เจ้าท่าดอดขุดลำพะเนียง เจอโวยทำงานไม่มีแผน

ณัฐวุฒิ กรมภักดี ศูนย์สื่อชุมชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ศสธ.) 22 ม.ค. 2556 | อ่านแล้ว 1554 ครั้ง

 

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 20 มกราคม ผุ้สื่อข่าวรายงานว่า คนงานของบริษัทรับเหมา ของกรมขนส่งทางน้ำและพาณิชย์นาวี นำเรถแบคโฮ 3 คัน มาขุดลอกขยายลำน้ำลำพะเนียงและที่ดินบริเวณริมตลิ่ง ในเขต ต.บ้านขาม อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ตามโครงการปีงบประมาณ พ.ศ.2555 โครงการจ้างเหมาขุดลอกและบำรุงรักษาร่องน้ำภายในประเทศ ลำน้ำลำพะเนียง จ.หนองบัวลำภู สร้างความเสียหายให้แก่ที่ดินของชาวบ้าน

 

โดยรถแบคโฮทั้ง 3 คัน ได้ขุดลอกลำน้ำจนเลยไปยังที่ดินของ นางอุทัยวรรณ พรังสาลี ชาวบ้าน ต.บ้านขาม อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ทำให้ไม้ยืนต้น เช่น ยูคาลิปตัส ต้นสะแก ต้นมะขาม ฯลฯ ที่ปลูกไว้เพื่อรักษาหน้าดินไม่ให้ริมตลิ่งทรุด ถูกโค่นล้มได้รับความเสียหาย

 

 

นอกจากนี้ยังขุดหน้าดินริมตลิ่งเดิม เพื่อปรับระดับตลิ่งเป็น 2 ชั้นขั้นบันได มีความสูงจากลำน้ำกว่า 20 เมตร เข้าไปในที่ดินของนางอุทัยวรรณประมาณ 100 เมตร ต่อมาทางนางอุทัยวรรณและสามีได้เข้าห้ามปราม ก่อนที่จะขยายเข้าไปยังที่ดินส่วนอื่น ๆ จากนั้นมีการพูดคุยชี้แจงข้อมูล จนกระทั่งผู้เข้าควบคุมงานจากกรมเจ้าท่ายอมยุติการขุดลอก พร้อมกับขอโทษและยินยอมเกลี่ยดินริมตลิ่งคืนเหมือนเดิม

 

นางอุทัยวรรณกล่าวว่า ช่วง 2 วันที่ผ่านมาเห็นฝ่ายสำรวจพื้นที่ของกรมเจ้าท่า ขับรถกระบะเข้ามายังที่ดินของตน แต่ไม่ได้มีการมาพูดคุยและสอบถามใด ๆ แล้ววันนี้ก็มีการขุดลอกเกิดขึ้น โดยไม่ได้รับรู้ข้อมูลใด ๆ พร้อมระบุว่าจะยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมเจ้าท่าว่า ที่ดินของตนไม่ยินยอมให้มีการขุดลอกอีก เพราะเกรงผลกระทบที่จะตามมาภายหลัง

 

จะเข้ามาทำอะไรไม่เคยบอกเราเลยสักครั้ง แอบทำเหมือนโจร พอทำเสร็จก็ทิ้งความเสียหายไว้ให้เรา ที่ผ่านมาทั้งดิฉันและกลุ่มอนุรักษ์ลำพะเนียงฯ ทำหนังสือถึงหลายครั้งแล้วว่า จะไม่ยอมให้ขุดลอก ถ้าไม่มีแผนการขุดให้ดูว่าขุดกว้าง ยาวเท่าไหร่ พวกเรากลัวผลกระทบเหมือนครั้งที่แล้ว ทุกวันนี้เอาน้ำจากลำพะเนียงมาใช้ลำบากอยู่แล้วเพราะความสูงชัน กรมเจ้าท่ายังมาขุดให้มันสูงขึ้นไปอีก ทำแบบนี้ไม่ได้ประโยชน์แน่ๆ” นางอุทัยวรรรณกล่าว

 

 

ด้านตัวแทนผู้ควบคุมงานจากกรมเจ้าท่าชี้แจงว่า ได้รับอนุญาตจากกำนันในพื้นให้เข้ามาขุดลอกบริเวณที่ดินบริเวณนี้ได้ แต่เมื่อมาถึงพื้นที่แล้วเจ้าของที่ดินไม่ยินยอมก็จะยุติการขุดลอกตามที่เคยตกลงกับทางกลุ่มชาวบ้านไว้ พร้อมทั้งจะปรับที่ดินที่ขุดขยายไปให้คืนดังเดิม

 

สำหรับโครงการจ้างเหมาขุดลอกและบำรุงรักษาร่องน้ำภายในประเทศ ลำน้ำลำพะเนียง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งดำเนินการโดยกรมเจ้าท่า มีระยะการขุดลอกขยายลำน้ำตั้งแต่ บ.ทานตะวัน ต.หนองบัว – บ้านโคกกลาง ต.ป่าไม้งาม อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู รวมระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร

 

ช่วงก่อนดำเนินโครงการขุดลอก ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์และฟื้นฟูลุ่มน้ำลำพะเนียง จ.หนองบัวลำภู และชาวบ้านที่มีที่ดินติดลำน้ำพะเนียง ได้ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมเจ้าท่า ขอให้มีการชะลอและยุติการขุดลอก เพราะไม่ต้องการได้รับผลกระทบเหมือนเมื่อปี 2547 ที่กรมชลประทานเข้ามาดำเนินการจนสร้างผลกระทบ อาทิเช่น การสูญเสียที่ดิน ตลิ่งทรุดและพังทลาย และคันดินที่สูงจนไม่สามารถนำน้ำมาใช้ในการเกษตรได้ ฯลฯ

 

อีกทั้งกรมเจ้าท่าได้เคยมีการพูดคุยและตกลงว่าจะไม่เข้าดำเนินการ ในส่วนที่ดินของผู้ที่ไม่ยินยอมให้ขุดลอก แต่กลับมีเหตุการณ์เข้าขุดลอกโดยไม่ได้รับอนุญาตดังกล่าวเกิดขึ้น

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: