ประกาศภัยหนาว12จว. เตือนดื่มสุราอาจตายได้

20 ธ.ค. 2556 | อ่านแล้ว 1080 ครั้ง

วันที่ 20 ธันวาคม นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ระยะนี้ประเทศไทยตอนบน มีสภาพอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิลดลงต่อเนื่อง ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบจำนวนมาก โดยตั้งแต่วันที่ 2-19  ธ.ค. มีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยหนาว) 12 จังหวัด ได้แก่ เลย ตาก น่าน เชียงใหม่ นครพนม หนองบัวลำภู แพร่ เชียงราย อุตรดิตถ์ สกลนคร พะเยา และแม่ฮ่องสอน รวม 78 อำเภอ 519 ตำบล 5,806 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 1,000,848  ครัวเรือน 3,212,984 คน ซึ่ง ปภ.ได้ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว

โดยประสานจังหวัดจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาวเป็นศูนย์กลาง ประสานการช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว สำรวจจัดทำบัญชีพื้นที่และผู้ประสบภัยหนาว เน้นกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร อาทิ คนชรา คนพิการ เด็กที่ไร้ผู้อุปการะ ผู้ที่มีรายได้น้อย รวมถึงประสานจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  และภาคเอกชน สนับสนุนเครื่องนุ่งห่มกันหนาวแจกจ่ายผู้ประสบภัยหนาว ตลอดจนวางมาตรการเชิงรุกป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยในช่วงฤดูหนาว ทั้งไฟป่า หมอกควัน อุบัติเหตุทางถนนในช่วงหมอกลงจัด อัคคีภัยในช่วงสภาพอากาศแห้ง

นายฉัตรชัยกล่าวต่อว่า จากข้อมูลสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนยังคงแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณประเทศไทยยังคงมีอากาศหนาวเย็นต่อไป อีกถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ 2557 จึงขอให้ประชาชนรักษาสุขภาพให้แข็งแรง โดยสวมใส่เสื้อผ้าหนาๆ สร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย ดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวเป็นพิเศษ เพราะมีภูมิต้านทานโรคต่ำหากเจ็บป่วยจะมีอาการรุนแรงกว่าคนทั่วไป รวมถึงไม่ดื่มสุราแก้หนาว เพราะหากเผลอหลับโดยไม่ห่มผ้าหรือสวมเสื้อผ้าให้ร่างกายอบอุ่นเพียงพอ อาจทำให้เสียชีวิตได้

 

ขอบคุณภาพจากไทยรัฐ

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์

www.facebook.com/tcijthai

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: