ่งสูงประมาณ 70 เซนติเมตร ไว้แล้วนั้น กรมชลประทาน พร้อมด้วยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา หน่วยทหารในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เสริมกระสอบทรายให้สูงขึ้นมาอีก 30 เซนติเมตร เพื่อป้องกันน้ำที่จะสูงเพิ่มขึ้น ไม่ให้ไหลเข้าท่วมโบราณสถานแห่งนี้ต่อไปแล้ว

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: