ชาวบ้านรุมจวกสพท.สตูล ยุบรร.ไม่เคยถามชุมชน

วันชัย พุทธทอง ศูนย์ข่าว TCIJ 17 พ.ค. 2556 | อ่านแล้ว 1053 ครั้ง

 

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ที่โรงเรียนบ้านโกตา อ.ละงู จ.สตูล มีการจัดกิจกรรมเพื่อแสดงพลังคัดค้านการยุบโรงเรียนบ้านโกตา โดยมีผู้นำชุมชนผู้นำศาสนาผู้ปกครองและนักเรียนมาร่วมผู้คุย ที่ประชุมมีมติคัดค้านการยุบโรงเรียน

 

นายประยูร สงขาว โต๊ะอิหม่ามประจำหมู่บ้าน กล่าวว่า โรงเรียนบ้านโกตา สร้างมา 48 ปี ที่ดินก่อสร้างโรงเรียนได้รับบริจาคจากนาย อุหมาก หลีเคราะห์ โดยใช้แรงงานคนในชุมชนมาช่วยกันก่อสร้างเปิดการเรียนการสอนมาจนถึงปัจจุบัน ผลจากการจัดการศึกษาของโรงเรียน มีคุณภาพ สร้างคนที่มีคุณภาพให้กับชุมชนมาแล้วจำนวนมาก ผู้ใหญ่บ้านคนปัจจุบันก็เป็นศิษย์เก่า การประกาศยุบโรงเรียนของกระทรวงและเขตพื้นที่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า โรงเรียนชุมชนโกตาพร้อมที่จะยุบโรงเรียน ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ชุมชนมีมติในวันนี้ว่าคัดค้าน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

นายประยูรกล่าวต่อว่า วันนี้ชุมชนได้ประกาศจุดยืนร่วมกันโดย ทุกคนออกมาจากบ้านมาที่โรงเรียน เพื่อต้องการแสดงออกอย่างชัดเจนว่า เราจะไม่ยินยอม ไปรวมกับโรงเรียนอื่น ให้มั่นใจว่าเรามีจุดยืนหนักแน่น ที่จะช่วยแสดงพลัง แสดงความคิดเห็น โรงเรียนของเราเป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพ และเราจะไม่ท้อถอย หากยังมีนโยบายยุบโรงเรียนเราแสดงพลังอย่างนี้อีก

 

 

            “เราเป็นโรงเรียนแรกในจ.สตูล ที่ลุกขึ้นมาคัดค้าน ข่าวการยุบโรงเรียน วันนี้เราต้องพูดเสียงดัง เราต้องสู้ด้วยความคิด อุดมการณ์ จิตวิญญาณว่า โรงเรียนของเราไม่ได้ด้อย ผลสัมฤทธิ์ระดับอำเภออยู่อันดับ 2 อันดับ 8 ระดับจังหวัด แล้วจะยุบได้อย่างไร ผมยืนยันว่าโรงเรียนของเรามีศักยภาพเพียงพอ เราไม่ได้ด้อยกว่าโรงเรียนอื่น ถ้าถูกยุบ ถือว่าเป็นโศกนาฏกรรมแน่นอน”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ด้านนายวิรัช โอมณี ผู้ใหญ่บ้านโกตา กล่าวว่า เมื่อได้รับทราบข่าวจากทางสื่อ แล้วน้ำตาไหล แต่ยังดีใจที่วันนี้พี่น้องในชุมชนออกมาแสดงพลังกันจำนวนมาก แสดงให้เห็นว่าพลังของชาวชุมชนโกตาไม่ได้ยินยอมให้ยุบโรงเรียน เหมือนที่ทางเขตพื้นที่ได้ให้สัมภาษณ์

 

การยุบโรงเรียนเป็นเหมือนการเปลี่ยนวิถีของชุมชน โดยมีคนจำนวนหนึ่งจะเอาสมบัติชิ้นนี้ออกไปนอกพื้นที่ เอาเด็กเราไปอยู่กับเขา เมื่อวานผมเห็นภาพโรงเรียนบ้านปากปิง เอาเด็กขึ้นรถ แล้วก็เอามาปล่อย เห็นเด็ก ๆ ร้องไห้ไม่ต้องการไปเรียนโรงเรียนไกลบ้าน ตนรู้สึกเศร้าใจมาก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

            “เมื่อช่วงเย็นผมได้สอบถามเด็กนักเรียนที่หน้าโรงเรียนว่า ยอมให้เขายุบโรงเรียนเราหรือเปล่า เด็กๆ ตอบว่า ไม่ยอม ต้องการเรียนโรงเรียนเดิม ไม่ต้องการไปเรียนที่อื่น ในนามของรุ่นพี่ ในนามของศิษย์เก่าคนหนึ่ง ผมฟังเด็ก ๆ พูดแล้วน้ำตาไหล เพราะตั้งแต่เกิดมาผมผูกพันกับโรงเรียนนี้  ที่นี่เป็นเหมือนท่าน้ำ ที่รอเรือเข้าเทียบท่า เขาเรียกท่าเรือที่รอเรือเทียบท่า เขาเรียกว่าท่าเรือ รุ่นแล้วรุ่นเล่าที่มาท่าเรา ดังนั้นเขาจะพังจะยุบเขาต้องมาถามเรา ชุมชนเป็นเจ้าของโรงเรียน ตั้งแต่ก่อสร้างโรงเรียนขึ้นมา เริ่มจากที่ดินว่างเปล่า ก่อเสามุงหลังคาสังกะสีขึ้นมา ซึ่งมันสะท้อนให้เห็นถึงความร่วมมือของคนในชุมชนตั้งแต่เริ่มก่อสร้างมาถึงปัจจุบัน ดังนั้นโรงเรียนเราต้องมีครู โรงเรียนเราต้องอยู่ในชุมชนต่อไป” นายวิรัชกล่าว

           

 

ด้านนายสมพงษ์ หลีเคราะห์ ศิษย์เก่าคนหนึ่ง กล่าวว่า ถ้าเราอยู่เฉย อยู่นิ่ง อยู่เนือย ทางกระทรวงก็จะเดินหน้ายุบโรงเรียนของเรา ดังนั้นเราต้องการแสดงพลังให้เห็นว่า เราไม่เห็นด้วยกับนโยบายยุบโรงเรียนของเรา ปัญหาที่เขาอ้างว่าโรงเรียนขาดคุณภาพ พอสืบไปสืบมา โรงเรียนโกตา มีคุณภาพอยู่ที่อันดับ 2 ของอำเภอ และอยู่ที่อันดับ 8 ของจังหวัด  มีคำถามว่า เหตุผลหรือปัญหาการยุบเรียนโกตาอยู่ตรงไหน เพื่อความชัดเจน วันนี้มติของทางชุมชนยืนยันไม่ให้ยุบโรงเรียน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: