คัดเมกะโปรเจ็กต์ลอตแรก รัฐบาลรอประมูล8หมื่นล้าน

17 ธ.ค. 2556 | อ่านแล้ว 1205 ครั้ง

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2556 ได้หารือถึงแนวทางปฏิบัติในการผลักดันโครงการ 2 ล้านล้านบาท หากร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ไม่ผ่านการพิจารณา จะนำโครงการพร้อมประมูลตั้งแต่เดือนมีนาคม-กันยายน 2557 ที่กระทรวงจัดเตรียมความพร้อมไว้ มีมูลค่า 81,597 ล้านบาท จะโยกโครงการเร่งด่วนขอใช้เงินก่อสร้างจากงบประมาณปี 2558 มาดำเนินการแทน ส่วนใหญ่เป็นงานถนนของกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท การก่อสร้างเครื่องกั้นรั้วของการรถไฟ การปรับปรุงแม่น้ำของกรมเจ้าท่า ซึ่งทางหน่วยงานกำลังรวบรวมโครงการจะเป็นโครงการอะไรบ้าง

            “จะต้องเลือกที่เร่งด่วนจริง ๆ เช่น ขยาย 4 เลน ปรับปรุงทาง เพราะจัดทำงบประมาณปี 2558 จะต้องดูภาพรวมของทั้งกระทรวง ในทุกปีจะได้เฉลี่ยปีละกว่า 1 แสนล้านบาทเท่านั้น ส่วนที่เหลือจะใช้เงินกู้จากแหล่งอื่น ๆ”

สำหรับโครงการพร้อมประมูลปี 2557 มีแผนการใช้เงิน 81,597 ล้านบาท ได้แก่ 1.รถไฟทางคู่ จะมีบางสายที่จะผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) เช่น สายมาบกะเบา-ชุมทางถนน
จิระ สายนครปฐม-หัวหิน 2.รถไฟฟ้า เช่น สายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) 3.รถไฟความเร็วสูง คาดว่าเปิดประมูลไม่ทัน ต้องรออีไอเอ ซึ่งเพิ่งส่งไปได้สายเดียวคือ สายกรุงเทพฯ-พิษณุโลก ระยะทาง 386 กิโลเมตร ที่เหลือเป็นต้นปี 2557 คือ สายกรุงเทพฯ-นครราชสีมา สายกรุงเทพฯ-หัวหิน และสายกรุงเทพฯ-พัทยา-ระยอง 4.ถนนของกรมทางหลวง (ทล.) เช่น ขยาย 4 ช่องจราจร ซ่อมบำรุงทาง 5.ถนนของกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เช่น ถนนรอยัลโคสต์ 6.สถานีขนส่งสินค้า อาจจะเป็นศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้าที่เชียงของ 7.ปรับปรุงท่าเรือลำน้ำและชายฝั่ง 8.ปรับปรุงด่านศุลากร และ 9.ปรับปรุงทาง ราง และหมอนรถไฟ จะเริ่มที่งานสร้าง

สำหรับรถไฟความเร็วสูง กำลังหาแนวทางสายที่พร้อมแล้วในสายเหนือ กรุงเทพฯ-พิษณุโลก ที่ศึกษาเสร็จแล้วและรออีไอเอพิจารณา ถ้าเงินกู้ใน 2 ล้านล้านไม่ผ่าน เพื่อให้โครงการเดินหน้าต่อ จะขออนุมัติโครงการในรัฐบาลชุดใหม่และจะหาแหล่งเงินกู้มาดำเนินการ วงเงินกว่า 212,893 ล้านบาท อยู่ที่นโยบาย แต่ถ้ารัฐบาลใหม่ไม่มีนโบายผลักดันโครงการ ก็คงได้แค่ศึกษาโครงการให้จบ

            “ตอนนี้ทำอะไรไม่ได้ ต้องรอรัฐบาลใหม่ เพราะไม่มีรัฐมนตรีมาเซ็นอนุมัติโครงการและตัดสินใจเชิงนโยบาย แต่เชื่อว่าโครงการ 2 ล้านล้านบาทรัฐบาลใหม่จะเดินหน้าต่อไป แต่จะเลือกโครงการไหนมาดำเนินการก่อนเท่านั้น ยกเว้นว่าร่างกฎหมายศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่าขัดกฎหมายเท่านั้นที่จะทำให้โครงการเดินหน้าต่อไม่ได้ นอกจากรัฐบาลใหม่จะกู้เงินมาทำเป็นรายโครงการ เช่น รถไฟฟ้าทางคู่" ผอ.สนข.กล่าว

 

ขอบคุณข่าวและภาพจากประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ติดตามข้อมูลข่าวสารจากแฟนเพจเฟสบุ๊คของ TCIJ

www.facebook.com/tcijthai

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: