‘ยิ่งลักษณ์’รุดหารือกกต. ยันเดินหน้าเลือกตั้ง2ก.พ.

20 ธ.ค. 2556 | อ่านแล้ว 1236 ครั้ง

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมด้วยนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ นายชัยเกษม นิติสิริ รมว.ยุติธรรม และพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. เดินทางเข้าหารือกกต.เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.2557 ซึ่งภายหลังการหารือนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับทันทีโดยไม่ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด

จากนั้น นายธีรวัตน์ ธีรโรจน์วิทย์ กกต.ด้านกิจการพำรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ กล่าวว่า เราเห็นตรงกันว่าการเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้ มีความสำคัญ และเป็นห่วงในสถานการณ์ว่าจะเลือกตั้งอย่างไรให้เกิดความบริสุทธิ์ ยุติธรรม ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงเรื่องงบประมาณการจัดการเลือกตั้งว่ามีเพียงพอหรือไม่ และมีการอำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่หรือไม่

นอกจากนี้กกต.ยังฝากข้อกังวลใจไปถึงนายกรัฐมนตรีว่า กกต.อยากเห็นกระบวนการเลือกตั้ง เป็นการเลือกตั้งที่นำพาประเทศไทยของเราเดินทางไปข้างหน้า และนายกรัฐมนตรีก็รับข้อกังวลใจของเราไปเรียบร้อยแล้ว ด้วยการดำเนินการด้วยความรอมชอม ดำเนินการไปด้วยความสมานฉันท์ ซึ่งการประชุมวันนี้ มีการนัดหมายกันล่วงหน้าตั้งแต่วันจันทร์และวันอังคารแล้ว และประเด็นที่เข้ามาหารือคือ ช่วยกันสนับสนุนจะจัดการเลือกตั้งอย่างไร

สำหรับในเรื่องข้อกฎหมายที่เป็นทางออก เราขอสงวนท่าที เพราะสถานะของกกต.ต้องเป็นกลาง ถ้าเสนอไปแล้ว ข้อกฎหมายก่อให้เกิดประโยชน์ต่อจุดยืนของฝ่ายหนึ่ง ก็ไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น กกต.ขอสงวนท่าทีในการแสดงความคิดเห็น และคิดหาวิธีทางว่าทำอย่างไรที่จะทำให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ และไม่ก่อให้เกิดความโกลาหล

            “เรื่องการให้ความเห็นในทางกฎหมาย ไม่ได้เป็นหน้าที่ของกกต. หน้าที่ของกกต.คือ การจัดการเลือกตั้งตามกฎหมาย แต่จะห้ามไม่ให้กกต.ห่วงใยต่อการเลือกตั้งคงไม่ได้ และยืนยันว่ายังเป็นห่วง”

ด้านนายบุญส่ง น้อยโสภณ กกต.ด้านกิจการสืบสวน กล่าวว่า ยืนยันว่าวันนี้ หากไม่มีการเปลี่ยนแปลง ก็จะเดินหน้าจัดการเลือกตั้ง และไม่มีเสียงแตก กกต.จะดำเนินงานอย่างสุดความสามารถ

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: