ป้ายหนุน'ปากบารา'เกลื่อน ชาวบ้านแฉจนท.มาติดเอง

23 ต.ค. 2556 | อ่านแล้ว 1057 ครั้ง

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล ประมาณ 50 คน ซึ่งเดินเท้าเพื่อรณรงค์คัดค้านท่าเรือน้ำลึกปากบารา และโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกบ้านสวนกง จ.สงขลา ชุดโครงการแลนด์บริดจ์สงขลา-สตูล ซึ่งอยู่ในโครงการเงินกู้ 2.2 ล้านล้านบาท ออกเดินเท้าเป็นวันที่ 2 จากอ.ท่าแพ เพื่อไปยังเป้าหมายถัดไปคือ ต.ทุ่งนุ้ย อ.ควนกาหลง ซึ่งในวันนี้สภาพอากาศค่อนข้างดี แต่มีแดดจัดตลอดเส้นทาง อย่างไรก็ตามมีชาวบ้านออกมาให้กำลังใจเป็นระยะ

เมื่อเดินมาได้ช่วงหนึ่งก็พบป้ายเขียนข้อความสนับสนุนโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา ติดข้างทางเป็นระยะ ทั้งเป็นป้ายที่ทำด้วยไวนิลอย่างดี และป้ายที่เขียนด้วยสี พ่นด้วยสีสเปรย์ ชาวบ้านรายหนึ่งเปิดเผยว่า กลุ่มคนที่ติดป้ายมีจำนวน 3 คน เป็น เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานหนึ่งใน อ.ท่าแพ มาด้วยรถกระบะและมอเตอร์ไซค์1คัน ซึ่งคนท่าแพไม่ค่อยสบายใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะการติดป้ายดังกล่าวที่หน้าบ้านชาวบ้านทุกแห่งในอ.ท่าแพ เจ้าหน้าที่กลุ่มดังกล่าวไม่มีการสอบถามเจ้าของบ้านก่อน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้หลังจากรัฐบาลประกาศดำเนินโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา ซึ่งจะต้องยกเลิกพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา จ.สตูล ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามที่มีชื่อเสียง เช่น เกาะหลีเป๊ะ และยังมีโครงการวางท่อส่งน้ำมัน ทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่เกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ รวมถึงเกรงว่าคราบน้ำมันจะตกลงในทะเล จะกระทบต่อพื้นที่หาปลา ขณะที่นักธุรกิจในท้องถิ่นส่วนหนึ่งมองว่า ประโยชน์ที่จ.สตูล จะได้รับจากท่าเรือแห่งนี้มีน้อยมาก เนื่องจากเป้าหมายหลักคือการส่งออกและการขนส่งไปยังท่าเรือของนิคมอุตสาหกรรมทวาย ประเทศพม่า แต่มีนักการเมืองในพื้นที่ได้ประกาศอย่างชัดเจนว่าจะสนับสนุนโครงการดังกล่าวให้เกิดขึ้นให้ได้

 

ภาพโดย : บรรจง นะแส, วันชัย พุทธทอง

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: