'มหิดลงจัดเมนูอาหารนร. ระบุเด็กต้องได้คุณค่าครบ

24 ก.พ. 2556 | อ่านแล้ว 2016 ครั้ง

 

นายกมล รอดคล้าย รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการกองทุนเพื่อโครงการอาหารกลางวัน ในโรงเรียนประถมศึกษา แทนเลขาธิการ กพฐ.เปิดเผยว่า สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะคณะกรรมการกองทุนฯ ได้เตรียมจัดทำเมนูอาหารที่เหมาะสมสำหรับเด็กนักเรียนตั้งแต่ระดับอนุบาล 1 จนถึง ประถมศึกษาปีที่ 6 เนื่องจากอาหารปกติที่นักเรียนได้รับจากรัฐบาล ที่จัดสรรงบประมาณให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย (มท.) โอนต่อไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระจายต่อไปสถานศึกษา จำนวน 13 บาท ต่อนักเรียน 1 คน 1 มื้อนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นข้าวสวย แกงจืด และกับข้าว 1 อย่าง ซึ่งอาจรวมถึงผลไม้หรือขนม

 

ดังนั้นสถาบันโภชนาการ จึงเข้ามาศึกษาวิเคราะห์ว่า อาหารในแต่ละมื้อ มีคุณค่าทางโภชนาการเพียงพอหรือไม่ หากไม่พอจะต้องเสริมอาหารอะไรให้กับเด็กบ้าง พร้อมกันนี้จะเสนอแนวทางการรับบริจาคอาหารที่เหมาะสมด้วย เนื่องจากขณะนี้พบว่า เด็กมักท้องเสีย หลังจากรับประทานอาหารที่มีผู้ใจบุญนำเข้าไปจัดเลี้ยง เนื่องจากตัวอาหารบางอย่างบูดก่อน โดยสำนักโภชนาการ กรมอนามัย จะเข้ามาช่วยตรวจสอบเรื่องคุณภาพอาหารด้วย

 

นอกจากนี้ยังเตรียมจัดเมนูอาหาร ให้กับนักเรียนเดินทางไปทัศนศึกษา เนื่องจากประเทศไทยนิยมจัดอาหารแบบที่รับประทานในโรงเรียนทุกวัน ซึ่งอาจบูดเสียระหว่างทางได้ ทั้งนี้จากการศึกษาอาหารของนักเรียนในประเทศอังกฤษ ที่รับประทานขณะออกนอกโรงเรียนไปทัศนศึกษา พบว่า จะไม่รับประทานอาหารหลัก แต่จะรับประทานแค่แซนวิช ขนมปัง น้ำผลไม้ หรือนม เป็นต้น

 

ดังนั้น สถาบันโภชนาการฯ จะจัดทำเมนูทัศนศึกษาให้กับโรงเรียน เช่น แซนวิชกับนม ขนมปังกับน้ำส้ม หรือหมูปิ้งกับข้าวเหนียว โดยทุกเมนูจะเน้นคุณค่าทางโภชนาการ และความสะอาดเป็นหลัก ที่สำคัญอาหารที่เด็กนักเรียนรับประทานจะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพเด็กด้วย โดยเบื้องต้นคาดว่าประมาณเดือนมีนาคมจะจัดทำเมนูเสร็จ ก่อนเผยแพร่ต่อไป

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: