‘บินไทย’ชุมนุมร้องโบนัส สุวรรณภูมิวุ่น-เครื่องดีเลย์

19 ม.ค. 2556 | อ่านแล้ว 1457 ครั้ง

เมื่อวันที่ 19 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กว่า 300 คน ปักหลักชุมนุมบริเวณฝ่ายอุปกรณ์ภาคพื้น ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ เนื่องจากไม่พอใจคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) ของบริษัท ที่มีนายอำพน กิตติอำพน เป็นประธาน ซึ่งมีมติจ่ายโบนัสปี 2555 จำนวน 1 เดือน และปรับขึ้นเงินเดือนไม่เกินร้อยละ 4 โดยกลุ่มผู้ประท้วงอ้างว่าขัดแย้งกับผลประกอบการ และมติคณะรัฐมนตรี ที่ให้รัฐวิสาหกิจที่มีกำไรปรับขึ้นเงินเดือนพนักงานไม่เกินร้อยละ 7.5 แต่สำหรับรัฐวิสาหกิจที่ขาดทุนให้ปรับเป็นร้อยละ 5.6

 

น.ส.แจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย เปิดเผยว่า พนักงานทั้งฝ่ายครัวการบิน บริการภาคพื้น ต้องการให้เพิ่มโบนัสจากมติเดิม 1 เดือน ให้เป็น 2 เดือน และปรับค่าแรงงานจากเดิมร้อยละ 4 ให้เป็นร้อยละ 7.5 โดยต้องการเจรจากับประธานบอร์ด เนื่องจากมีอำนาจในการตัดสินใจเพียงผู้เดียว รวมทั้งเป็นผู้ให้ข้อมูลผลประกอบการ ว่าบริษัทฯ จะมีกำไรถึง 7,000 ล้านบาท ในเอกสารประธานบอร์ดถึงพนักงานในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา พร้อมยืนยันว่าจะปักหลักชุมนุมจนกว่าจะได้รับคำตอบ และอาจส่งผลให้การทำงานในสายการผลิตต่าง ๆ ไม่เต็มประสิทธิภาพ

 

ขณะที่มีรายงานข่าวจากการบินไทยแจ้งว่า การประท้วงที่เกิดขึ้นส่งผลให้เครื่องบินทั้งของการบินไทยและสายการบินอื่น ๆ ทำการบินล่าช้าตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้เป็นต้นมา เนื่องจากพนักงานซึ่งปฏิบัติการภาคพื้นดิน ซึ่งมีหน้าที่ตั้งแต่โหลดกระเป๋าสัมภาระ บริการลานจอด ได้ทยอยผละงานต่อเนื่อง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดเวลาประมาณ 13.00 น. ยังคงไม่มีผู้บริหารระดับสูงลงมาเจรจากับพนักงานกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนยังคงปักหลักประท้วงต่อไป ส่วนพนักงานภาคพื้นเทียบทุกแผนกหยุดทำงานแล้ว โดยมีแกนนำผลัดเปลี่ยนกันปราศัยโจมตีผู้บริหาร และยังคงยืนยันคำเรียกร้องเดิมต่อไป โดยยังมีเพียงพนักงานจากว่าจ้างจากบริษัทภายนอกหรือเอาท์ซอร์สเท่านั้น ที่ยังคงทำงานกันตามปกติ

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: